Nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu hưởng lợi từ đà phục hồi, chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall diễn biến trái chiều trong phiên ngày thứ Sáu do lợi suất trái phiếu tăng mạnh làm dấy lên lo ngại về việc định giá và gây sức ép đối với các cổ phiếu công nghệ.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/3, chỉ số Dow Jones nhảy vọt 293,05 điểm, tương đương 0,9%, lập đỉnh mới khi chạm ngưỡng 32.778,64 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đi lên khi lãi suất tiếp tục tăng cao. Nhóm công nghiệp cũng khởi sắc sau khi dự luật về gói kích thích kinh tế 1,9 ngàn tỷ USD vừa được Tổng thống Mỹ ký thành luật.

Chỉ số Dow Jones tăng 290 điểm, nối dài chuỗi lập kỷ lục trong phiên ngày 12/3.

Cổ phiếu Goldman Sachs leo dốc 2%, cổ phiếu JPMorgan cộng 1,2%. Cổ phiếu Boeing và Caterpillar lần lượt tăng 6,8% và 4,2%.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 đã đảo ngược đà giảm điểm trước đó, kết thúc phiên tăng 0,1% và lập mức cao kỷ lục 3.943,34 điểm. Công nghệ và dịch vụ truyền thông là 2 lĩnh vực duy nhất ghi nhận mức giảm trong phiên ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq Composite mất 0,6% do lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng kỷ lục. Cổ phiếu Alphabet và Facebook cùng sụt 2%, trong khi cổ phiếu Apple, Amazon và Microsoft đều lao dốc trong phiên này.

Trong phiên ngày 12/3, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã cộng thêm 10 điểm cơ sở lên tới 1,64%, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Hồi đầu năm nay, con số này chỉ là 0,92%.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu trong phiên cuối tuần khiến nhà đấu tư tiếp tục bán tháo các cổ phiếu công nghệ sau đà phục hồi ngắn ngủi hồi đầu tuần này.

Lợi suất tiếp tục đi lên gây sức ép lên nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao, vì điều này có thể làm giảm lợi nhuận trong tương lai của các công ty này.

Nhà phân tích lãi suất Ralf Preusser tại Bank of America nhận định: “Lợi suất tăng, các ngân hàng trung ương giảm chương trình kích thích hiện là những mối đe dọa lớn nhất với các tài sản rủi ro như cổ phiếu. Khi chính phủ Mỹ phê duyệt gói kích thích tài khóa mới và quá trình tiêm vaccine Covid-19 được tăng tốc, những tiềm ẩn rủi ro lớn đối với sàn Phố Wall đã dần bị loại bỏ”.

Ned Davis Research ước tính rằng Nasdaq 100 - chỉ số chuyên công nghệ theo dõi 100 công ty phi tài chính lớn nhất thuộc Nasdaq Composite, sẽ giảm thêm 20% nếu lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 2%.

Đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ vào ngày thứ Sáu đã thu hẹp mức tăng trong tuần của Nasdaq xuống còn 3%. Tính chung trong tuần qua, S&P 500 nhích 2,6%, còn chỉ số Dow Jones tăng vọt 4%.

Chỉ số Russell 2000 cũng tăng 0,6% và lập mức cao kỷ lục trong ngày thứ 12/3, nâng tổng mức leo dốc từ đầu tuần đến nay lên hơn 7%.

“Tôi cho rằng lĩnh vực công nghệ đang chịu sức ép lớn do lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường sẽ chứng kiến sự biến động trong lĩnh vực công nghệ, song các cổ phiếu thuận chu kỳ sẽ giao dịch khởi sắc”, Robert Conzo - Giám đốc điều hành của The Wealth Alliance, nhận xét.

Nhà đầu tư đổ xô vào những cổ phiếu hưởng lợi từ đà phục hồi kinh tế, sau khi Tổng thống Joe Biden ký duyệt gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 ngàn tỷ USD hôm 11/3.

Gói cứu trợ Covid-19 bổ sung này bao gồm khoản tiền 1.400 USD phát cho mỗi người dân Mỹ, 20 tỷ USD cho chương trình tiêm chủng Covid-19 và 350 tỷ USD hỗ trợ chính quyền các bang./.

Nguyễn Thu (Theo CNBC)