Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump chiếm ưu thế khi 'tấn công' vào 'điểm nóng', Tổng thống Biden gặp bất lợi

Ông Donald Trump đón nhận các tín hiệu lạc quan từ những cuộc thăm dò dư luận toàn quốc trước bầu cử Mỹ 2024 so với đối thủ chính,Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. (Nguồn: Blikk)

Kết quả trên do tờ New York Times Siena College công bố ngày 3/3. Đây là khoảng cách dẫn trước lớn nhất từng được ghi nhận cho cựu Tổng thống so với đối thủ trong các cuộc thăm dò do New York Times/Siena College tiến hành kể từ khi ông lần đầu tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2015.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này, trong đó có mối lo về tuổi tác của ông , cuộc xung đột ở Gaza, vấn đề an ninh biên giới và tình trạng lạm phát.

Cựu Tổng thống Trump cũng tiếp tục đón nhận tín hiệu lạc quan khi kết quả thăm dò này cho thấy, đa số cử tri gốc Tây Ban Nha (Hispanics) ủng hộ ông với tỷ lệ 46% người được hỏi, trong khi ông Biden nhận về sự ủng hộ của 40% cử tri được hỏi.

Theo Pew Research, đây là một tin vui đối với đội ngũ tranh cử của ông Trump vì cộng đồng cử tri gốc Hispanics vốn có xu thế bầu cho các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Biden đã giành số phiếu bầu áp đảo 59%, so với chỉ 38% của ông Trump trong khối cử tri đông đảo này.

Trong một diễn biến khác liên quan, vấn đề biên giới và tỷ lệ nhập cư bất hợp pháp cao đang là điểm nóng giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, mức độ tán thành với chính sách của ông Biden về vấn đề nhập cư nhìn chung tương đối thấp.

Một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos vào tháng 2 cho thấy, chỉ có 26% người ỹ trưởng thành tin tưởng ông Biden làm tốt hơn việc giải quyết vấn đề nhập cư, trong khi có 44% tin tưởng ông Trump sẽ làm tốt hơn. Đa số các thành viên của đảng Cộng hòa ủng hộ mạnh mẽ cựu Tổng thống Mỹ trong vấn đề này.

Hôm 29/2, cả Tổng thống Biden và ông Trump đã đến thăm biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Ngay trước chuyến thăm, đương kim Tổng thống chỉ trích người tiền nhiệm lợi dụng vấn đề này vì lợi ích chí trị cá nhân, khi ông Trump đề nghị các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện không ủng hộ một thỏa thuận an ninh biên giới lưỡng đảng của chính quyền ông Biden.

Trong khi đó, một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, cựu Tổng thống Mỹ “sẽ vạch ra kế hoạch đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu và đảm bảo an ninh biên giới ngay khi nhậm chức” nếu thắng cử.

Bảo Minh