Cần tầm nhìn bao quát và cập nhật xu thế quốc tế

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung phát biểu. Ảnh: P. Hoa

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, trong 6 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, đến nay Sở Xây dựng đã hoàn thành 5 nhiệm vụ, còn 1 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai (trong hạn), không có nhiệm vụ quá hạn. Những kết quả đạt được góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiêu biểu: Tỷ lệ đô thị hóa năm 2023 đạt 57,5%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Sở phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn các huyện Quế Võ, Thuận Thành trong việc thành lập thị xã, thành lập các phường. Ngày 13.3.2023 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 723/NQ- UBTVQH về việc thành lập thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ và các phường.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hạnh Chung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: P. Hoa

Sở đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đô thị ắc Ninh đến năm 2025; lập, điều chỉnh hoàn thiện quy hoạch chung, phân khu các đô thị theo đúng kế hoạch. Quy hoạch chung đô thị tỉnh Bắc Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh tại Quyết định số 728/QDD-TTg; 26 đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, hiện đang tổ chức lập Đồ án quy hoạch theo nhiệm vụ và kế hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, do thị trường bất động sản diễn biến phức tạp và khó dự đoán, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với nền kinh tế. Một số dự án nhà ở cao tầng đưa vào sử dụng song chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu khi hoàn thành. Vẫn còn các vi phạm về trật tự xây dựng, chủ yếu tập trung ở công trình nhà ở riêng lẻ tại các khu vực phát triển đô thị, trong các cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề và các khu vực giáp ranh các khu công nghiệp tập trung và khu dân cư… Công tác giải ngân vốn đầu tư được giao của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp trực thuộc Sở Xây dựng làm chủ đầu tư còn chậm do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Việt Hùng giải trình, làm rõ những nội dung Đoàn giám sát nêu. Ảnh: P. Hoa

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chất vấn, làm rõ một số nội dung đại biểu, cử tri quan tâm, nhất là các vần đề về: Công tác quy hoạch và quản lý việc thực hiện quy hoạch; quản lý và khai thác hạ tầng đô thị; quản lý chung cư; quy hoạch nghĩa trang nhân dân, nước sạch và các thiết chế văn hóa ở nông thôn, trung tâm thương mại, khu thương mại cốt lõi của tỉnh; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án cụ thể; giá vật liệu xây dựng...

Kết luận giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung ghi nhận, Sở Xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, được giao, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh -tế xã hội của tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục phát huy ưu điểm; tiếp thu ý kiến các thành viên Đoàn giám sát để triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn nữa khắc phục hạn chế, khó khăn đã chỉ ra; xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt các kế hoạch công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng cần tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý hạ tầng đô thị, nhà ở xã hội; bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công các dự án. Quan tâm nâng tầm công tác quy hoạch, trong xây dựng quy hoạch cần có tầm nhìn bao quát và cập nhật xu thế quốc tế; phối hợp tốt với các ngành chức năng để đồng bộ công tác quy hoạch, bảo đảm hiệu quả cao. … Đặc biệt có giải pháp khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực; tăng cường chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.

Phương Hoa