Bất ngờ chủ sở hữu ngôi nhà ở phố cổ Hội An vừa bị ngân hàng thu giữ

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nhà Bè vừa thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo là quyền sử dụng 200m2 đất ở lâu dài và tài sản gắn liền với đất của Công ty CP Đầu tư Quản lý Khách sạn Đông Dương (Công ty Đông Dương).

Tài sản có vị trí tại thửa đất số 25E - tờ bản đồ số 33, phường Tân An, TP. ội An, tỉnh Quảng Nam.

Bất động sản này được dùng làm tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty TNHH Tư vấn Di trú Thành Tín (Công ty Thành Tín) tại Agribank Chi nhánh Nhà Bè theo hợp đồng bảo đảm tiền vay ký năm 2018 giữa Agribank Chi nhánh Nhà Bè (bên nhận bảo đảm) với Công ty Đông Dương (bên bảo đảm) và Công ty Thành Tín.

Agribank cho hay, bên thế chấp (Công ty Thành Tín) sẽ phải chịu các chi phí hợp lý, cần thiết cho việc thu giữ tài sản bảo đảm; trường hợp không giao tài sản để xử lý hoặc có hành vi cản trở việc thu giữ hợp pháp tài sản bảo đảm mà gây thiệt hại cho ngân hàng thì phải bồi thường.

Các bên liên quan (nếu có) có dấu hiệu chống đối, cản trở, gây mất an ninh trật tự công cộng hoặc có hành vi phạm pháp thì ngân hàng có quyền yêu cầu chính quyền và công an địa phương áp dụng các biện pháp theo quy định để bảo đảm cho ngân hàng thực hiện quyền thu giữ tài sản.

Ảnh minh họa: Minh Hiền

Công ty Thành Tín do ông Nguyễn Lam Huy - sinh năm 1979, một doanh nhân trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ lưu trú - là người đại diện theo pháp luật.

Đây không phải lần đầu tiên Agribank Chi nhánh Nhà Bè thu giữ tài sản đảm bảo là bất động sản tại Hội An liên quan đến hệ sinh thái các doanh nghiệp của ông Nguyễn Lam Huy.

Trước đó, Agribank từng rao bán 12 ngôi nhà ở phố cổ Hội An đều có liên quan đến hệ sinh thái các doanh nghiệp của ông Nguyễn Lam Huy, gồm: Công ty Thành Tín, Công ty Nguyên Khang, Công ty Đông Dương, Công ty Thiên Nhật Việt, Công ty Đại Bảo Nga,…

Gần đây nhất, cuối tháng 1/2024, Agribank Chi nhánh Nhà Bè đã thu giữ tài sản đảm bảo để xử lý thu hồi nợ là quyền sử dụng đất đối với khu đất diện tích 168m2 tại thôn 5, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An.

Chủ sở hữu tài sản là Công ty TNHH TM DV Du lịch Nguyên Khang (Công ty Nguyên Khang) và được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty Thành Tín tại Agribank Nhà Bè theo hợp đồng tín dụng ký kết năm 2018.

Cả hai doanh nghiệp trên đều thuộc hệ sinh thái các doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Lam Huy. Trong đó, ông Nguyễn Lam Huy là người đại diện theo pháp luật tại Công ty Thành Tín, còn tại Công ty Nguyên Khang là ông Nguyễn Lam Hạnh.

Trong loạt thông báo bán đấu giá tài sản hồi tháng 11/2023, Agribank thông báo bán đấu giá 11 căn nhà ở trung tâm TP. Hội An.

Trong số đó, có tài sản diện tích lên tới hơn 340m2. Giá đấu khởi điểm các tài sản này thấp nhất là 8,5 tỷ đồng và cao nhất lên tới 71,179 tỷ đồng. Tổng giá trị của 11 tài sản đảm bảo (tính theo giá khởi điểm) lên tới hơn 252 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp, cá nhân có tài sản cầm cố gồm: Công ty Đông Dương (2 căn), Công ty Đại Bảo Nga (3 căn), Công ty Thiên Nhật Việt (4 căn), Công ty Trọng Nhân (1 căn) và cá nhân bà Phạm Quế Anh (1 căn).

Trong số các pháp nhân và cá nhân nói trên, Công ty Thiên Nhật Việt, Công ty Trọng Nhân và Công ty Đại Bảo Nga đều do ông Nguyễn Lam Huy làm đại diện theo pháp luật.

Công ty Thiên Nhật Việt của ông Huy cũng là chủ đầu tư một dự án resort có tiếng ở TP. Hội An.

Liên quan đến tài sản đảm bảo là các căn nhà tại phố cổ Hội An, đầu tháng 8/2023, Agribank từng thông báo lựa chọn doanh nghiệp thẩm định tài sản đối với 23 căn nhà tại thành phố này.

Tuân Nguyễn