Chủ tịch HĐQT Dược phẩm Thái Minh xúc động khi được Vinh danh 'Vì sự phát triển dược liệu Việt'

Chia sẻ với chúng tôi sau Lễ Vinh danh, ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm Thái Minh bày tỏ vui mừng, cảm thấy vinh dự và tự hào vì đây là lần đầu tiên được vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt.

Đây là niềm xúc động lớn lao đối với công ty cũng như toàn bộ cán bộ, nhân viên bởi những điều mình đã và đang làm mang lại ý nghĩa cho xã hội, đem lại giá trị cho người dân vùng cao còn khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận trao hoa và kỷ niệm chương cho ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Dược phẩm Thái Minh.

"Hà Nội những ngày này rất lạnh, trên vùng cao, vùng trồng dược liệu Sìn Hồ (Lai Châu) chắc chắn sẽ còn lạnh hơn nữa. Nhưng, tôi nghĩ rằng với những dự án mà chúng tôi cùng bà con nông dân phát triển, các mô hình kinh tế mới sẽ giúp bà con có bữa cơm đầy đủ hơn, có nhiều quần áo ấm hơn, những căn nhà gió lạnh không còn thổi vào nữa… nhờ vào một phần ý nghĩa của buổi vinh danh này" ông Nguyễn Quang Thái cho hay.

Ông Nguyễn Quang Thái cũng bày tỏ, qua chương trình vinh danh này sẽ là động lực cho các hộ dân, HTX, doanh nghiệp để tiếp tục cống hiến, phát triển dược liệu một cách bền vững, đem lại sự ấm no cho bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Vừa phát triển dược liệu, vừa phát triển KT-XH nhưng cũng vừa tăng giá trị cho dược liệu Việt.

Thành lập từ năm 2011, Dược phẩm Thái Minh hoạt động trong 4 lĩnh vực cốt lõi: Nghiên cứu và sản xuất, tiếp thị và phân phối thực phẩm chức năng, Mỹ phẩm thiên nhiên, Nông nghiệp công nghệ cao với 6 công ty con, 1 nhà máy sản xuất, 1 viện nghiên cứu cùng hơn 1000 nhân sự trên khắp cả nước.

Ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm Thái Minh chia sẻ cảm xúc sau Lễ Vinh danh.

Tham gia nghiên cứu để đầu tư vào tỉnh Châu từ tháng 2/2022, 4 tháng sau, Dược phẩm Thái Minh đã bắt đầu xây dựng vườn trồng đầu tiên của mình tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ. Tại đây, doanh nghiệp xây dựng mô hình theo hướng trồng sâm trong nhà màng công nghệ cao, nhận chuyển nhượng lại toàn bộ vườn sâm từ Hợp tác xã Sâm và thảo dược Sìn Hồ.

Hiện tại, Thái Minh Farm đang sở hữu vùng trồng Sâm Lai Châu gần 2ha với hàng trăm nghìn cây sâm có tuổi đời từ 1- 6 tuổi. Đơn vị áp dụng công nghệ cao vào sản xuất: nhà màng và đất tự trộn, giúp kiểm soát 99% các yếu tố dịch bệnh, côn trùng, khí hậu, độ ẩm của cây. Trong tương lai, diện tích trồng sâm sẽ mở rộng lên gấp 10 lần thành 20ha.

Dược phẩm Thái Minh hỗ trợ bà con dân tộc về vốn, kỹ thuật, vật tư để trồng cây sâm Lai Châu.

"Thái Minh sẽ đưa cây sâm Lai Châu từ chỗ trồng ở dưới tán rừng thành một loại cây có thể trồng đại trà ở độ cao trên 1.500m, giảm giá thành để mọi người tiêu dùng đều có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm từ loài thảo dược được coi là quốc bảo này, thay vì "định kiến" sâm chỉ dành cho người có điều kiện", ông Nguyễn Quang Thái nói.

Dược phẩm Thái Minh một trong những doanh nghiệp tiên phong phát triển cây Sâm Lai Châu và xây dựng vòng tuần hoàn kinh tế bền vững gồm 4 nhà: nhà nông - nhà nghiên cứu - nhà sản xuất - nhà phân phối. Cụ thể là Thái Minh Farm - vùng trồng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao - Viện nghiên cứu Sâm và dược liệu Việt Nam - nhà máy sản xuất TPCN Thái Minh Hi-tech và nhà máy Mỹ phẩm Thiên nhiên Song An - Thái Minh Panax và Cỏ Mềm Homelab.

Nguồn nguyên liệu từ Thái Minh Farm sẽ cung cấp cho đầu vào của nhà máy Thái Minh Hi-tech và Nhà máy Mỹ phẩm thiên nhiên Song An. Các thành phần của cây sâm được khai thác, trở thành sản phẩm chất lượng, giá trị cho người tiêu dùng cả nước và hướng tới xuất khẩu.

Vinh danh Vì sự phát triển dược liệu Việt: “Tôn vinh ước mơ lớn về một Việt Nam hùng cường” | SKĐS

Lê Bảo - Hồng Hải