Bộ Y tế công bố chương trình vinh danh vì sự phát triển dược liệu Việt

Theo thống kê của Viện Dược liệu, Việt Nam đã ghi nhận trên 5.000 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật và 75 loại khoáng vật có công dụng làm thuốc. Trong đó có nhiều loài dược liệu quý về công dụng chữa bệnh và giá trị về mặt kinh tế.

Lễ công bố Chương trình vinh danh Vì sự phát triển dược liệu - Ảnh: VGP

Tại Lễ công bố Chương trình "Vinh danh vì sự phát triển dược liệu Việt gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống thực hiện, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, chương trình nhằm vinh danh các hợp tác xã, hộ gia đình, các doanh nghiệp có thành tích nuôi trồng, bảo tồn, hình thành được chuỗi liên kết trong phát triển dược liệu tại các vùng miền trên cả nước, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế.

Từ đó phát triển thành các sản phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, vận dụng và phát triển các bài thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền góp phần chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe cho người dân; đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo Nhà báo Trần Tuấn Linh – Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và Đời sống, lễ Vinh danh "Vì sự phát triển dược liệu Việt" là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tại các vùng trồng dược liệu, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhìn lại hành trình bảo tồn, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dược liệu trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người Việt.

Chương trình không chỉ góp phần phát huy tinh hoa giá trị y dược cổ truyền mà còn đem lại cuộc sống ấm no cho bà con tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

PGS.TS Lê Văn Truyền - Chuyên gia cao cấp dược học, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, thay mặt Hội đồng xét duyệt hồ sơ khẳng định, Lễ vinh danh "Vì sự phát triển dược liệu Việt gắn liền với việc phát triển kinh tế - xã hội là hoạt động có ý nghĩa lớn nhằm động viên khuyến khích các cá nhân, tổ chức nghiên cứu, hợp tác xã và doanh nghiệp tích cực hưởng ứng nhằm thực hiện các chính sách và chương trình của Chính phủ vừa mới ban hành, chung tay phát huy giá trị của dược liệu Việt, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên các vùng, miền của đất nước.

"Tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị đăng ký tham gia và đạt được các tiêu chí xét duyệt để được vinh danh trong một sự kiện đầy ý nghĩa xã hội và nhân văn, lan tỏa các hoạt động kế thừa và phát huy những giá trị đặc sắc của tài nguyên dược liệu và vốn quý của nền y học cổ truyền dân tộc,” Phó giáo sư Lê Văn Truyền nhấn mạnh.

DIỆU THU