Cần hiểu đúng các vấn đề của thị trường bất động sản Việt Nam

Gần đây, một số dự án có vị trí đẹp được pháp triển bởi các công ty lớn đã mở bán rất thành công, với hơn 80% sản phẩm được bán hết.

Nhận định này được ông Michael Kokalari - CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của đưa ra tại Báo cáo “Hướng đến năm 2024” trên cơ sở thực tiễn hoạt động xây dựng ở Việt Nam đang dừng lại không phải vì dư thừa nguồn cung và hiện nay tỷ lệ nhà trống tại Việt Nam là dưới 5%.

Cho rằng, cần hiểu đúng các vấn đề của thị trường bất động sản, chuyên gia này cho rằng, hoạt động phát triển bất động sản tại Việt Nam đang dừng lại do một số vấn đề liên quan đến quy định pháp lý khiến các dự án mới khó được phê duyệt, cũng như vấn đề cấp vốn cho các dự án ở những khu đô thị hiện hữu. Quan trọng nhất, giá nhà ở tại Việt Nam đã không giảm do nhu cầu mua nhà đang lớn hơn nguồn cung với tỷ lệ 2-1.

Tuy nhiên, giá nhà một số dự án có giảm, nhất là khi chủ nhà chưa nhận được giấy tờ pháp lý từ chủ đầu tư, bởi chủ đầu tư chưa hoàn thành các quy trình xin cấp phép để tiếp tục dự án. Giá nhà một số khu vực vị trí không đẹp hoặc khu vực có quá nhiều dự án cũng giảm sau khi đã tăng “nóng” trong giai đoạn 2021 và đầu 2022.

Người tiêu dùng và người mua nhà tại Việt Nam dường như chưa hiểu rõ vấn đề của thị trường bất động sản, mà chỉ đọc tiêu đề các bài báo nói rằng giá nhà đang sụt giảm, dẫn đến phản ứng hạn chế chi tiêu. Những bài báo đó không phản ánh đúng thực tế của thị trường bất động sản Việt Nam.

Báo cáo “Hướng đến năm 2024” đưa ra ví dụ khi tháng 12/2023, một bài báo giật tựa tít “Giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh giảm 20%” và điều này là không chính xác. Bài báo trình bày một số trường hợp đơn lẻ, bao gồm việc giảm 15% giá bán căn hộ của một dự án “vẫn đang xây dựng sau 8-10 năm nhưng vẫn chưa có chứng nhận sở hữu”.

“Chúng tôi nêu ra những mâu thuẫn này vì việc đưa ra thông tin chưa chính xác đã khiến người tiêu dùng hiểu sai về tình hình thị trường bất động sản, tác động đến tâm lý tiêu dùng năm ngoái. Nhận thức rằng thị trường bất động sản đang “ấm lên” sẽ hỗ trợ cho tiêu dùng trong năm 2024”, Báo cáo nhận định.

Đưa ra góc nhìn lạc quan về triển vọng năm 2024, ông Michael Kokalari cho biết, gần đây, một số dự án có vị trí đẹp được pháp triển bởi các công ty lớn đã mở bán rất thành công, với hơn 80% sản phẩm được bán hết. Thị trường có niềm tin rằng tới đây, Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt để tháo gỡ những vấn đề còn lại của thị trường bất động sản, từ đó có thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, có một số chỉ báo cũng cho thấy, Chính phủ Việt Nam đang rất quyết tâm xử lý những vấn đề của thị trường bất động sản. Nguồn thu từ phí sử dụng đất của các dự án được phê duyệt năm 2024 dự kiến sẽ tăng 70% so với năm ngoái, cho thấy số lượng dự án được phê duyệt sẽ tăng mạnh. Thời gian qua, Chính phủ cũng đã chỉ đạo xử lý các vấn đề pháp lý đang khiến một số dự án bị đình trệ.

PV. (t/h)