Bộ trưởng Bộ Y tế: Phải cải thiện chăm sóc sức khỏe người dân ĐBSCL

Ngày 24-11, tại Cần Thơ, CLB giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam đã tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ XXI – năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những hoạt động của CLB kể từ năm 2002 đến nay.

Tại đây, Bộ trưởng cũng nêu ra năm thách thức lớn của ngành y tế trong thời gian tới. Đó là nguồn lực dành cho ngành y tế; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý cho ngành; cơ chế để huy động được nguồn lực xã hội hóa cho bệnh viện công lập; năng lực tổ chức thực hiện của các cơ sở y tế và nhân lực y tế.

Cùng với đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng ISO để các thủ tục hành chính không rườm rà, không gây phiền hà khó khăn cho người dân và các đơn vị hay vấn đề quản trị bệnh viện…

Đại biểu dự Hội nghị câu lạc bộ giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam. Ảnh: NHẪN NAM

Qua nêu sơ bộ một số thách thức của ngành, Bộ trưởng mong các đại biểu tại hội nghị đóng góp chia sẻ để rõ hơn đường đi, nước bước của ngành y tế trong chặng đường sắp tới. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cùng xây dựng và phát triển.

Cạnh đó, Bộ trưởng cũng bày tỏ, “ĐBSCL là khu vực có thể nói là người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận y tế. Qua hội nghị này, Bộ Y tế mong muốn, cùng với sự chăm sóc sức khỏe chung của người dân cả nước, thì với người dân của khu vực ĐBSCL phải có sự cải thiện hơn trong thời gian tới”.

Cách đây hai ngày, để triển khai Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi, Bộ đã báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về dự thảo nghị định và các văn bản hướng dẫn - Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay.

Qua nghe trình bày về Luật Đấu thầu sửa đổi (phần liên quan đến lĩnh vực y tế), nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến kiến nghị, nghị định hướng dẫn (Luật Đấu thầu, liên quan đến y tế) sắp tới cần phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và không chồng chéo với các vấn đề khác.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM

Chia sẻ câu chuyện khi làm lãnh đạo Bộ Y tế thời kỳ dịch H5N1 được giao mua máy thở, bà Chiến mong rằng lãnh đạo các bộ, ngành khác phải thông cảm cho ngành y tế, vì đó là ngành rất đặc thù.

“Ngành y là ngành đặc thù, phải đào tạo, chọn lựa đặc biệt và có chính sách đặc biệt nhưng chính sách đặc biệt đến nay chưa có gì hết” – bà Chiến nói.

“Tôi đã từng nói với trung ương, giáo dục, y tế là hai ngành rất khó khăn trong nền tảng xã hội. Nhưng giáo dục có dạy trật một chút còn có cơ hội dạy lại, còn ngành y tế mà trật một chút là để một cái tai nạn, một biến chứng, một sinh mạng con người.

Do đó, phải làm sao tạo môi trường cho cán bộ y tế hoạt động thoải mái, yên tâm và nó không hụt hẫng để khai thác hết trí tuệ, năng lực của người thầy thuốc. Bảo đảm nâng cao năng lực trị bệnh, nâng cao trách nhiệm và khả năng cống hiến của người thầy thuốc” – nguyên Bộ trưởng chia sẻ thêm.

NHẪN NAM