Chứng khoán Mỹ phục hồi khi thị trường lắng nghe những bình luận từ Fed

Kết thúc phiên 6/2, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 141,24 điểm (+0,37%) lên 38.521,36 điểm, S&P 500 thêm 11,42 điểm (+0,23%) thành 4.954,23 điểm và Composite nhích 11,32 điểm (+0,07%) và đóng cửa ở mức 15.609,00 điểm.

Lĩnh vực vật liệu có mức tăng mạnh nhất, 1,7%, trong số 11 lĩnh vực chính của S&P 500 nhờ cổ phiếu của công ty hóa chất DuPont de Nemours thêm 7,4% sau khi công ty vượt qua ước tính lợi nhuận quý 4, đồng thời công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD và tăng cổ tức.

Các hãng hàng không đã giúp chỉ số Dow Jones Transport Average thêm 2,1%, với các tín hiệu về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đầy lạc quan. Frontier Group Holdings, công ty mẹ của Frontier Airlines tăng vọt 20,8% khi các nhà đầu tư ngạc nhiên với báo cáo tài chính hòa vốn.

Cổ phiếu của Palantir Technologies leo dốc hơn 30,8% nhờ dự báo lợi nhuận hàng năm đầy tích cực.

GE HealthCare Technologies tăng 11,6% sau công bố thu nhập quý 4 tốt hơn mong đợi, đưa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thuộc S&P 500 lên mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, nhà sản xuất dược phẩm Eli Lilly lại đóng cửa giảm nhẹ 0,2% ngay cả khi dự báo lợi nhuận cho năm 2024 cao hơn ước tính.

Chỉ số Ngân hàng khu vực KBW kết thúc giảm 1,4%, đánh dấu mức giảm 12,6% trong sáu phiên liên tiếp. Cổ phiếu của New York Community Bancorp trượt dốc 22,2%, tính đến nay đã mất đi gần 60% giá trị kể từ khi khoản lỗ hàng quý bất ngờ được báo cáo vào tuần trước.

Các cổ phiếu chip cũng gây áp lực lên Nasdaq nặng về công nghệ với chỉ số Philadelphia SE Semiconductor kết thúc giảm 1%. Rambus Inc dẫn đầu mức giảm trong ngành khi cổ phiếu của công ty này mất 19,2% sau báo cáo hàng quý.

Theo dữ liệu của LSEG, với hơn một nửa số công ty thuộc S&P 500 hiện đã báo cáo thu nhập, 81,2% đã vượt kỳ vọng. Tổng thu nhập của S&P 500 dự kiến sẽ tăng 8,1% trong quý 4 so với quý trước.

Khối lượng trên các sàn chứng khoán Mỹ là 11,21 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so với mức trung bình 11,54 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên gần đây.

Về khía cạnh kinh tế, chủ tịch khu vực Minneapolis Neel Kashkari mới đây cho biết ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa xong việc với lạm phát mặc dù đã có những dấu hiệu về sự hạ nhiệt nhanh chóng với dữ liệu lạm phát trong 3 tháng và 6 tháng tới về cơ bản sẽ trở về mục tiêu 2% của Fed.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed khu vực Cleveland Loretta Mester chia sẻ, nếu nền kinh tế Mỹ hoạt động như bà mong đợi thì điều này có thể mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất sớm. Nhưng bà Mester lưu ý rằng bà chưa sẵn sàng đề xuất thời điểm để có thể nới lỏng chính sách do lạm phát vẫn còn không chắc chắn.

Trước đó vào 5/2, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã dập tắt mọi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Ông nhấn mạnh về sự thận trọng trong việc quyết định thời điểm cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế mạnh mẽ cho phép họ có thêm thời gian để đối phó với lạm phát.

Tuy nhiên, theo ông John Praveen, Giám đốc điều hành & Co-CIO tại Paleo Leon nhận xét, Fed không nên chờ đợi quá lâu để nới lỏng chính sách tiền tệ vì những rắc rối tại Ngân hàng khu vực New York Community Bancorp cho thấy điểm yếu trong ngành bất động sản thương mại nhạy cảm với lãi suất đang lan sang cả những lĩnh vực khác.

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen lưu ý rằng bà lo ngại về căng thẳng bất động sản thương mại đối với các ngân hàng và chủ sở hữu tài sản, tuy nhiên bà tin tình hình có thể kiểm soát được dưới sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý ngân hàng.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu ban đầu leo hơn 1 USD/thùng trong phiên 6/2 khi Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô sẽ tăng ít hơn dự báo nhưng sau đó cả hai điểm chuẩn đều từ bỏ một số mức tăng vì có thêm tin tức về khả năng ngừng bắn tại chiến sự ở ải Gaza.

Hợp đồng tương lai dầu Brent chốt ở mức 78,59 USD/thùng, tăng 60 cent, tương đương 0,77%, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 53 cent, tương đương 0,73%, đạt 73,51 USD/thùng.

Trong báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng của nước này sẽ tăng 170.000 thùng/ngày trong năm 2024, thấp hơn khá nhiều so với mức tăng dự báo trước đó là 290.000 thùng/ngày.

Dữ liệu tồn kho dầu ở Mỹ sẽ được công bố vào 7/2, dự kiến sẽ cho thấy lượng tồn kho xăng và dầu diesel tiếp tục tăng mạnh. Nhưng trong thời gian tới, lượng tồn kho này dự kiến sẽ bắt đầu thắt chặt.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang trong chuyến công du Trung Đông nhằm tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Gaza. Ông Blinken cho biết, câu trả lời của Hamas đối với đề xuất ngừng bắn đang được xem xét.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC, nhận định: “Có một sự lạc quan thận trọng trên thị trường về lệnh ngừng bắn ở Gaza”. Mặc dù vậy, một số nhà phân tích lại nhận thấy giá cả sẽ tiếp tục bấp bênh do sự không chắc chắn ở Trung Đông.

Kim Nguyễn