Chốt lời tiếp diễn, thanh khoản giảm, khối ngoại xả ròng

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường đang chững lại và suy yếu nên VN-Index giảm quán tính đi lên.

Áp lực bán ra vẫn đang kiềm chế đà đi lên của thị trường trong phiên sáng nay, phần lớn thời gian -Index “chìm” trong vùng giá đỏ, chốt phiên ở mức thấp nhất và độ rộng nghiêng hẳn về phía giảm. Tuy vậy biên độ giảm của cổ phiếu không mạnh và thanh khoản khớp lệnh HoSE tụt 10% so với sáng hôm qua.

Hiện tượng chốt lời xuất hiện vẫn đang được thị trường đón nhận khá bình tĩnh. Lực mua quanh tham chiếu vẫn dồi dào tạo cơ hội cho bên bán thoát hàng thuận lợi. Do đó thanh khoản sụt giảm là một tín hiệu tốt, phản ánh nhu cầu bán không quá cao.

Trên HoSE đang có 27 cổ phiếu giao dịch vượt 100 tỷ đồng – nhóm này chiếm gần 62% tổng giá trị khớp của sàn – thì 10 mã xanh và 17 mã đỏ, trong đó 6 mã giảm trên 1% bao gồm , ACB, DBC, HSG, PVD và MWG.

Mở rộng hơn, độ rộng VN-Index cuối phiên sáng ghi nhận 127 mã tăng/327 mã giảm nhưng cũng mới có 60 mã giảm trên 1%, chiếm 15,4% thanh khoản cả sàn. Có thể nói đây là các mã chịu áp lực chốt lời rõ nhất khi biên độ giảm tương đối mạnh. Đa số còn lại dù đỏ, nhưng biên độ dưới 1% chỉ mang tính dao động thông thường.

VN-Index chốt phiên sáng giảm 2,74 điểm tương đương -0,24% dưới ảnh hưởng của các trụ hơn là độ rộng. VHM giảm 1,04%, GAS giảm 1,04% đã lấy đi xấp xỉ 1 điểm. Các mã khác trong Top 10 vốn hóa là VIC giảm 0,45%, giảm 0,54%, VPB giảm 0,52%, FPT giảm 0,51% cũng lấy đi khoảng 1 điểm nữa. Chỉ số VN30 đang yếu nhất sàn HoSE với mức giảm 0,49%, độ rộng 4 mã tăng/22 mã giảm. Midcap giảm 0,01% và Smallcap giảm 0,32%.

Áp lực bán hôm nay kiềm chế giá cổ phiếu ngay từ sớm dù VN-Index cũng có vài nhịp “trồi lên” qua tham chiếu. Không thời điểm nào độ rộng phản ánh bên tăng giá nhỉnh hơn. Toàn thời gian cổ phiếu giảm giá nhiều áp đảo. Nói cách khác, trọn phiên sáng thị trường thử thách bên mua và rõ ràng là nhà đầu tư đã nhường sân cho bên bán. Hai sàn khớp khoảng 9.121 tỷ đồng, giảm 10% so với sáng hôm qua với thanh khoản vẫn tập trung vào nhóm tài chính và bất động sản. TCH, HAG, CII, PDR là những mã còn tăng khá tốt trên 1%. Ngân hàng chỉ có 8/27 mã ở các sàn là còn xanh, PGB là duy nhất tăng trên 1%, đạt +3%. Nhóm ngân hàng blue-chips có VCB, CTG, STB, BID tăng nhưng quá yếu.

Tổng thể phía tăng giá trong VN-Index sáng nay cũng chỉ có 39/127 mã tăng trên 1% với thanh khoản chiếm 16,7% sàn. Như vậy nhóm giảm mạnh lẫn tăng mạnh về cơ bản là không có nhiều thanh khoản. Giao dịch hiện đang tập trung phần lớn vào các mã lình xình.

Khối ngoại sáng nay có tín hiệu tăng bán, tổng xả trên HoSE khoảng 650 tỷ đồng, tăng 41% so với sáng hôm qua. Mức bán ròng khoảng 153,6 tỷ, chưa kể HNX cũng bị xả ròng 23,2 tỷ. Các cổ phiếu bị bán ròng nhiều là VNM -32,6 tỷ, PVD -24,1 tỷ, MSN -19,8 tỷ và chứng chỉ quỹ FUEVFVND -44,6 tỷ. Phía mua có VCB, OCB, , VND là được mua ròng trên 10 tỷ đồng.

Hiện thị trường đang chịu tác động ngắn hạn của áp lực chốt lời do biên độ tăng giá gần đây khá nhanh. Các cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng lên cực mạnh và đang chững lại. Điều này ảnh hưởng đến quán tính của VN-Index trong khi chưa có các trụ khác nổi lên thay thế. Dù vậy thị trường vẫn có được dòng tiền vào mua hấp thụ khá ổn định và giá chủ yếu xanh đỏ trong biên độ hẹp.

Kim Phong