Bệnh viện 199 - nỗ lực không ngừng cho chiến lược Y tế thông minh

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ chiến lược nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân tại Bệnh viện 199

ển đổi số phải bắt đầu từ chuyển đổi ý thức và luôn lấy con người làm trung tâm. Con người, tài nguyên của bệnh viện là nơi khởi nguồn của chuyển đổi số, còn đích đến luôn là sức khỏe của toàn dân”, Đại tá Quách Hữu Trung - Giám đốc Bệnh viện 199 chia sẻ. Nhìn lại chặng đường đã qua, quan điểm xuyên suốt đó đã mang lại những “trái ngọt” về việc triển khai thí điểm Đề án 06 và thực hiện Dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý y tế, quản lý bệnh viện, bệnh xá ngành Công an mà Bộ trưởng Bộ Công an đã giao.

Chuyển đổi số của Bệnh viện 199 đang được cụ thể hóa bằng 13 nhiệm vụ. Tiêu biểu là triển khai công tác khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VneID; Khám chữa bệnh sử dụng xác thực bằng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ cho bệnh nhân; Triển khai khám chữa bệnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; Đồng bộ thông tin với Hệ thống Sổ sức khỏe điện tử; Đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến; Làm sạch dữ liệu người khám, chữa bệnh; Sử dụng dữ liệu từ Sổ sức khỏe điện tử. Ngoài ra, Bệnh viện đã có thể hiển thị thông tin bệnh án điện tử lên ứng dụng VNeID dùng chung cho các bệnh viện hay đồng bộ, bổ sung thông tin nhóm máu của bệnh nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về ứng dụng í tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động khám, chữa bệnh, Bệnh viện đã thiết lập hệ thống PACS, AI DrAi - Vinbain trên xe X-quang di động, AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), AI tích hợp hệ thống camera, hồ sơ sức khỏe trên điện thoại thông minh, hệ thống thực tế ảo VR360, Hệ thống Vbee với Call/chatbot trả lời tự động tích hợp với phần mềm chăm sóc khách hàng (CRM) với Tổng đài 1900.98.68.68 và nền tảng truyền thông nội bộ GAPOWORK. Trên nền tảng số, bệnh viện đã triển khai hội chẩn từ xa (Teleheath), ứng dụng Facare, ứng dụng AI trong việc đọc, tập hợp và phân tích dữ liệu đưa ra những đề xuất chẩn đoán và chỉ định, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán điều trị. Ngoài “nâng cấp” chính mình, Bệnh viện cũng đang hỗ trợ chuyển đổi số y tế tại Bệnh xá Công an các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và một số địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Cuối năm 2023, Hội đồng thẩm định bệnh án điện tử thống nhất 100% số phiếu triển khai sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy tại Bệnh viện 199. Kết quả này đã đưa Bệnh viện 199 trở thành đơn vị đầu tiên tại TP Đà Nẵng và cũng là đơn vị đầu tiên của y tế CAND triển khai sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy. Hiện tại, Bệnh viện 199 là đơn vị đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Công an năm 2023 và được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác phát triển ứng dụng CNTT vào công tác khám, chữa bệnh trong phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”. Tiếp nối thành công đó, Bệnh viện 199 đã ban hành “Đề án Y tế số thông minh giai đoạn 2023 – 2024, tầm nhìn đến năm 2030”. Đề án gồm 3 hạng mục chính là Triển khai sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử; Xây dựng Core và Trục liên thông dữ liệu giữa các phần mềm dựa trên tài sản dữ liệu của đơn vị và Xây dựng phần mềm trình diễn gồm các mẫu báo cáo dành cho nhà quản trị, quản lý tại đơn vị. Tất cả sẽ hoàn chỉnh trong năm 2024.

Hệ thống máy chụp CT 256 dãy tại Bệnh viện 199 được đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực miền Trung.

Trong nỗ lực phát triển thương hiệu, song song với công tác chuyên môn y tế Bệnh viện 199 xác định tận dụng thời cơ để phát triển về nhiều mặt khác như CNTT, hợp tác chuyển giao và đang bước đi từng bước vững chắc trong chiến lược xây dựng Bệnh viện thông minh hàng đầu tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. “Trong quá trình chuyển đổi số, chúng tôi phấn đấu kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu cho y tế cơ sở trong CAND, góp phần vào thành công của Đề án 06 cũng như công cuộc Chuyển đổi số trong y tế nói chung. Qua đó hoàn thành xuất sắc sứ mệnh chăm sóc sức khỏe CBCS trong lực lượng CAND và trở thành cơ sở y tế, nơi chăm sóc sức khỏe tin cậy của toàn dân nói chung” - Đại tá Quách Hữu Trung chia sẻ.

Bảo Nam