Bình tâm trước 'cơn sốt'

(Ảnh minh họa)

Có thể nói, họ là một gia đình mẫu mực về nghề nghiệp, khi người ở ngoài mơ được như họ, thì họ vẫn nuôi những mơ ước khác.

Vài lần gặp, thấy anh chị khá bận rộn với những cuộc điện thoại trao đổi thông tin liên quan đến đất đai, những dự án mà tôi còn chưa nghe tên bao giờ.

Hỏi mới biết anh chị làm thêm nghề buôn bán bất động sản. Theo nghề ấy đòi hỏi sự nhanh nhạy và phải có cả độ liều, dự báo được sự chuyển động để đón đầu. Những dự án mà anh nhắc đến tôi không biết là đương nhiên. Khi toàn dân biết rồi thì giá trị không cao nữa. Phải mua đất từ khi nhà đầu tư mới có ý tưởng dự án.

Một khi bằng lòng với việc “đón đầu”, thì thông tin thật có, ảo cũng có, nghĩa là phải chấp nhận rủi ro.

Những người theo nghề bất động sản như vợ chồng anh chị bây giờ nhiều lắm. Thời gian gần đây các diễn đàn đất đai nhan nhản trên không gian mạng, ở quán ăn sáng cũng nghe, ngồi uống trà đá vỉa hè cũng nghe, đến cơ quan làm việc cũng thấy xì xào... Người có tiềm lực, kinh nghiệm làm thật, cũng có cả những người làm theo kiểu “thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào”. Đất vì thế sốt từng ngày, sức hút tăng theo mức độ dự án. Mà thông tin dự án đôi khi là ngụy tạo, do một số người trong nghề môi giới và đầu cơ tạo ra, người tỉnh thì thắng, không tỉnh thì dễ bại. Giá đất đẩy lên cũng do họ, dìm xuống cũng là họ, khiến trật tự xã hội ở một số địa phương khó tránh khỏi bị chi phối.

Mặc cho cảnh báo, khuyến cáo hay lời lỗ thế nào, nhiều người vẫn mua bán với niềm tin khấp khởi mình sẽ là người thắng cuộc.

Kinh nghiệm nhiều năm qua cho thấy đất vẫn lên, nhà vẫn tăng, người đẻ chứ đất không đẻ, đổ tiền vào đất, nếu chịu đựng được vẫn thắng. Suy nghĩ vừa đúng cũng có phần cực đoan, duy ý chí ấy của một bộ phận người, đã làm cho cơn sốt đất lần này chưa biết sẽ tới đâu.

Nhiều người đầu cơ kệ rằng từng có những bong bóng đất đai trước đó. Họ tin rằng đầu tư thắng hay thua phần nhiều là do duyên số và bởi ý chí con người.

Có ý chí, giàu khát vọng dễ thành công, nhưng phải dựa trên những cơ sở thực tiễn về quy hoạch, về đời sống dân sinh, “sức khỏe” nền kinh tế, chứ không nên mơ hồ để thiêu thân vào đất đến mức đổ tiền ra mua cả những cánh đồng hoang, vườn đồi ở nơi xa xôi vì những thông tin dự án sẽ hiện thực ở đây nay mai mà không hề kiểm chứng tính sát thực đến đâu. Nhiều người đang bỏ ra những đồng tiền dành giụm, thậm chí đi vay ngân hàng để mong phất lên từ đất. Vậy nên, có những mặt bằng khi thực hiện đấu giá đã tăng lên gấp đôi, gấp ba giá khởi điểm. Có người mua được đất, kết thúc phiên đấu giá đã được trả tăng lên mấy chục phần trăm.

Đất đai với ma lực ghê gớm tại thời điểm hiện nay khiến giá đất sốt chưa từng có. Nhà đầu tư hãy thật tĩnh tâm suy xét, phân tích thấu đáo để làm chủ dòng vốn của mình. Bởi sau những cơn sốt đất thường để lại những hệ lụy.

Hệ lụy về sự phức tạp xã hội và cả hệ lụy về sự đình trệ công việc. Đơn cử như gia đình anh chị bạn mà tôi biết. Cứ mải mê theo đất liệu cô giáo có còn đủ đam mê để viết sáng kiến kinh nghiệm và dạy học trò. Còn anh sẽ thế nào với khối công việc trong guồng quay của ngành thuế đang không ngừng cải cách, đổi mới vì một nền hành chính thuế lành mạnh, vì dân, vì doanh nghiệp.

Ai cũng có quyền thực hành khát vọng của mình, nhưng phải phù hợp pháp luật, điều kiện, hoàn cảnh. Đừng vì sự quay cuồng mà bê trễ công việc được giao.

Công việc của anh chị bạn tôi thu nhập hàng tháng có thể không cao bằng trúng một lô đất, nhưng ổn định và bình yên. Chẳng may bong bóng đất vỡ ra như từng vỡ, thì những người mải mê kinh doanh đất có còn đủ tín nhiệm và tinh thần để trở lại với công việc cũ của mình hay không? Một sự quay cuồng với đất đang tạo ra những câu hỏi lớn.

An Nhiên