Chứng khoán ngày mai 17-1: Tín hiệu tích cực khi khối ngoại mua ròng

Kết phiên ngày 16-1, -Index tăng 9 điểm, đóng cửa tại mức 1.163,12 điểm; HNX-Index tăng 1,95 điểm, đóng cửa tại mức 229,5 điểm. Thị trường đã có cú lội ngược dòng vào cuối phiên khi không giảm mà bật tăng mạnh với dòng tiền lan tỏa ra nhiều nhóm ngành, nhất là thép (+3,03%), bán lẻ (+2,73%), xây dựng (+1,98%)..

Theo các công ty chứng khoán, lực mua bất ngờ gia tăng mạnh vào đầu phiên chiều giúp các chỉ số chính hồi phục, càng về cuối phiên lực cầu càng mạnh. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh của VN-Index đạt 12.200 tỉ đồng, tăng 5,73% so với phiên trước.

Đáng chú ý, động thái nhà đầu tư khối ngoại có thể coi là tích cực hơn khi đã giải ngân mua ròng phiên thứ 4 liên tiếp trong hôm nay. Khối ngoại mua ròng 146 tỉ đồng trên sàn , tiêu điểm là MWG, STB, VPB. Ở chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng mạnh tại các cổ phiếu SSI, VNM, KDH…

Thị trường chứng khoán đóng cửa mốc cao nhất trong phiên 16-1, đem lại kỳ vọng cho nhà đầu tư về phiên giao dịch ngày mai.

Thị trường chứng khoán ngược dòng vào cuối phiên giúp nhiều nhà đầu tư gỡ bỏ tâm lý lo lắng khi VN-Index liên tục lình xình, đi ngang trong những ngày vừa qua. Mốc 1.160 điểm đã được VN-Index duy trì trong gần chục phiên vừa qua.

Nhận định về phiên giao dịch ngày mai 17-1, ông Võ Kim Phụng, Phó phòng phân tích, Công ty chứng khoán BETA, cho rằng dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tích cực ngắn hạn, các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tích cực. Tuy nhiên động lượng đang có phần suy yếu dễ dẫn đến khả năng rung lắc, điều chỉnh. Trong giai đoạn sắp tới nếu dòng tiền tham gia tích cực và có tính lan tỏa, đồng thuận, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm hướng về vùng kháng cự 1.180 - 1.200 điểm.

Các chuyên gia của Công ty chứng khoán cũng nhận định, phiên tăng hôm nay 16-1, củng cố cho kỳ vọng lạc quan của xu hướng tích cực trong trung hạn và vị thế nắm giữ cổ phiếu, cũng giải tỏa bớt tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư. CSI vẫn duy trì quan điểm nắm giữ danh mục và chờ thêm sự xác nhận của thanh khoản để gia tăng thêm tỉ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận.

"Với bối cảnh mặt bằng lãi suất đang neo ở mức thấp cùng với triển vọng kinh tế vĩ mô và nhiều ngành nghề có tiềm năng tăng trưởng khả quan… sẽ là những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho thị trường chứng khoán thời gian tới" - ông Phụng nói.

Với các nhà đầu tư, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị có thể chốt lời 1 phần đối với những cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt. Đồng thời, cân nhắc tận dụng những phiên rung lắc để giải ngân tại vùng hỗ trợ đối với những cổ phiếu vẫn đang giao dịch tích lũy và có tín hiệu thu hút dòng tiền trở lại của ngành chứng khoán, bất động sản, thép…

Thái Phương, Ảnh: Tấn Thạnh