Công bố dự án thử nghiệm chuyển đổi xanh

Q-Energy, Phòng Kinh tế Thương mại Vương quốc Anh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Tổng Công ty Becamex IDC chia sẻ về công nghệ và hợp tác chuyển đổi năng lượng xanh

Chiều ngày 9/4, tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp cùng với các đối tác Q-Energy và Phòng kinh tế Thương Mại Anh đã chính thức công bố dự án Thử nghiệm công nghệ và hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh (VIETPULSE).

VIETPULSE được đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam như sự mất cân bằng điện lưới, sự thiếu ổn định trong việc cung cấp năng lượng cho người sử dụng.

Sau khi chính thức triển khai những hạ tầng cơ bản cho dự án như lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, các trạm sạc điện, hệ thống pin lưu trữ năng lượng, trạm đổi pin xe máy 2 chiều, Q-Energy, EIU và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện nghiên cứu à triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hóa việc tiêu thụ điện và lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo AI để điều phối các tài nguyên được sử dụng trong cùng một tổ hợp hạ tầng cơ bản...

Phát biểu tại lễ công bố, TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng trường Đại học quốc tế Miền Đông – EIU cho biết, nền tảng giao dịch năng lượng thông minh dành cho việc Nâng cấp khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng xe điện (EV) là bước tiến đầu tiên trong dự án hợp tác giữ EIU với Q-Energy.

Sự thành công của dự án sẽ có ý nghĩa và góp phần giải quyết các thách thức về năng lượng mà chúng ta đang đối mặt và là cơ hội tốt để các bên tìm hiểu về định hướng và những nỗ lực trong hành trình chuyển dịch năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Becamex nói chung, EIU nói riêng với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác đến từ Vương quốc Anh.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ình Dương cho biết, Bình Dương đã và đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn 2050, xây dựng Thành phố mới Bình Dương sẽ là điểm đến cho những doanh nghiệp thâm dụng công nghệ và trí thức, thân thiện với môi trường.

"Chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp Q-Energy từ Vương quốc Anh và Đại học Quốc tế Miền Đông - EIU không chỉ minh chứng cho sự ủng hộ và sẵn sàng trong thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới tại tỉnh Bình Dương. Đây còn là cơ hội để nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững", ông Dũng nhấn mạnh thêm.

Trong chiến lược phát triển thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC đóng vai trò đầu tàu trong việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Và EIU là thành tố nòng cốt, là trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

EIU đang dần hoàn thiện một hệ sinh thái mở thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo với nhiều mô hình hoạt động như fablab, trung tâm giải pháp bền vững, trung tâm công nghiệp 4.0, trung tâm sản xuất tiên tiến, trung tâm an ninh mạng,...

Tháng 9/2023, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore được thành lập nhằm mục tiêu hướng đến hỗ trợ sự chuyển đổi và phát triển của hệ sinh thái công nghiệp; xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex (BBI) là nơi cung cấp các hoạt động giáo dục, hướng dẫn và tạo cơ hội cho các đơn vị khởi nghiệp mới thông qua các chương trình và hoạt động nâng cao năng lực trong phát triển kinh doanh, đồng thời cũng là nơi tạo môi trường hợp tác khởi nghiệp và hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, Becamex đang là đối tác chiến lược của Đại học Quốc gia Singapore tại Việt Nam, phát triển mạng lưới toàn cầu Block 71 xây dựng hệ sinh thái tập trung vào công nghệ và kết nối kinh doanh.

Q-Energy được sáng lập với tầm nhìn về cung cấp các giải pháp năng lượng và giảm chất thải thông minh một cách hiệu quả, thông qua những ứng dụng các công nghệ í tuệ nhân tạo AI và kết nối vạn vật IoT. Q-Energy tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, pin lưu trữ và những trạm sạc xe điện thông minh.

Ngọc Linh