Chung kết Giải bóng rổ vô địch quốc gia 2023: Nha Trang Dolphins khó lật ngược thế trận

Sau 2 trận thắng liên tiếp trong chuỗi trận chung kết Giải bóng rổ vô địch quốc gia (VBA) 2023 trước Nha Trang Dolphins, đương kim vô địch Saigon Heat chỉ còn cách chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp bằng 1 trận thắng. Ở lượt trận thứ 3 diễn ra vào tối 24-9 trên sân Trường Đại học Nha Trang, Nha Trang Dolphins cần vực dậy tinh thần nếu như không muốn thua trắng trong lần đầu tiên góp mặt ở chung kết VBA.

Trận chung kết 2 giữa Nha Trang Dolphins gặp Saigon Heat.

Saigon Heat đã cho thấy sức mạnh, đẳng cấp của bậc anh cả trong làng bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam qua việc thắng Nha Trang Dolphins sau 2 trận chung kết với tỷ số lần lượt là 98-95 (sân nhà) và 77-72 (sân khách). Tuy chưa thể tạo nên bất ngờ trong lần đầu tiên góp mặt ở chung kết giải đấu nhưng những gì các cầu thủ Nha Trang Dolphins thể hiện cho thấy họ không phải là đối thủ dễ bắt nạt. Ở trận chung kết đầu tiên diễn ra ngày 17-9 trên sân nhà Saigon Heat, các cầu thủ Nha Trang Dolphins khiến đội chủ nhà phải vất vả mới có thể giành chiến thắng sít sao sau khi trận đấu kéo dài ở 2 hiệp phụ. Ở trận đấu diễn ra tối 21-9 trên sân Trường Đại học Nha Trang, Saigon Heat chơi hay hơn, liên tục tạo được thế trận áp đảo và tạo cách biệt khá lớn về điểm số trong phần lớn thời gian 4 hiệp thi đấu chính thức. Tuy vậy, ở những phút cuối hiệp đấu thứ 4, Nha Trang Dolphins bất ngờ vùng lên, dần rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm. Thế nhưng, cũng chính các cầu thủ phố biển đã đánh mất cơ hội sau hàng loạt cú ném phạt không chính xác, để rồi đành chấp nhận thất bại đáng tiếc trên sân nhà. Như vậy, sau 2 lượt trận chung kết, Saigon Heat đang có lợi thế tạm dẫn 2-0 và nếu giành chiến thắng ở lượt trận thứ 3 sắp tới, họ sẽ giành chức vô địch mùa giải năm nay, cũng là chức vô địch thứ 4 liên tiếp. Bởi theo điều lệ giải, 2 đội sẽ đấu tối đa 5 trận, đội giành 3 chiến thắng trước sẽ vô địch.

Nha Trang Dolphins vẫn còn cơ hội “níu kéo” loạt trận chung kết nếu họ vượt qua được Saigon Heat trong trận đối đầu tiếp theo trên sân nhà. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng khi lực lượng của đội bóng đang bị “sứt mẻ” nghiêm trọng. Trong trận đấu mới đây, cầu thủ tấn công chủ lực Robert Sampson có phong độ thiếu ổn định nên nhanh chóng bị thay ngay hiệp 1 và ngồi dự bị cho đến hết trận đấu. Dominique Tham gặp chấn thương cổ chân, nhưng vì không còn người có thể cáng đáng vị trí của anh nên ngôi sao gốc Việt buộc phải nén đau thi đấu cho đến cuối trận. Các nội binh của Nha Trang Dolphins như: Phúc Vinh, Vĩnh Quang, Minh Tâm, Kỳ Anh… đều chơi dưới sức. Bên cạnh vấn đề nhân sự, các cầu thủ Nha Trang Dolphins cho thấy sự thiếu tự tin trong những cú ném ăn ba hay những pha ném phạt. Trong khi đó, Saigon Heat cho thấy lực lượng của họ rất đồng đều. Ở trận đấu trên sân Trường Đại học Nha Trang, Kentrell Barkley, tay săn điểm nhiều lần khai thông thế bế tắc cho Saigon Heat nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận với 30 điểm và 11 rebounds (bắt bóng). 2 cầu thủ chủ lực còn lại là Nguyễn Huỳnh Phú Vinh và Hassan Thomas có tổng cộng 30 điểm.

Sẽ rất khó cho Nha Trang Dolphins lật ngược thế trận ở loạt chung kết VBA 2023 trước Saigon Heat. Tuy vậy, người hâm mộ vẫn kỳ vọng thầy trò Huấn luyện viên Predrag Lukic sẽ “cháy” hết mình trong chung kết trên sân nhà vào tối 24-9. Cho dù kết quả như thế nào, mùa giải này với Nha Trang Dolphins cũng đã thành công.

AN NHIÊN