Chelsea đối mặt tương lai u ám: Nguy cơ bị trừ điểm như Everton, thậm chí xuống hạng

Mặc dù đặt mục tiêu top 4 Premier League đầu mùa giải nhưng giờ có thể tin rằng sẽ không thể về đích gần khu vực đó với phong độ hiện tại. Họ đã giành chỉ 19 điểm sau 16 vòng, bằng điểm với Brentford, Wolves và Bournemouth mặc dù ba đội này chi tiêu cộng lại không bằng một góc của “The Blues”, và thậm chí Everton sẽ đứng trên Chelsea nếu không vì vụ bị trừ 10 điểm.

Nếu không bị trừ điểm thì Everton sẽ đứng trên Chelsea, và giờ họ đã trực tiếp đánh bại Chelsea

Mùa trước di chứng của cuộc tiếp quản đội bóng đã ảnh hưởng lên thành tích của Chelsea khi họ thi đấu phập phù trong lúc quá nhiều cầu thủ mới được đưa về. Mùa này tiếp tục có thêm nhiều cầu thủ nữa được mua nhưng HLV Mauricio Pochettino vẫn chật vật đi tìm chiến thuật tốt nhất cho những nhân sự trong tay, tới mức ngay cả những cá nhân giỏi như Fernandez hay Moises Caicedo cũng trở nên rất tầm thường.

Nhưng giờ vấn đề cho Chelsea là họ sẽ đi tiếp ra sao sau khoảng 2 mùa bóng những ông chủ người Mỹ - với gương mặt đại diện là tỷ phú Todd Boehly – thay đổi chóng mặt cấu trúc CLB. Tin từ một số nhà báo thân CLB là đội định bán Gallagher, tiền vệ trung tâm đang được xem là một trong 3 cầu thủ Chelsea chơi tốt nhất từ đầu mùa bên cạnh Raheem Sterling và Cole Palmer.

John Obi Mikel gần đây đã đánh giá Gallagher “không đủ trình đá chính cho Chelsea”, điều đó đúng nếu là Chelsea của thời Mikel chứ không phải với Chelsea hiện tại. Gallagher dù kỹ năng không đạt tới tầm của Enzo nhưng bù lại chơi năng nổ xông xáo và tỏ ra quyết tâm cống hiến cho CLB, không ngạc nhiên bởi anh trưởng thành tại Cobham và luôn bày tỏ tình yêu cho đội bóng mình đã ăn tập từ nhỏ.

Gallagher giành được nhiều sự tin yêu từ các fan Chelsea bởi luôn thi đấu nỗ lực

Điều gây sốc với nhiều fan Chelsea là nếu Gallagher bị bán, lý do xem ra không phải chuyên môn mà vì Chelsea muốn tránh lâm vào tình huống của : Vi phạm luật tài chính bền vững của Premier League dẫn tới bị trừ điểm. Nhưng cũng chính cách làm của họ đang ngày một biến Chelsea giống Everton thứ hai.

Everton trước khi bị trừ điểm đã có vài năm chi tiêu vô tội vạ và đổi lại họ phải bán các tài năng mình đào tạo, nổi bật nhất là Anthony Gordon (đang đá cho Newcastle) nhưng ngoài ra còn có Ellis Simms (Coventry City) hay Tom Cannon (Leicester City). Trong đội hình Everton lúc này chỉ còn 2 cầu thủ tự đào tạo nhưng những Tyler Onyango và Lewis Dobbin có lẽ còn lâu mới được trao cơ hội, nhất là khi đội bóng đang trong quá trình lo trụ hạng qua từng trận.

Không phải cầu thủ nào tự đào tạo cũng có thể đủ sức đá chính ở CLB mình lớn lên nhưng Chelsea đã được nhìn nhận trong vài năm nay là một trong những CLB rèn cầu thủ trẻ tốt nhất nước Anh. Không chỉ Gallagher mà họ còn đang có Reece James và Levi Colwill, Ian Maatsen và Armando Broja. Trong quá khứ họ còn đẩy đi Tino Livramento để rồi giờ đây hậu vệ biên này đang mon men chiếm suất đá chính ở Newcastle.

Tốn hơn 200 triệu bảng của Chelsea nhưng những Caicedo và Enzo Fernandez vẫn tỏ ra tầm thường

Bây giờ Chelsea định đẩy Gallagher đi thì anh không thiếu lựa chọn để ở lại Ngoại hạng Anh, thậm chí đá cho các đội thứ hạng cao hơn. Newcastle đã đánh tiếng về tiền vệ này hồi mùa hè và nhiều nguồn tin thân Tottenham nói HLV Ange Postecoglou rất thích Gallagher nhưng quyết định không cố chiêu mộ cầu thủ 23 tuổi vì biết Chelsea không đời nào chịu bán.

Để rồi cái giá Chelsea sẽ phải trả là gì? Trong 7 năm tới, mỗi năm họ sẽ tự động âm khoảng 100 triệu bảng tiền khấu hao chuyển nhượng cho các cầu thủ mình đã mua chỉ trong hơn 1 năm qua, và dàn cầu thủ đó đến giờ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ hồi sinh Chelsea trở lại vị trí trong top 4. Giới hạn phí chuyển nhượng bỏ ra sẽ giảm đi và họ hứa hẹn chỉ mua được quân ở mức trung bình khá trở xuống, bởi nếu mua cao hơn là đối mặt số phận của Everton.

Liverpool bằng một cách nào đó đang sở hữu tới 5 đội trưởng đội tuyển quốc gia trong đội hình mà không phải vi phạm điều luật tài chính nào, bởi họ tốn nhiều năm để “quy hoạch” hợp lý. Chelsea trong khi đó đã chạy theo những ý tưởng kỳ quặc của những người Mỹ và tương lai phía trước hứa hẹn rất u ám.

Q.D