Bắc Giang phải luôn ghi nhớ lời Bác dạy 'đoàn kết là sức mạnh'

Tối 8/10, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ nhất.

Dự lễ kỷ niệm có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; ông Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; ông Lê Hoài Trung - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành và đại diện các địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Bắc Giang là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa và lịch sử; nơi ghi dấu ấn những chiến công hiển hách của dân tộc ta trong chống giặc ngoại xâm. Bắc Giang là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, quê hương của nhiều văn quan, võ tướng, nhân sĩ, hiền tài nổi tiếng của dân tộc.

Chủ tịch nước cho biết, Bắc Giang vinh dự, tự hào được 5 lần đón Bác Hồ về thăm. Trong các chuyến thăm ấy Bác đã ân cần chỉ bảo Đảng bộ và nhân dân Bắc Giang phải đoàn kết một lòng, nâng cao tinh thần làm chủ, phát triển sản xuất, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại chương trình. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Tình cảm yêu thương, sự quan tâm và những lời chỉ dạy của Bác Hồ đối với Bắc Giang đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân tỉnh nhà đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, giành nhiều thành tích to lớn", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhìn nhận.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng khi Bắc Giang hôm nay đã vươn lên mạnh mẽ, là một trong những tỉnh phát triển năng động, đạt nhiều thành tựu, trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực, diện mạo tỉnh nhà thay đổi từng ngày, tràn ngập sức sống mới, khí thế mới.

Những thành tựu đạt được trong 60 năm qua là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện lời dạy của Bác kính yêu khi Người về thăm Bắc Giang.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu một số vấn đề, gợi ý để Bắc Giang tiếp tục phát huy những thành quả đạt được.

Cụ thể, đầu tiên là mỗi cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Giang hãy luôn ghi nhớ, thấm nhuần những lời dạy của Bác khi Người về thăm tỉnh nhà; thấu hiểu hơn ân tình sâu nặng mà Bác dành cho đồng bào, đồng chí tỉnh Bắc Giang để quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong cụ thể hóa lời dạy của Bác cho phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế của tỉnh, gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Đại hội 19 của Đảng bộ tỉnh...

Phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh thành phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025; trở thành một tỉnh “ngày càng giàu có, nhân dân ngày thêm ấm no” như Bác mong muốn.

Đại biểu Trung ương tham dự chương trình kỷ niệm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thứ hai, tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động.

Thứ ba, Bắc Giang là tỉnh miền núi, diện tích rừng và vùng cây ăn quả lớn, có nguồn tài nguyên phong phú, có 3 con sông nằm trong hệ thống sông Thái Bình chảy qua. Vì thế, phải coi trọng bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, tránh thiên tai, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định...

Thứ tư, phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội.

Thứ năm, là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, Bắc Giang phải chú trọng tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thứ sáu, Bắc Giang cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tỉnh Bắc Giang phải luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời Bác dạy về tầm quan trọng của “đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công...".

Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Dương Văn Thái - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhấn mạnh, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển đã qua, tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Từ một tỉnh thuần nông, đến nay Bắc Giang đã vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước. Quy mô kinh tế không ngừng mở rộng, cơ cấu kinh tế ổn định, thu hút FDI nằm trong tốp 10 của cả nước.

Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới tìm đến đầu tư tại Bắc Giang. Nông nghiệp phát triển ổn định, ứng dụng công nghệ cao.

Hiện nay, Bắc Giang vươn lên nhóm 8 địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Tỉnh đã và đang phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực thúc đẩy liên kết vùng...

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bên cạnh những thành quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhìn nhận, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức mới. Từ đó, ông kêu gọi toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trong tỉnh khắc ghi lời Bác dạy, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Bắc Giang nhớ mãi ơn Người" được bố cục thành 3 chương: "Tự hào khắc ghi lời Bác", "Bắc Giang báo công dâng Người" và "Hồ Chí Minh ánh dương dẫn lối" với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cùng hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm tri ân công lao to lớn của Bác đối với cách mạng, với đất nước, dân tộc; khẳng định những thành tựu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Giang thực hiện lời dạy của Người.