Cô gái muốn tự chủ về kinh tế trước khi học đại học

Học hết lớp THPT, Ngọc Tâm trúng tuyển vào các trường đại học bằng hình thức xét học bạ. Tuy nhiên, Tâm nhận thấy những trường đó đều không mạnh về ngành Logistic mà mình muốn học nên đã chuyển sang một ngôi trường khác. Tưởng rằng mọi việc sẽ suôn sẻ nhưng mức học phí khá cao tại trường này đã khiến Tâm trăn trở nhiều: “Bố mẹ mình ly hôn nên bố đảm nhiệm việc nuôi hai chị em. Bố cố gắng lắm thì cũng chỉ lo cho mình tiền học phí còn các chi phí khác thì quá sức với bố. Mình lại không muốn vừa học vừa làm vì như thế, mình không thể tập trung 100% vào việc học. Mình cũng là con người thích tự do, tự chủ nên đã quyết định tạm gác lại việc học để hướng tới việc kinh doanh".

Những góc dễ thương của Treize Café do chính tay Tâm "set up".

Xuất phát từ lời khuyên của người bà con và sở thích cá nhân, Tâm bắt tay vào mở một quán cà phê nhỏ xinh, nơi mọi người có thể tụ tập nói chuyện và thư giãn. Sau khoảng 4 - 5 tháng chuẩn bị, cái tên Treize Café đã ra đời. Tâm chia sẻ: “Quán có phong cách bài trí đơn giản, thiên về tông trắng. Vì vốn liếng không nhiều, mình cũng tiết chế nội thất hay vật dụng trang trí tại quán. Ở nhà mình, hầu như ai cũng làm nghề kinh doanh buôn bán nên thấy mình mong muốn kinh doanh, một người cô đã cho mượn thêm tiền để làm vốn”.

Để chuẩn bị kiến thức và kĩ năng cho bản thân trước khi mở quán, Ngọc Tâm đăng ký tham gia một khóa dạy pha chế đồ uống. Tâm còn tìm đến các con đường chuyên bán bàn ghế với giá xưởng để mua đồ nội thất, vì như vậy sẽ tiết kiệm được một phần chi phí. Đặc biệt, chất lượng của nguyên liệu pha chế được cô đặt lên hàng đầu. Tâm đã cất công tìm kiếm và so sánh các loại hàng để có thể lựa chọn ra nguồn nguyên liệu có chất lượng đảm bảo mà giá cả lại hợp lý.

Những món đồ uống hấp dẫn của quán Ngọc Tâm.

Ngọc Tâm đã dám đi ngược lại với xu hướng chung của các bạn trẻ ngày nay. Tâm chia sẻ, việc tạm gác lại việc học để kinh doanh là một quyết định liều lĩnh nhưng chính sự liều lĩnh ấy giúp cô có thêm kinh nghiệm phục vụ cho ngành học sau này: “Mình từng nghe qua và rất thích câu nói này của nghệ sĩ Trấn Thành “Trường học bắt buộc ta học trước rồi mới kiểm tra. Còn trường đời bắt ta kiểm tra trước rồi mới rút ra bài học”. Việc kinh doanh sẽ khiến cho mình biết ưu nhược điểm của bản thân. Những trải nghiệm thực tế này sẽ giúp mình rất nhiều trong quá trình học tập sau này".

May mắn nhận được sự ủng hộ từ gia đình, Tâm vẫn luôn hài lòng với con đường có chút "khác biệt" mà mình đã chọn. Tuy thời gian đầu còn khó khăn vì quán vẫn chưa được nhiều người biết đến, Tâm vẫn kiên trì theo đuổi việc kinh doanh. Cô hiểu rõ hoàn cảnh gia đình và muốn chứng minh bản thân có thể tự chủ tài chính để san sẻ gánh nặng với bố.

Như Mai