Bình Dương: Thử nghiệm công nghệ và hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại chương trình.

Việc công bố dự án thử nghiệm diễn ra tại buổi chia sẻ về công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo; tạo điều kiện trao đổi kiến thức giữa tỉnh ình Dương và các chuyên gia về phát triển năng lượng bền vững do Tổng công ty Becamex IDC phối hợp cùng với các đối tác Q-Energy và Phòng Kinh tế Thương mại Anh thực hiện.

Toàn cảnh buổi công bố dự án thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh.

Dự án thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE thí điểm do Chính phủ ương quốc Anh tài trợ hơn 500.000 bảng Anh được đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam, như sự mất cân bằng điện lưới, sự thiếu ổn định giữa trong việc cung cấp năng lượng cho người sử dụng...

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến tại chương trình.

Sau khi chính thức triển khai những hạ tầng cơ bản cho dự án như lắp đặt những hạ tầng cần thiết cho dự án như hệ thống pin năng lượng mặt trời, các trạm sạc điện, hệ thống pin lưu trữ năng lượng, trạm đổi pin xe máy 2 chiều, Q-Energy, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (thuộc Tổng công ty Becamex IDC) và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện những nghiên cứu cụ thể.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu ý kiến tại chương trình.

Theo đó, tập trung nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hóa việc tiêu thụ điện và tối ưu hóa việc lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (big data) và í tuệ nhân tạo AI để điều phối các tài nguyên được sử dụng trong cùng một tổ hợp hạ tầng cơ bản; nghiên cứu xây dựng mô hình chia sẻ năng lượng giữa các đơn vị, từ đó triển khai với quy mô lớn hơn như trong các khu công nghiệp và cụm dân cư.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC tại chương trình.

Tiến sĩ Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế Miền Đông cho biết: Nền tảng giao dịch năng lượng thông minh dành cho việc nâng cấp khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng xe điện (EV) là bước tiến đầu tiên trong dự án hợp tác giữa trường với Q-Energy - Vương quốc Anh. Sự thành công của dự án sẽ có ý nghĩa và góp phần giải quyết các thách thức về năng lượng mà chúng ta đang đối mặt và là cơ hội tốt để các bên tìm hiểu về định hướng và những nỗ lực trong hành trình chuyển dịch năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa Bình Dương với các tổ chức, doanh nghiệp đối tác đến từ Vương quốc Anh.

Tại buổi công bố dự án thử nghiệm, bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tán dương những hành động tiên phong của Tổng công ty Becamex IDC hướng tới một tương lai xanh hơn và bền vững hơn và cho rằng, Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất là rất có ý nghĩa và tất yếu. Với việc triển khai thí điểm công nghệ và hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng và thương mại hóa giải pháp này nhanh hơn.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy phát triển mô hình khu công nghiệp thế hệ mới, xanh và thông minh, hướng tới xây dựng mô hình Khu công nghiệp khoa học công nghệ của Tổng công ty Becamex IDC.

Đồng thời nhấn mạnh, chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp khởi nghiệp Q-Energy từ Vương quốc Anh và Trường đại học Quốc tế Miền Đông vừa chứng minh cho sự ủng hộ và sẵn sàng trong thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới tại tỉnh Bình Dương, vừa là cơ hội để nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững.