Công ty Ngân Gia Bảo chiếm dụng vỉa hè tổ chức trông xe ô tô trái phép

Công ty TNHH MTV Ngân Gia Bảo biến vỉa hè, lòng đường thành nơi trông giữ xe ô tô trái phép.

Bãi xe trên vỉa hè

Phản ánh với Báo PNVN, nhiều cư dân sinh sống tại tòa CT1A1 và CT1A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm cho biết, thời gian gần đây, Công ty Công ty TNHH MTV Ngân Gia Bảo (Công ty Ngân Gia Bảo) có hành vi thiết lập chốt bảo vệ, đặt biển trông giữ xe có thu phí 24/24h tại khu vực sát hành lang đường thuộc khu vực của tòa nhà CT1A1 và CT1A2 gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khuôn viên tòa CT1A1 và CT1A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm.

Bà P.T.C. (70 tuổi, cư dân sinh sống tại tòa CT1A1) cho biết, đoạn đường bao quanh Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm vốn đã chật hẹp nhưng thời điểm hiện tại, Công ty Ngân Gia Bảo lại cho dựng biển để thu phí xe dừng đỗ khiến lòng đường càng thêm chật, người dân đi lại rất khó khăn.

"Nếu có hỏa hoạn, xe đỗ tràn ra lòng đường, vỉa hè như vậy thì làm sao xe cứu hỏa có thể vào được. Không những thế, phía Công ty Ngân Gia Bảo còn cho để xe chắn ngay lối đi lại dẫn đến nhiều khi cư dân không thể di chuyển được", bà C. bức xúc.

Còn theo bà N.T.B. (67 tuổi, cư dân tòa CT1A1) thì bên cạnh việc làm ảnh hưởng việc di chuyển, đi lại của người dân, việc Công ty Ngân Gia Bảo biến vỉa hè, lòng đường thành điểm trông giữ xe còn gây mất mỹ quan đô thị đồng thời gây mất trật tự an ninh của người dân sinh sống ở khu vực.

Khu vực lối đi của cư dân cũng bị biến thành nơi để ô tô có thu phí.

"Kể từ khi điểm trông giữ xe có thu phí của Công ty Ngân Gia Bảo hoạt động, khu vực trước sân tòa CT1A1 và CT1A2 thường xuyên có những đối tượng xăm trổ, bặm trợn qua lại. Những đối tượng này sừng sộ khi cư dân chúng tôi có ý kiến phản đối", bà B. cho biết.

Không chỉ lấn chiếm vỉa hè và diện tích đường đi của cư dân, theo anh N.V.T. (40 tuổi) thì việc Công ty Ngân Gia Bảo tổ chức trông giữ xe ngày đêm ở các tuyến đường nhánh, ngã 3 còn gây khuất tầm nhìn từ đó dẫn đến nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trong khuôn viên khu đô thị.

"Không nói gì đến xe chữa cháy, bây giờ cư dân ai có bệnh, gọi cứu thương thì xe cũng đã khó vào rồi. Tôi có xe ô tô riêng cỡ nhỏ nhưng nhiều khi về muộn phải chật vật lắm mới đưa được xe vào trong sân vì lối vào đã bị bịt kín hết. Quá bức xúc, cư dân đã căng băng rôn phản đối trước khu vực 2 tòa nhà thì bị các đối tượng lạ giật xuống. Thậm chí, đã có xô xát xảy ra giữa cư dân tòa nhà với một đối tượng đi cùng người tự xưng là lãnh đạo của Công ty Ngân Gia Bảo", anh T. bức xúc.

Anh T. cũng như nhiều cư dân đang sinh sống tại tòa CT1A1 và CT1A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, dẹp bỏ điểm trông giữ xe trái quy định này. Tuy nhiên, dù nhiều lá đơn kiến nghị đã được gửi đi đến các cấp nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chính quyền quận Hoàng Mai có biết bị doanh nghiệp vượt mặt?

Theo tìm hiểu của Báo PNVN, ngày 22/12/2023, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký, đóng dấu vào Văn bản số 3439/UBND-QLĐT gửi Công ty Ngân Gia Bảo về việc chấp thuận cho công ty này sử dụng tạm thời điểm trông giữ phương tiện.

Nội dung văn bản thể hiện, UBND quận Hoàng Mai đồng ý để cho Công ty Ngân Gia Bảo sử dụng tạm thời 600m2 vỉa hè trong Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm (có sơ đồ kèm theo) với mục đích để trông giữ xe đạp, xe máy trong thời gian 3 tháng bắt đầu từ ngày 01/01/2024.

Văn bản là thế nhưng Công ty Ngân Gia Bảo đã không thực hiện đúng theo văn bản chấp thuận của UBND quận Hoàng Mai trong việc trông giữ phương tiện, tự ý nhận trông xe ô tô ngày, đêm, sử dụng sai vị trí, không đúng kích thước đã ghi trong công văn chấp thuận. Tự ý kẻ sơn, phân ô, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ.

Lòng đường vốn đã hẹp nay càng trở nên chật hơn.

Theo ghi nhận của Báo PNVN thời điểm sáng ngày 2/3/2024, đoạn đường đối diện tòa CT1A1 và CT1A2 Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm đều bị chiếm dụng làm nơi trông giữ xe ô tô. Tại 2 đầu đường, 2 tấm biển hướng dẫn điểm trông giữ xe có thu phí được dựng lên. Mỗi khi có người dừng đỗ xe, một người đàn ông đeo băng đỏ sẽ ra thu tiền (cả ô tô và xe máy).

Liên hệ theo số điện thoại gắn trên biển báo, PV được một người giới thiệu là nhân viên của Công ty Ngân Gia Bảo báo giá một chỗ để xe ô tô loại 5 chỗ theo tháng là 900.000 đồng. Mức giá này sẽ có thay đổi tùy theo loại xe. Nếu chủ xe đồng ý, nhân viên sẽ đến làm hợp đồng, dán vé và thu tiền.

Ngoài việc sử dụng 600m2 nói trên, Công ty Ngân Gia Bảo cũng có một bãi trông giữ phương tiện khác trong Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm.

Cụ thể, trước đó, vào ngày 05/11/2021, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng đã ký, đóng dấu vào Văn bản số 3232/UBND-QLĐT gửi Công ty Ngân Gia Bảo về việc chấp thuận cho công ty này sử dụng tạm thời 370m2 vỉa hè trong Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm để làm điểm trông giữ xe máy, xe đạp. Và khi đó, Công ty Ngân Gia Bảo cũng sử dụng diện tích này để làm điểm trông giữ xe ô tô.

Văn bản số 3232/UBND-QLĐT của UBND quận Hoàng Mai gửi Công ty Ngân Gia Bảo về việc chấp thuận cho công ty này sử dụng tạm thời 370m2 vỉa hè trong Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm để làm điểm trông giữ xe máy, xe đạp.

Theo lời một nhân viên trông xe tại khu vực này, việc cấp phép bãi xe tạm là một chiêu trò để lách luật. Người này cho hay, để được cấp phép thành bãi gửi xe chính thức, được trông ô tô, các đơn vị quản lý bãi xe phải đạt được các điều kiện khắt khe về diện tích, biện pháp phòng chống cháy nổ. Thế nên, việc cấp phép bãi xe tạm là cách để hợp thức hóa trên giấy tờ. 20 ngày trước khi văn bản hết hiệu lực, đơn vị trông giữ xe sẽ lại làm hồ sơ và tiếp tục được gia hạn thời gian.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Ánh