Bích Hồng tiết lộ hậu trường 'bão tố' khi thực hiện MV mới

Ngày 6/10, ca sĩ Bích Hồng chính thức phát hành MV Người con của dòng sông. Ca khúc là sáng tác mới của nhạc sĩ Xuân Trí dành tặng riêng cho Bích Hồng.

“Bích Hồng là người gieo ý tưởng cho tôi và tôi đã viết Người con của dòng sông trong vòng nửa tháng. Đây là bài hát tôi dành riêng tặng Hồng vì quý trọng cô ấy, một người sống kính trên, nhường dưới, trong sáng và hướng thiện. Khi viết gần xong tác phẩm, tôi mới nhận thấy sự trùng hợp đặc biệt của tên dòng sông và tên ca sĩ. Điều này mang đến cho tôi độ cảm, tạo hiệu ứng tốt và tôi hoàn thành nó nhanh chóng hơn, nhiều cảm xúc hơn. Tôi cũng cảm thấy có một mối duyên khó lý giải giữa ca khúc này và Bích Hồng”, nhạc sĩ Xuân Trí kể.

Ca sĩ Bích Hồng trong buổi họp báo. Ảnh: Hòa Nguyễn

Bích Hồng và nhạc sĩ Xuân Trí. Ảnh: Hòa Nguyễn

Anh đánh giá, Người con của dòng sông không phải ca khúc khó về học thuật, phù hợp với những người tông giọng thấp. Đây là dụng ý của Xuân Trí, muốn bài hát có sức lan tỏa tốt, phù hợp với nhiều người. Cái khó của ca khúc là người thể hiện phải có độ đằm nhất định, thể hiện được chất tình, sự từng trải trong lời hát. Theo đánh giá của Xuân Trí, giọng hát cũng như con người Bích Hồng có độ chân thành, mộc mạc, bản thân cô trẻ nhưng có nhiều trải nghiệm cuộc sống nên Bích Hồng thể hiện ca khúc này rất đúng với mong muốn của anh, khiến anh rất ưng ý.

Đối với nhạc sĩ Xuân Trí, ca khúc Người con của dòng sông tuy là “đo ni đóng giày” cho Bích Hồng và giọng hát của cô, nhưng cách Bích Hồng thể hiện đã hơn cả sự mong đợi của chính nhạc sĩ. Một câu chuyện về người con gái của dòng sông đã được kể thật nhẹ nhàng, hoài niệm, tình cảm mà biết bao day dứt, thương nhớ, dễ khiến người nghe cảm thấy ám ảnh từng giai điệu.

Gia đình đến chúc mừng ca sĩ Bích Hồng. Ảnh: Hòa Nguyễn

Bích Hồng chia sẻ, cô nhận được sáng tác này từ năm 2019. Vì quá thích bài hát, lại không muốn phụ sự mong mỏi của nhạc sĩ, Bích Hồng đã vào phòng thu và lên kế hoạch cho việc quay MV. Đúng như những gì nhạc sĩ Xuân Trí nói, ca khúc không cao siêu, không khó hát mà nhẹ nhàng, êm ái, nặng tình rất phù hợp với Bích Hồng. Cô nhanh chóng hoàn thành bản thu âm và bắt tay vào chuẩn bị cho công đoạn thực hiện MV. Tuy nhiên, để thực hiện được MV lại nan giải hơn rất nhiều.

Bích Hồng đặt hàng đạo diễn Trần Xuân Chung từ năm 2020. Nhưng có lẽ hiếm có MV nào khi thực hiện lại trắc trở như Người con của dòng sông. Bích Hồng chia sẻ, lần đầu tiên dự định quay đã phải hoãn lại vì bão. Lần quay thứ hai cũng phải dời lại vì đại dịch COVID-19 bùng phát. Một thời gian dài sau dịch, khi ê-kíp tái khởi động, tới gần ngày quay thì tiếp tục dính bão. Cuối cùng cả đoàn quyết định cứ quay bất chấp thời tiết. Phần nào mưa ướt thì quay trong nhà trước. Rất may lúc quay trời lại hửng nắng.

Đạo diễn Trần Xuân Chung và Bích Hồng. Ảnh: Hòa Nguyễn

MV “Người con của dòng sông” là một tác phẩm xứng đáng để khán giả chờ đợi bởi hình ảnh, câu chuyện không chỉ nói về chuyện đời của người con gái mang tên dòng sông, mà còn chuyên chở những nét ký ức văn hóa thú vị, đầy rung cảm về cuộc sống ven sông Hồng.

Câu chuyện MV kể về một tình bạn đẹp thời thơ ấu. Cô gái là con của một gia đình làm nghề hát tuồng dọc bờ sông. Gia đình cô quanh năm suốt tháng đi thuyền dọc theo dòng sông Hồng, đi diễn tại các làng quê Bắc Bộ. Cậu bé như bao đứa trẻ khác trong vùng, mỗi ngày gánh tuồng tới đều háo hức, hân hoan. Cả làng đều vui vẻ nhộn nhịp khác thường mỗi khi đón gánh tuồng. Bọn trẻ hò reo tíu tít ngay từ khi nhìn thấy chiếc thuyền thấp thoáng phía đằng xa. Bao giờ cũng thế, khi cả đám trẻ chạy tới đón gánh tuồng, cậu bé luôn là người chạy tới rủ cô bé gái chạy lên đê chơi cùng lũ trẻ.

