Bài học vượt qua chính mình từ 'Chàng hải âu kỳ diệu'

Đầu năm 2023, khi “Chàng hải âu kỳ diệu” của nhà văn Mỹ Richard Bach (được Đặng Thư chuyển ngữ sang tiếng Việt, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phối hợp với Omega Plus ấn hành) ra đời, cuốn sách đã nhanh chóng thu hút bạn đọc nhỏ tuổi khắp nơi trong nước.

Thông qua câu chuyện về một chú chim hải âu tên là Jonathan, cuốn sách không chỉ kể về đời sống sinh hoạt mang tính đặc trưng của một loài chim biển, mà qua đó muốn đề cập đến những vấn đề về tôi luyện để đạt được ước mơ của con người. Jonathan có niềm đam mê bay lượn. Với chàng, niềm đam mê ấy lớn hơn mọi thứ trên đời, và chàng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện cho bằng được. Trong khi phần lớn thành viên trong đàn hàng ngày chỉ bay theo những chiếc thuyền đánh cá trên đại dương kiếm ăn, thì Jonathan không lúc nào không nghĩ tới việc luyện bay. Sự cố gắng không mệt mỏi của Jonathan khiến nhiều con chim hải âu khác trong đàn không thích, cho đó là điều vô bổ, thậm chí là “kẻ mộng mơ viển vông” nên tìm cách xa lánh chàng. Cả cha mẹ của Jonathan cũng không hiểu được giấc mơ của đứa con thân yêu, tỏ ra lo lắng trước việc Jonathan suốt ngày đơn độc chắp cánh giữa bầu trời.

Tuy vậy, Jonathan không trách họ, vì chàng hải âu trẻ tuổi biết rằng, tất cả cách đối xử trên đều xuất phát từ việc không ai hiểu được niềm vui, niềm hạnh phúc trong quá trình bay để khám phá thế giới chung quanh. Nhiều khi quá lo tập luyện, Jonathan trở nên gầy còm “toàn xương với lông”, nhưng chàng vẫn luôn vui vẻ, cố gắng rèn luyện ở mọi tư thế trong nhiều điều kiện thời tiết. Dần dà, Jonathan đã vươn đến sự hoàn hảo, bay đến tận nơi mà có không ít chú chim hải âu có giấc mơ bay giống như mình và tất cả đạt được trình độ bay toàn thiện - nơi họ gọi là “thiên đường”. Cũng chính khi đạt được đỉnh cao của giấc mơ, Jonathan mới nhận ra rằng: “Thiên đường không phải là nơi chốn, cũng không phải thời gian. Thiên đường là trạng thái khi ta đạt được toàn thiện”...

“Chàng hải âu kỳ diệu” là một câu chuyện ngụ ngôn dài với hơn 160 trang sách. Cốt truyện tuy đơn giản nhưng được thể hiện bởi lối hành văn tự sự khá hấp dẫn. Thông qua tác phẩm, nhà văn Richard Bach muốn gửi đến các bạn trẻ bài học về sự theo đuổi ước mơ, không ngừng học hỏi và phải dấn thân, phấn đấu hết mình để thực hiện ước mơ ấy. Bên cạnh đó, tác giả cũng gởi đến mọi người thông điệp: Bằng lòng nhân từ và yêu thương, hãy cảm thông và giúp đỡ những bạn trẻ thực hiện giấc mơ của mình. Đó là bài học đáng quý mà ở xã hội nào, thế hệ nào cũng cần đến.

Sinh năm 1936, vốn là người từng lái phi cơ chiến đấu và cũng là thợ cơ khí máy bay người Mỹ, nên bầu trời và những chuyến phiêu lưu là niềm cảm hứng vô tận của Richard Bach để ông viết nên tác phẩm “Chàng hải âu kỳ diệu”. Năm 1970, khi xuất bản lần đầu, “Chàng hải âu kỳ diệu” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ, sau đó được dịch 30 thứ tiếng trên thế giới và tái bản nhiều lần với số lượng phát hành khổng lồ, hơn 60 triệu bản. Tuy tác phẩm mang tính ngụ ngôn và dành cho thiếu nhi, nhưng “Chàng hải âu kỳ diệu” cũng mang lại cho người đọc lớn tuổi nhiều điều lý thú, đặc biệt là trong đó có những nội dung đề cập đến thiền học, đến triết lý phương Đông và các tôn giáo…

HOÀNG ANH