Báo chí quốc tế đồng loạt bình luận về chuyến đi của ông Tim Cook đến Hà Nội

Đến chiều tối nay, ngày 15-4, báo chí quốc tế đã có những bình luận đầu tiên về sự xuất hiện của Cook, CEO của Apple tại Hà Nội. Trong đó các báo đề cập nhiều về số liệu gia công các sản phẩm của táo khuyết tại Việt Nam.

Ông Tim Cook đi dạo tại hồ Hoàn Kiếm - Ảnh: Tim Cook

Theo Bloomberg, doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Mỹ đang cố gắng gia tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới. Lý do là chuyến thăm của Tim Cook diễn ra trong thời điểm mà chính doanh nghiệp này đang đương đầu với nhiều thách thức.

Số liệu công bố hôm nay của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy doanh số bán trên toàn cầu quý I-2024 giảm khoảng 10%. Tại nhiều thị trường chủ chốt như Trung Quốc, trong phân khúc điện thoại cao cấp, Apple đang đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt. Tại Việt Nam, Apple là nhà kinh doanh điện thoại thông minh lớn thứ ba sau Oppo và Samsung.

Việc quá phụ thuộc vào cứ điểm sản xuất ở Trung Quốc đã khiến hãng công nghệ này gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình phong tỏa ngặt nghèo để ngăn chặn dịch COVID19. Đây là một lý do khiến Việt Nam trở thành địa điểm sản xuất quan trọng của doanh nghiệp công nghệ này trong nỗ lực đa dạng chuỗi cung ứng sản phẩm ra khỏi Trung Quốc.

Điều đó đã dẫn tới diễn biến như Nikkei đưa tin hồi tháng 12-2023 là Apple dịch chuyển việc sản xuất một số linh kiện chính của máy tính bảng iPad sang Việt Nam.

Hãng tin CNBC dẫn ý kiến Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu thiết bị tại , ông Bryan Ma: “Việt Nam quan trọng với Apple không phải chỉ bởi Apple có rất nhiều fan hâm mộ tại đây, mà còn bởi Apple đang đặt cược việc sản xuất sản phẩm vào những địa điểm quan trọng như Việt Nam. Đối thủ Samsung đã có sự hiện diện rất mạnh mẽ tại khu vực miền Bắc Việt Nam”.

Theo số liệu Bloomberg, số lượng các doanh nghiệp lắp ráp sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong thập kỷ qua đã tăng gấp bốn lần.

Bài báo trên Aljazeera tại Qatar phiên bản tiếng Anh đưa ra phân tích Việt Nam hiện là địa điểm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc trong những năm gần đây. Nhóm các nhà cung cấp bao gồm Luxshare, Foxconn, Compal, và GoerTek vận hành các nhà máy lắp ráp cho Apple với tổng số nhân công khoảng 150.000 người.

Việt Nam hiện đang tham gia công đoạn phát triển và sản xuất máy tính , máy tính bảng iPad và đồng hồ Apple Watch.

Ngoài ra, báo chí quốc tế cũng gắn chuyến thăm của ông Tim Cook với bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực củng cố cho vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm giảm phụ thuộc của doanh nghiệp Mỹ vào Trung Quốc.

Trong ngày đầu tiên ở Việt Nam, Tim Cook đã gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên Việt. Theo thông báo chính thức từ doanh nghiệp, CEO Apple cho biết sẽ tăng cường cam kết với Việt Nam, nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

Tim Cook còn thưởng thức cà phê trứng với ca sĩ Mỹ Linh, Mỹ Anh tại một nhà hàng ở khu phố cổ à Nội. Ông đi dạo cùng một số bạn bè Việt Nam trong đó có reviewer Duy Thẩm tại hồ Hoàn Kiếm.

Cùng ngày, ông gặp gỡ đạo diễn Phương Vũ , một số đạo diễn, nhiếp ảnh ở studio Antiantiart, chứng kiến cách họ dùng iPhone, iPad và Macbook thực hiện một số dự án nghệ thuật. CEO Apple Tim Cook gặp gỡ rapper Suboi (tên thật Hà Lâm Trang Anh), cùng nghe ca khúc mới của cô.

NGỌC DIỆP