Cô gái nhỏ dường như đã trở thành một phần cuộc sống của nơi này. Những ngày gánh tuồng rời đi, đám trẻ tíu tít đưa cô gái ra đến tận bờ sông và cứ chạy theo cho đến khi con thuyền khuất hẳn. Một lần trước khi gánh hát đi, cậu bé chạy tới tặng cho cô bé chiếc mặt nạ tuồng bằng gốm nung mà cậu đã tự tay thực hiện. Chiếc mặt nạ ấy giống như một tín vật, mang theo bao luyến lưu của một tình cảm trong veo thuở thiếu thời.

20 năm sau, chiếc thuyền quen thuộc ngày nào lại thấp thoáng từ xa tiến tới. Cậu bé ngày xưa nay đã là một chàng trai đã trưởng thành. Nghe đám trẻ con hò reo đằng xa, anh biết cô gái đã đến. Anh chạy vội đến bến thuyền đón cô gái. Cả hai giờ đã có những ngượng ngùng, e thẹn. 20 năm sau, cuộc sống không còn nhộn nhịp khác thường khi gánh hát đến như xưa nữa. Đêm diễn rất vắng khán giả bởi thời cuộc, người ta đã không còn mặn mà với gánh hát năm nào, chỉ có lác đác vài người tới xem. Vở diễn kết thúc sớm, chỉ còn lại chàng trai vẫn dõi theo từng cử chỉ, ánh mắt của cô gái trên sân khấu.

Biết cô gái buồn, chàng trai đã lén tự hóa trang mặt mình như diễn viên tuồng thật sự như đã từng thấy từ người nghệ sĩ già năm nào và cùng cô tập những động tác tuồng đầy hào hứng. Một tình cảm trong trẻo thuần khiết cùng tình yêu một bộ môn nghệ thuật truyền thống như trăng sáng giữa đêm yên tĩnh, trong những khuôn hình thật mơ mộng bên dòng sông.

Thế nhưng, cô gái không ở lại bên sông, chàng trai lại tiễn cô gái như mọi lần, như bao năm qua vẫn vậy. Cô gái gửi lại chàng trai chiếc mặt nạ gốm ngày nào mà cô luôn mang bên mình, đã hoàn thiện những nét vẽ để trở nên sống động. Mỗi nét vẽ ấy, đều chứa đựng niềm thương, nỗi nhớ của cô gái về tình cảm ban sơ nơi bến sông năm nào.

Hình ảnh Bích Hồng trong MV mới. Ảnh: NVCC

Bích Hồng và bạn diễn nam kết hợp ăn ý trong MV. Ảnh: NVCC

Đạo diễn Trần Xuân Chung chia sẻ: "Câu chuyện trong MV Người con của dòng sông được tôi xây dựng từ những quan sát và những ký ức từ khi còn nhỏ của mình. Dòng sông quê hương là một điều gì rất đỗi thân thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người, đôi khi cả những rung động đầu đời cũng luôn có hình ảnh sông quê ẩn hiện trong đó. Những bến sông như là một nhân chứng gắn liền với cuộc sống và dường nó càng thêm gắn bó với những cuộc chia ly và hội ngộ. Thông qua câu chuyện giản dị trong MV, tôi muốn gợi lên cho người xem ký ức đẹp đẽ về những ngày xưa cũ, những hình ảnh mà sau này mỗi chúng ta vẫn hay gặp lại trong “miền nhớ” của riêng mình".

Để vào vai cô gái trong MV, điều khó khăn nhất với Bích Hồng là phải học một số động tác tuồng sao cho thật chuẩn, thật sắc. Cô cũng lo mình hơn tuổi nam chính nên ê-kíp phải hóa trang cho nam chính già hơn bình thường. Cả hai nhập tâm vào nhân vật, phối hợp ăn ý, mang lại những thước phim đầy xúc cảm.

Vợ chồng ca sĩ Đăng Dương chúc mừng Bích Hồng ra mắt MV. Ảnh: Hòa Nguyễn

Tân Nhàn và Bích Hồng. Ảnh: Hòa Nguyễn

Ca sĩ Trọng Tấn đến chúc mừng Bích Hồng. Ảnh: Hòa Nguyễn

NSND Thu Hiền. Ảnh: Hòa Nguyễn

Chia sẻ về MV mới của Bích Hồng, NSND Thu Hiền cho biết, MV gợi lại trong bà cả một tuổi thơ. Từng trưởng thành từ nhà hát tuồng, bà cảm thấy có nhiều tương đồng với nhân vật nữ chính trong bài hát. Bà cũng thấy hãnh diện vì thế hệ trẻ như Bích Hồng tiến bộ rất nhiều.

Ca sĩ Tân Nhàn cũng chia sẻ, chị vô cùng háo hức đến buổi họp báo và khi xem MV, chị thực sự nể phục Bích Hồng. Là một nhạc sĩ dòng nhạc dân gian, Tân Nhàn thấy bài hát có phần điệp khúc rất hay.

"Tôi thấy bài hát không hề dễ hát vì đoạn hai có phần chuyển giọng rất khó nhưng Bích Hồng là người có kỹ thuật tốt nên mọi người cảm giác cô ấy không dùng kỹ thuật. Khi nghe MV của Bích Hồng, tôi thấy có chút nghèn nghẹn, có lẽ bởi cô ấy quá xúc động và đó là điều đặc biệt trong sản phẩm này. Cô ấy hát như chính con người cô ấy, dung dị mộc mạc và rất ngọt ngào. Dân gian là ngọt ngào, không phải trưng trổ kỹ thuật", nữ ca sĩ chia sẻ.

Hồng Khoa