Các thị trường nhảy múa theo thương hiệu Messi

Áo đấu có tên Messi hiện đang trở thành món thu lợi trước mắt của PSG. ẢNH: GETTY

Messi chuyển đến PSG được các chuyên gia nhận định, khiến chuyến tàu tiền tệ chuyển động. Ước tính, hàng triệu chiếc áo đấu số 30 đang bay khỏi các kệ hàng. Hàng triệu người theo dõi đang đổ xô đến các tài khoản mạng xã hội của PSG, trong khi bản quyền truyền hình đột nhiên trở thành món hời vì cái tên Messi.

Tại buổi họp báo giới thiệu Messi, chủ tịch PSG - Nasser al-Khelaifi thẳng thừng khẳng định, mọi người sẽ bị “sốc” bởi doanh thu mà cầu thủ 34 tuổi từng giành sáu danh hiệu Quả bóng vàng sẽ mang lại cho CLB.

Messi trở thành cái tên được săn đón tại Paris những ngày qua. ẢNH: GETTY

Trong cửa hàng của PSG ở trung tâm Paris, một người cổ động viên (CĐV) đã xếp hàng hai giờ đồng hồ chỉ để mua chiếc áo đấu của Messi. Dù giá thành chiếc áo in số 30 và tên cầu thủ người Argentina là không rẻ, 194 USD (hơn 4,4 triệu đồng).

CĐV 18 tuổi Jonathan Bouyer Msied rạng rỡ chia sẻ: “Tôi cần phải đến và mua nó. Nó sẽ mang lại cho PSG rất nhiều tiền, và nó cũng mang lại cho CĐV rất nhiều niềm vui thích. Có một cái gì đó khiến mọi người hạnh phúc”.

Chuyên gia tiếp thị thể thao Vincent Chaudel chỉ ra rằng: “Amazon đã nhận được món quà Giáng sinh sớm vào tháng sáu, và bây giờ họ tiếp tục trúng số. Họ được phát sóng nhiều trận đấu với số tiền bỏ ra quá ít. Với cái tên Messi... tất cả sẽ là một cú thắng lớn. Người chiến thắng thứ hai là PSG, đội bóng sẽ củng cố vị trí của mình trong số các CLB lớn nhất thế giới”.

Hồi tháng sáu, Amazon trở thành công ty giành được quyền phát sóng 80% các trận đấu của Ligue 1, với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá ban đầu sau khi đối tác Mediapro rút lui.

Dù chưa đặt bút ký vào hợp đồng với PSG nhưng thương hiệu Messi đã khiến chuyến tàu tiền tệ chuyển động mạnh. ẢNH: GETTY

Chaudel kỳ vọng, tác động tài chính thực tế (PSG chưa đưa ra ước tính) sẽ ít hơn khi tiền đạo người Brazil Neymar gia nhập PSG từ Barcelona năm 2017.

“Đơn giản vì Neymar đến PSG trước khi các hợp đồng tài trợ và áo đấu được đàm phán lại, trong khi đến năm 2032 họ mới thương thảo lại”, Chaudel cho biết thêm.

Hai đối tác của PSG là Amazon và Nike chưa đưa ra bình luận gì trong khi đội chủ sân Công viên các hoàng tử cũng giữ im lặng về mức lương của Messi. Tuy nhiên, những con số đã xuất hiện ngay sau khi rộ lên tin đồn Messi sẽ chuyển đến PSG.

Theo thống kê của Talkwalker, chỉ năm ngày từ ngày 6 đến ngày 10-8, tài khoản mạng xã hội của PSG đã tăng thêm 3 triệu người theo dõi, bao gồm 2,1 triệu trên Instagram và 611.000 trên Facebook. Ước tính của Front Office Sports cho thấy, chỉ riêng trên Instagram đã tăng 4,5 triệu người trong 24 giờ qua.

Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta nói rằng tín dụng từ Messi chiếm khoảng 1/3 thu nhập của CLB. Các nhà tư vấn BrandFinance ước tính, sự ra đi của anh có thể làm giảm 11% giá trị thương hiệu của Barca.

Ở chiều ngược lại, Vincent Chaudel (đồng sáng lập công ty kinh doanh thể thao Observatoire du Sport-Business) ước tính, sự xuất hiện của Messi có thể nâng giá trị của PSG lên 10-20%. Vào tháng tư, Forbes định giá CLB là 2,5 tỉ USD.

Một CĐV tự hào khi khoác chiếc áo số 30 của Messi. ẢNH: GETTY

Sự ra đi của Messi cũng khiến nhiều CĐV trung thành quay lưng với Barca. CĐV có tên Adiel Ramirez cho biết: “Tôi là một fan cuồng nhiệt của Barcelona, của Messi. Tôi sẽ theo anh ấy đến bất cứ nơi nào anh ấy đến. Trước đây không phải là CĐV của PSG nhưng chắc chắn tôi sẽ tận tâm với họ vì Messi đang ở đây”.

MINH QUANG