Chuyện gì đang xảy ra với Bayern Munich

Đầu hiệp hai trên sân Olimpico rạng sáng 15/2 (giờ Hà Nội), người hâm mộ nhìn thấy HLV Tuchel ủ rũ ngồi bên lề, vùi mặt vào tay và lắc đầu khi theo dõi diễn biến. Chiến lược gia của Bayern mang dáng vẻ của người đàn ông tuyệt vọng, mệt mỏi tìm kiếm giải pháp và miễn cưỡng đầu hàng với số phận.

Tuchel không hiểu chuyện gì đang xảy ra với . Và chính những cầu thủ trên sân cũng vậy.

Kane tịt ngòi, Bayern cũng bại trận trước Lazio.

Ngày vô duyên của Bayern

Kane, người ghi 28 bàn sau 29 trận trên tất cả đấu trường mùa này, bỗng nhiên vô duyên một cách kỳ lạ trước khung thành Lazio. Không chỉ riêng mũi nhọn người Anh, Musiala, Leroy Sane, Joshua Kimmich và Leon Goretzka cũng chịu chung số phận.

Vào một ngày đẹp trời, một pha dứt điểm trong tư thế khó với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) dù rất thấp của Kane vẫn có thể trở thành siêu phẩm. Vào ngày kia, ngay cả khi đứng trước khung thành rộng mở, xG rất cao, bàn thắng vẫn ngoảnh mặt. Đó là những gì xảy ra với Bayern trong ngày thất bại 0-1 trước ở lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa 2023/24.

Khác Bayer Leverkusen, Lazio không gây áp lực mạnh mẽ lên Bayern sau tiếng còi khai cuộc, điều này giúp đội khách có nhiều khoảng trống và dễ dàng đưa bóng vào 1/3 phần sân đối thủ. Ngay phút thứ hai, đã thoát xuống ở biên phải, trước khi chuyền ngược lại cho Kimmich dứt điểm trong thế không ai theo kèm ngay trước vùng cấm địa. Vì lý do nào đó không ai giải thích được, trái bóng đi ra ngoài.

5 phút sau, Thomas Muller làm công việc khó nhất là chuyền bóng trong tư thế rướn người cho Harry Kane ở phía trong, cách khung thành vài mét. Song, cựu tiền đạo Tottenham lại vung chân đưa bóng vọt xà.

Bayern Munich đã nhập cuộc tốt, áp đặt được lối chơi lên Lazio, buộc đối thủ phải gồng mình chống đỡ. Khi vào guồng, việc đội bóng Đức có bàn thắng phụ thuộc vào sự tỏa sáng của cá nhân cũng như chất lượng ở từng pha dứt điểm.

Song, đoàn quân của Thomas Tuchel đánh mất điều này, để rồi phải trả giá. Đây cũng là vấn đề tồn tại suốt những lần Bayern nhận thất bại. Họ thua vì hàng công vô duyên, trong khi các hậu vệ mắc sai lầm đáng trách.

Sau thất bại trên đất Italy, người hâm mộ chỉ trích Harry Kane vì "mang vận rủi" từ Tottenham đến Bayern. Lúc còn chơi bóng tại Anh, Kane dù rất hay, ghi bàn đều đặn lại không có lấy danh hiệu lớn nào.

Phán xét Kane chỉ qua một trận đất tịt ngòi thực sự rất không công bằng. Mũi nhọn người Anh đá rất nỗ lực, luôn tìm cách để ghi bàn hoặc tạo điều kiện cho đồng đội lập công.

Hàng thủ sai lầm, Bayern trả giá

Mùa trước, khi Bayern thua Man City 0-3 ở tứ kết lượt đi Champions League, đội bóng Đức chơi không hề tệ. Họ có những cơ hội ghi bàn rõ rệt, nhưng tất cả đều bị Sane, Musiala, Coman hay Gnabry phung phí. Sau cùng, Bayern phải nhận cái kết đắng sau hàng loạt sai lầm của trung vệ Dayot Upamecano.

Kịch bản tương tự xảy ra trên đất Italy một năm sau. Số phận như muốn trêu đùa Upamecano khi luôn chọn anh sắm vai "tội đồ". Hậu vệ người Pháp phạm lỗi rất thô trong vùng cấm, khiến đội nhà phải nhận phạt đền.

Một lần có thể do tình cờ. Hai lần sẽ là ngẫu nhiên. Nhưng đến lần thứ ba thì là thói quen, xu hướng. Bất kể đó là gì, Upamecano đang trở thành vấn đề với Bayern ở những trận đấu quan trọng. Anh như "trái bom nổ chậm", có thể làm hại đội nhà bất cứ lúc nào.

Upamecano đang trở thành vấn đề với Bayern ở những trận đấu quan trọng.

Bayern Munich khép lại đêm buồn ở Olimpico với 17 pha dứt điểm, nhưng không lần nào bóng đi trúng đích. Cựu tiền vệ Bayern Munich Owen Hargreaves gọi đó là "điều thật sự điên rồ".

"Họ thậm chí không tạo ra bất cứ điều gì. Đáng lẽ, với những cầu thủ đẳng cấp thế giới trong đội hình, Bayern phải làm được nhiều hơn", Hargreaves bình luận trên TNT Sports.

Cựu sao Bayern Munich đã đúng. Lazio không phải đối thủ mạnh. Đội hình của họ kém xa Bayern. Bởi vậy, đại diện Bundesliga chỉ có thể tự trách bản thân. Tình huống phòng ngự lỏng lẻo, pha mất bóng bất cẩn khiến nhà ĐKVĐ nước Đức nhận trái đắng tại thủ đô Italy.

"Trong hiệp hai, chúng tôi bỗng sa sút một cách khó hiểu. Đội bóng mắc quá nhiều lỗi cá nhân, mất tập trung để rồi trao cơ hội cho đối thủ. Bayern cũng không duy trì được nhịp độ trận đấu", HLV Tuchel nói sau trận đấu.

Thất bại 0-1 trước Lazio không phải thảm họa. Đội bóng Đức vẫn còn 90 phút ở trận lượt về tại thánh địa Allianz Arena. Nếu nhìn về thế trận trên sân, việc gục ngã trước đại diện Serie A giống một "tai nạn" hơn thảm họa với Bayern.

Vấn đề đáng lo nhất lúc này nằm ở nhuệ khí đội bóng. Mới vài ngày trước, Bayern thảm bại 0-3 trước Leverkusen ở giải quốc nội. Quá nhiều trận thua đến liên tiếp sẽ khiến tâm lý cầu thủ bị ảnh hưởng.

Với Bayern, những gì họ cần làm lúc này là mau chóng quên đi thất bại và sớm đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo. Lúc này, vai trò của thủ lĩnh tinh thần sẽ rất quan trọng. Thomas Tuchel cần khơi dậy điều đó.