'Bị cáo ký chứ không đọc'

Ngày 23-1, TAND tỉnh ánh Hòa mở phiên xét xử sở thẩm vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (nay là Mường Thanh Viễn Triều) của Tập đoàn Mường Thanh.

Trong vụ án này, có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); Vũ Xuân Thiềng, cựu Phó Giám đốc Sở TN- MT; Nguyễn Ngọc Tâm, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế; Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Trang. Tại phiên tòa, các bị cáo Thái, Toàn, Bửu vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao 22.340 m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus. Các bị cáo để xảy ra 5 sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, sai phạm trong lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều làm dự án mà không thông qua đấu thầu, đấu giá đất; ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đối với Công ty CP Đầu tư Thiên Triều xây dựng đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm) đổi khu đất 22.340 m2 làm dự án nhưng sau đó lại đổi chủ đầu tư sang Công ty CP Đầu tư Viễn Triều khi hợp đồng BT chưa thực hiện xong.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Sai phạm còn thể hiện trong công tác phê duyệt quy hoạch, cho phép xây dựng 47 tầng, trái với Quy hoạch chung TP Nha Trang là 40 tầng mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Các bị cáo còn sai phạm trong trong công tác giao đất, xác định giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng nói là khi Công ty CP Đầu tư Viễn Triều chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp đủ tiền sử dụng đất thì đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mãi đến năm 2017, sau khi công ty này sáp nhập vào Tập đoàn Mường Thanh thì mới hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Cáo trạng xác định bị cáo Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật. Từ những chỉ đạo của ông Thắng, các cán bộ cấp dưới thực hiện và dẫn đến sai phạm tại dự án này.

Tại buổi xét xử, HĐXX và các vị công tố viên đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Chiến Thắng vì sao lại chỉ định thầu dự án, chỉ định hợp đồng BT cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều mà không thông qua đấu thầu dự án, đấu giá đất? Bị cáo Thắng cho rằng thực hiện theo văn bản chỉ đạo 1191 Thủ tướng, thu xếp quỹ đất phù hợp để thanh toán cho nhà đầu tư nên chỉ định thầu, hơn nữa khu đất này đã đưa ra đấu giá 3 lần nhưng không thành công.

HĐXX nhắc nhở văn bản 1191 yêu cầu thực hiện theo quy định hiện hành và chất vấn vì sao lại đổi chủ đầu tư khi 2 công ty (Thiên Triều và Viễn Triều) có pháp nhân độc lập? Bị cáo Thắng biện hộ: Pháp nhân mới (Công ty Viễn Triều) tách ra từ pháp nhân cũ (Công ty Thiên Triều), trong đó có 95% cổ phần của pháp nhân cũ (2 cổ đông). "Đó là nhận thức chủ quan của bị cáo. Đây là khu đất giao thanh toán hợp đồng BT. Công ty Thiên Triều làm BT nên được giao cho người kế tục" - bị cáo Thắng nói.

Tuy nhiên, khi HĐXX chỉ rõ trong hợp đồng BT có điều khoản quy định không được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, bị cáo Thắng nói thời điểm đó, bị cáo đã triệu tập cuộc họp với sở, ngành xem như là thẩm tra để rút ngắn thời gian. "Bị cáo chỉ quan tâm người nào làm BT thì người đó được thực hiện dự án. Bị cáo thừa nhận khi đưa hợp đồng lên bị cáo chỉ ký chứ không đọc…" - bị cáo Thắng thành khẩn.

Cũng theo cáo trạng, căn cứ Kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong hình sự cấp bộ, số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát, lãng phí tại thời điểm ngày 21-10-2015 là hơn 5,6 tỉ đồng; số tiền chênh lệch tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 6-1-2022) là hơn 356 tỉ đồng. Đến nay, bị can Nguyễn Chiến Thắng và gia đình đã tự nguyện nộp 20 triệu đồng; những bị can còn lại tự nguyện nộp lần lượt số tiền 10 triệu đồng để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Bài và ảnh: KỲ NAM