Chứng khoán trải qua một phiên 'bão tố' vì tin đồn

Thị trường chứng khoán chịu áp lực bán chỉ vài phút sau khi mở cửa, trừ một số mã ngành thủy sản và phân bón, hầu hết cổ phiếu đều chìm vào sắc đỏ.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc nhà đầu tư đua nhau bán tháo có thể đến từ nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất , tin tức về việc Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu hút thanh khoản dư thừa lan trên thị trường trước đó đã được hiện thực hóa, với việc nhà điều hành hút về khoảng 10.000 tỷ đồng.

Giới đầu tư dự đoán, NHNN có thể tiếp tục hút thanh khoản sắp tới khi thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục dư thừa tiền trong khi áp lực tỷ giá hiện hữu. Việc này sẽ tác động mạnh lên tâm lý thị trường.

Thứ hai là thông tin về việc các công ty chứng khoán hạn chế hay hạ margin cuối quý 3, việc này có thể có hiệu lực thứ 4 tuần sau.

Đặc biệt, đà bán càng lan rộng khi một số hội nhóm chứng khoán lan truyền thông tin về việc lãnh đạo cấp cao của HoSE từ chức. Thông tin này đã được HoSE phủ nhận vào giữa phiên chiều.

Ngoài ra, áp lực bán cũng bị tác động bởi hoạt động rút ròng của khối ngoại khi khối này đã bán ròng hơn 6,2 nghìn tỷ so với đầu năm, trong đó bán mạnh kể từ tháng 8. Việc PE tiệm cận mức cao lịch sử cũng khiến tâm lý nhà đầu tư dễ dao động hơn khi thị trường có biến động.

Chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong phiên hôm nay

Như thường lệ, nhóm cổ phiếu chứng khoán luôn là “nạn nhân” đầu tiên khi thị trường giảm điểm. Toàn bộ mã có thanh khoản trên trăm tỷ đều mất giá hơn 5% so với tham chiếu.

Tiếp theo là bất động sản với hầu hết các mã có thanh khoản lớn đều giảm trên 3% cho đến 6 – 7% trong phiên sáng.

Ngân hàng cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số, song biên độ giảm thấp hơn 2 nhóm ngành nêu trên.

Đà giảm cũng ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành. Toàn bộ các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm điểm trong sáng nay.

Tạm dừng phiên buổi sáng, VN-Index giảm gần 33 điểm, về tiệm cận 1.180 điểm. Toàn sàn có 503 cổ phiếu giảm, trong khi chỉ 30 cổ phiếu tăng. Trước đó, có thời điểm, VN-Index đã mất 38 điểm về dưới mốc 1.175 điểm.

Thanh khoản cả buổi sáng đạt hơn 19.500 tỷ đồng, cao hơn 2,3 lần so với sáng qua.

Đến phiên chiều, sau ít phút giao dịch, thị trường đón nhận thông tin phủ nhận của lãnh đạo HoSE liên quan đến biến động nhân sự cấp cao. Cùng với việc nhiều mã cổ phiếu giảm sâu thì dòng tiền bắt đáy bắt đầu nhập cuộc, giúp các chỉ số thu hẹp đà giảm, dù vẫn giảm rất sâu so với tham chiếu.

Nhóm chứng khoán hôm nay có khoảng 10 mã giảm sàn, nhiều mã khác giảm trên 7% như HBS, AAS, SHS… Các mã còn lại cũng giảm sâu khoảng 5% trở lên. Chỉ số chung của nhóm ngành này hôm nay giảm tới 6,69%.

Bất động sản cũng có hàng chục mã cổ phiếu giảm sàn. Nhiều mã lớn như VHM, VIC giảm sâu là những “tội đồ” chính kéo lùi chỉ số. Tính chung phiên, chỉ số ngành chung giảm hơn 4%.

Tuy nhiên, dòng tiền đã kéo một số cổ phiếu nhóm ngân hàng lấy lại sắc xanh, như VCB, BID, STB, EIB, nhờ đó giúp chỉ số chung nhóm ngành tăng nhẹ 0,25%. Các mã còn lại đều giảm, nhưng mức giảm lớn nhất cũng chỉ 4%, khá khẩm hơn so với nhiều nhóm cổ phiếu khác.

Ngoài ngân hàng, chế biến thủy sản, hàng gia dụng, cao su là những nhóm ngành giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay.

Chốt phiên, VN-Index giảm 19,69 điểm (-1,62%) xuống 1.193,05 điểm. Dù thu hẹp đà giảm nhưng đây vẫn là phiên giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng đến nay.

HNX-Index hôm nay cũng giảm 8,72 điểm (-3,46%) xuống 243,15 điểm; UPCoM-Index giảm 1,63 điểm (-1,77%) xuống 90,76 điểm.

Trên 3 sàn có tới gần 750 mã giảm, trong đó 66 mã giảm sàn, số mã tăng chỉ hơn 180 mã.

Thanh khoản thị trường tăng đột biến trong phiên giảm sâu, với khối lượng giao dịch đạt gần 1,68 tỷ cổ phiếu, giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 37.300 tỷ đồng. Đây là phiên có thanh khoản cao thứ hai kể từ đầu năm, sau phiên 18/8. Trong đó, riêng sàn HoSE là hơn 32.000 tỷ đồng.

Khối ngoại thu hẹp đà bán ròng xuống còn hơn 82 tỷ đồng, là phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp.