Tham quan làng Karen, gặp gỡ những phụ nữ cổ dài cuối cùng ở Chiang Mai

https://dulich.petrotimes.vn/

Người ta gọi nơi đây là làng cổ dài Karen (hay còn gọi là làng Mae Rim, làng Karen, làng Karen Chiang Mai, làng Karen Thái Lan, làng cổ dài Karen Chiang Mai).

Lịch sử của Làng cổ dài Karen Chiang Mai

Làng cổ dài Karen nằm trong một thung lũng được Chính phủ Thái Lan xây dựng để thu hút khách du lịch đến miền bắc Thái Lan. Tại ngôi làng này, du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu đời sống, văn hóa, phong tục của bộ tộc cổ dài Karen, bạn có thể gặp những cô gái đeo vòng kim loại quấn quanh cổ, tay, đầu gối và chân.

https://dulich.petrotimes.vn/

Karen là một bộ tộc có nguồn gốc từ Myanmar nhưng vào khoảng những năm 1980 và 1990, họ bị truy đuổi và dồn về Chiang Mai để định cư. Dù đã di cư đến đây hai chục năm nhưng họ vẫn duy trì nét văn hóa riêng là chế độ mẫu hệ, cổ hủ cho tất cả các cô gái trong làng.

Khi các bé gái được 5 tuổi thì bắt đầu đeo vòng đồng quanh cổ, cứ 4 năm đeo 1 vòng thì số lượng vòng sẽ tăng lên 1 lần và chúng gắn bó với các bé gái đến cuối đời. Những chiếc vòng được đeo chéo nhau khiến chiếc cổ của các cô gái ngày càng dài ra. Khi đã đeo vào cổ, các cô gái sẽ không tháo vòng ra nữa. Có phụ nữ có chiếc cổ dài tới 25cm, trên 20 chiếc vòng cổ, nặng vài kg.

https://dulich.petrotimes.vn/

Theo quan niệm của dân làng Karen cổ dài, người phụ nữ có cổ càng dài thì càng đẹp và vòng cổ thể hiện sự giàu có, hạnh phúc. Ngoài đeo vòng cổ, nếu gia đình có điều kiện, khoảng 10 tuổi, các bé gái còn được đeo vòng chân. Càng nhiều vòng cổ cô gái đó càng xinh đẹp và thu hút.

Làm thế nào để đến làng Chiang Mai

Làng cổ dài Karen nằm sát biên giới giữa Thái Lan và Myanmar. Nơi này cách Chiang Mai khoảng 180 km, cách thành phố Chiang Rai khoảng 30 km, nằm lặng lẽ phía xa đường cao tốc 1019.

https://dulich.petrotimes.vn/

Từ Chiang Mai, du khách có thể sử dụng các phương tiện như tuk-tuk/songthaew, taxi, thuê ô tô hoặc thậm chí thuê xe máy để đến làng Karen. Khi thuê bất kỳ loại phương tiện nào, bạn nên thương lượng giá cả trước vì tài xế ở đây rất biết cách hét giá rất cao với du khách và còn khá hách dịch. Ngoài ra, du khách không thể di chuyển bằng xe máy nếu không có bằng lái xe quốc tế.

Trải nghiệm ở làng cổ dài Karen

https://dulich.petrotimes.vn/

Một vé tham quan làng cổ dài Karen khoảng 500 Bath (tương đương 16 đô la). Phần lớn nguồn thu này được chính phủ thu để hỗ trợ cuộc sống của người dân trong làng. Điều đầu tiên và thú vị nhất để thu hút sự chú ý của bạn là đếm số lượng vòng trên cổ của phụ nữ. Vòng cổ càng nhiều tuổi, người phụ nữ càng nhiều tuổi.

Trong ngôi làng cổ kính này, có rất nhiều gian hàng bán đồ lưu niệm. Du khách có thể tìm thấy nhiều loại thổ cẩm, khăn quàng cổ, vòng tay, vòng cổ… phù hợp với phong cách bụi bặm, hoang dã tại đây. Hầu hết phụ nữ sẽ tìm và bán ở những cửa hàng này vì đàn ông đi làm xa. Ngoài ra, nhìn thấy những người đàn ông còn sót lại trong làng này đang làm đồ trang sức là một trải nghiệm thú vị hơn nhiều. Bạn sẽ hiểu rằng việc gia công trang sức sẽ trải qua các công đoạn và việc vẽ hoa văn cần nhiều thời gian và công sức như thế nào.

https://dulich.petrotimes.vn/

Chắc chắn bạn hiểu tính gia trưởng! Như vậy, việc tìm hiểu chế độ mẫu hệ sẽ không khó. Mẫu hệ ở làng cổ dài Karen cũng như các làng mẫu hệ khác, hằng ngày người đàn ông sẽ dọn dẹp nhà cửa cho phụ nữ sau đó nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc con cái, nhà cửa...

https://dulich.petrotimes.vn/

Nếu có dịp đến thăm ngôi làng độc đáo này, đừng ngần ngại chụp ảnh kỷ niệm với những người phụ nữ nơi đây. Chắc chắn, làng cổ dài Karen sẽ mang lại những kỷ niệm khó quên cho bạn.

Địa chỉ: Baan Tong Luang | Mae Raem, Mae Rim 50180, Thái Lan

Phí vào cửa: Giá vé khứ hồi là 600 baht và vào làng là 250 baht/người.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thu Hường