Bài học về ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi

Bộ sách Hít hà mùi đất nước của hai tác giả Hũ và Trúc Nhi Hoàng. Ảnh: Việt Linh.

Hít hà mùi đất nước là bộ sách tranh bổ ích về bảo vệ môi trường dành cho các bé 4-8 tuổi, do tác giả Hũ viết lời, Trúc Nhi Hoàng vẽ. Bộ sách gồm 6 tập, với nhiều nhan đề thú vị như: Túi nylon khổ sổ, Táo ơi táo rụng đất lành, Cá con đi bơi, Không có nhiều củi khô đến thế đâu, Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn, Úm ba la! Nảy mầm ra cây chuối.

Mỗi tập sách là một câu chuyện nhỏ của Tôm, một cậu bé thông minh, tình cảm và luôn có ý thức bảo vệ môi trường. Từ những hoạt động quen thuộc diễn ra hàng ngày như đi siêu thị cùng mẹ, trồng cây ngoài ban công, tới những chuyến đi chơi xa tới vùng biển, về quê thăm ông bà ngoại… đều đem tới cho Tôm nhiều bài học bổ ích liên quan tới việc bảo vệ môi trường.

Vứt rác đúng nơi quy định, nhắc ba mẹ mang theo túi vải để hạn chế túi nylon khi đi siêu thị hay chợ truyền thống, tích cực trồng và chăm sóc cây xanh… là nhiều hành động thiết thực mà những “công dân tương lai” có thể làm để học cách xây dựng tình yêu với Mẹ Trái đất từ khi còn nhỏ.

Không mang tới những bài học khô khan, giáo điều; hai tác giả Hũ và Trúc Nhi Hoàng đã lồng ghép chúng trong những câu chuyện nhỏ dễ thương liên quan tới cậu bé Tôm để bạn đọc nhí dễ dàng đón nhận, với tinh thần học mà chơi, chơi mà học.

Phần minh họa ngộ nghĩnh, dễ thương của bộ sách. Ảnh: N.N.

Với mong muốn xây dựng tình yêu thiên nhiên đối với các bạn nhỏ, khi đã có tình yêu với những nhành cây ngọn cỏ quanh mình, những con cá, con tôm sống ngoài biển… các em sẽ tự xây dựng được cho mình những thói quen bảo vệ môi trường. Bởi vậy, nên nhân vật Tôm trong bộ sách được xây dựng là một cậu bé tình cảm, giàu tình yêu thương.

Không chỉ lồng ghép những mẫu chuyện liên quan đến việc sống xanh, bảo vệ môi trường xung quanh cuộc sống hàng ngày của Tôm. Ở phần cuối của mỗi cuốn sách còn có những thông tin bổ ích liên quan tới môi trường, sự phát triển của cây cối và các loài động vật.

Với lời văn dí dỏm, hồn nhiên, cùng những bức tranh vẽ sống động, gần gũi với trẻ nhỏ, bộ sách Hít hà mùi đất nước là một ấn bản thu hút trẻ nhỏ. Những điều bổ ích mà bộ sách này mang lại sẽ góp phần tạo nên một thế hệ tương lại biết trân trọng thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường.

Thụy Oanh