Ngoại trưởng Nga: Hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ 'không có ý nghĩa'

"Hội nghị về ở Thụy Sĩ sẽ không có ý nghĩa. Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nói rõ quan điểm của chúng tôi trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 12/4.

Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng thay vì đối thoại trực tiếp, phương Tây lại tiến hành áp đặt quan điểm riêng khi lên kế hoạch tổ chức một hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: mid.ru)

Trước đó, Tổng thống ụy Sĩ Viola Amherd thông tin nước này sẽ tổ chức một hội nghị về công thức hòa bình Ukraine vào tháng 6 tại khu vực Burgenstock. Đại sứ quán Nga tại Bern xác nhận "Thụy Sĩ chưa gửi cho Nga lời mời tham dự hội nghị ở Burgenstock".

Đồng thời, Đại sứ quán tại Bern cũng cho rằng cuộc họp do Thụy Sĩ đăng cai về Ukraine sẽ lãng phí thời gian nếu không có sự tham gia của Nga.

“Cuộc họp ở Burgenstock, nếu không có sự hiện diện của Nga có thể sẽ dẫn đến một vòng tham vấn không có kết quả. Chính phủ Thụy Sĩ một lần nữa chứng minh rằng họ chỉ xem xét quan điểm của Ukraine”, Đại sứ quán Nga tại Bern bình luận về quyết định đăng cai hội nghị của Thụy Sĩ.

Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào về Ukraine đều vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Nga: "Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh quá trình đàm phán nếu không có sự xuất hiện của Nga đều vô nghĩa và không có mục đích”.

Ông Peskov nhấn mạnh Nga sẵn sàng đàm phán các vấn đề liên quan đến xung đột với Ukraine, nhưng Kiev đã cấm đàm phán với Moskva. Do đó, Nga không thấy bất kỳ triển vọng nào cho đối thoại để chấm dứt xung đột hiện nay.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nhấn mạnh nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ tiến trình đàm phán, vì chúng tôi muốn giải quyết vấn đề theo cách này. Nhưng các cuộc đàm phán bị chính Ukraine cấm đoán, chúng tôi không thấy triển vọng hòa bình phía trước", ông Peskov cho hay.

Kông Anh (Nguồn: TASS)