Chuyên gia hiến kế TP. Hồ Chí Minh phát triển tăng trưởng xanh: Bài học từ Singapore

PGS. TS Vũ Minh Khương trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sáng 15/9. (Ảnh: Minh Quân)

Trong "giới" tăng trưởng xanh, Singapore là một "thương hiệu". Từ lâu, đảo quốc sư sử đã tập trung nỗ lực thúc đẩy xây dựng xanh, là một trong những quốc gia bắt đầu xây dựng xanh hóa sớm nhất, là nước đứng thứ 3 toàn cầu về công trình xanh.

Chia sẻ với TG&VN bên lề Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 (HEF 2023) đang diễn ra sáng nay (15/9) tại Hội trường Thành ủy, PGS. TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) khẳng định, đảo quốc nhỏ nhất Đông Nam Á rất coi trọng phát triển xanh. Những con sông sạch sẽ, người dân thụ hưởng cuộc sống trong lành. Con sông không trở thành gánh nặng cho thế hệ hiện nay và tương lai...

Những con sông không trở thành gánh nặng...

Kinh nghiệm đầu tiên của tăng trưởng xanh, theo chuyên gia Vũ Minh Khương, chính là việc phải xem đây là vấn đề sống còn của một thế hệ. Tăng trưởng xanh phải là sứ mệnh và cũng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay để lại cho thế hệ tương lai một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chính vì "vấn đề sống còn" nên phải dùng toàn lực để thực hiện. "Hôm nay là sống còn, ngày mai còn quan trọng hơn nữa", ông Vũ Mnh Khương nhấn mạnh.

Thứ hai là vấn đề chiến lược. "Với xu hướng thời đại như hiện nay, với cơ hội hợp tác như hiện nay và thực lực của đất nước như hiện nay, làm sao để tạo sức mạnh cộng hưởng một người như một để thực hiện tăng trưởng xanh", ông nói. Nhận thức được nâng lên, cộng với việc thu hút sự quan tâm, tài trợ của quốc tế, đấy chính là vấn đề chiến lược cần được đẩy mạnh.

Thứ ba là khâu tổ chức. Theo PGS. TS Vũ Minh Khương, "cần phải có tổ chức, phải có cơ quan chịu trách nhiệm, điều phối, yểm trợ..." Cấu trúc rất quan trọng để giám sát toàn bộ quá trình này và chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước lãnh đạo.

Thứ tư là việc chọn người đứng đầu vào những công việc cụ thể, từ việc làm sạch con sông đến việc chống lụt, quản lý rác thải nhựa… "Cần có người đứng đầu, giúp cho thành phố hay đất nước làm việc đó. Nếu không có người đứng đầu, không ai chịu trách nhiệm rồi đổ lỗi cho cơ chế thì không đúng", ông khẳng định.

Thứ năm là căng tầm mắt đại bàng để tư duy, để học hỏi quốc tế. Đánh giá cao sự tham gia của đông đảo đại biểu quốc tế tại Diễn đàn lần này "với vô vàn kinh nghiệm hay", ông Vũ Minh Khương nhấn mạnh sự cần thiết của "việc lắng nghe" và từ đó, có hành động phù hợp với thực tiễn. "Kinh nghiệm của Singapore thực ra không mới, nhưng chúng ta có thể cố gắng học hay nhất những gì họ đã làm, từ câu chuyện tàu điện ngầm, giáo dục đến môi trường xanh… Chúng ta phải làm tốt hơn họ, chắc chắn chúng ta sẽ phát triển thành công".

Sức mạnh "bình dân học vụ"

Chia sẻ về lộ trình thực hiện tăng trưởng xanh, theo PGS. TS Vũ Minh Khương, trước tiên "cần phải đi vào những vấn đề chạm vào trái tim của người dân trước, để người dân tâm phục khẩu phục, nhận thấy sứ mệnh này thực sự là do người dân, vì người dân và người dân ủng hộ".

Đó có thể là việc làm sạch sông, tạo môi trường sạch sẽ, chống lụt hiệu quả... Đơn cử như kỹ thuật chống lụt ở nước ngoài rất đơn giản nhưng ở Việt Nam vẫn còn còn theo phương thức cũ, cần phải thay đổi. Cây xanh, môi trường… làm sao để mọi người cảm nhận rằng mỗi ngày chúng ta cố gắng đều có sự tiến bộ.

"Điều tôi muốn nhấn mạnh là làm thế nào để có không khí như "bình dân học vụ" mà thế giới đánh giá là Việt có thể tạo ra sức mạnh cộng hưởng, để người bình thường trở nên phi thường". Cho rằng đây là "điểm rất đặc biệt" ở Việt Nam, ông Vũ Minh Khương đề cao tầm quan trọng của việc lan tỏa kinh nghiệm tăng trưởng xanh.

Khả năng tạo sức mạnh tổng lực, vị chuyên gia dẫn chứng, có thể từ đưa kinh nghiệm tăng trưởng nước ngoài vào các trường học, nếu có những bạn đưa các clip youtube về bài học kinh tế nhanh ở nước ngoài đạt đến chục ngàn hay hàng triệu view thì cần khen thưởng kịp thời...

Đối với thành phố mang tên Bác, sự chỉ đạo rất sát sao từ cấp trên cộng với sức mạnh tổng lực của nhân dân có thể tạo nên thành công lớn trong tương lai, vị chuyên gia đến từ Singapore nhấn mạnh.

Nhóm PV