Atletico coi chừng Real

Ngay sau trận gặp Levante, các cầu thủ Barcelona đã âm thầm lê bước nặng nhọc lên chiếc xe buýt chờ sẵn bên ngoài sân vận động (SVĐ) Ciutat de Valencia. Họ biết mọi thứ đã kết thúc, thêm một cơ hội nữa đã bị bỏ lỡ.

Trong khi đó, pháo hoa đã nổ trên bầu trời bên ngoài Wanda Metropolitano. Những người hâm mộ Atletico Madrid theo dõi trận đấu từ bãi đậu xe dọc theo sân vận động, đã có thể mơ về chức vô địch.

Còn với các cầu thủ Real Madrid, họ bắt đầu hành trình kéo dài 4 giờ trở về nhà, đảm bảo mọi thứ vẫn chưa kết thúc, quyết tâm kéo dài cuộc đua đến tận ngày cuối cùng.

Một coi như đã bị loại khỏi cuộc chơi, còn lại 2.

Cuộc đua sắp ngã ngũ

Về lý thuyết, Barca vẫn có thể vô địch La Liga, nhưng thực tế là con số 0 tròn trĩnh. Barca một lần nữa gây thất vọng, hòa 3-3 với Levante dù lần lượt dẫn trước 2-0 và 3-2. Khi được hỏi Barca còn cơ hội nào để vô địch giải đấu, Sergio Busquets liền đáp trả ngắn gọn: "Không nhiều”.

Cơ hội thậm chí ít hơn sau trận đấu của Atletico. Nếu Barca cho đối thủ hy vọng ghi bàn, điều đó đã không xảy ra với Atletico. Đội trưởng Koke cho hay Atletico phải trải qua những phút cuối cùng căng thẳng đến mức không thể chịu đựng nổi. Nếu họ không vượt qua được, không có một Atletico như hiện tại.

Và cuối cùng, họ đã có được điều mình cần khi đánh bại đội xếp thứ 5 là Real Sociedad với tỷ số 2-1. Atletico giải quyết được chướng ngại vật khác và có lẽ là khó khăn nhất trong phần còn lại của mùa giải. Chỉ còn 2 đối thủ, và giờ họ tiến gần thêm một bước nữa tới danh hiệu vô địch, như lời Luis Surez sau trận.

Hy vọng đã khép lại đối với Barca. Ảnh: Getty Images.

Atletico đã dần đầu bảng xếp hạng (BXH) La Liga kéo dài 5 tháng và bị đối thủ thu hẹp dần khoảng cách kể từ cuối tháng Giêng, nhưng không có nghĩa là họ dễ dàng bị truất phế. Barca có thể đánh chiếm vị trí số một trước Granada nhưng bất ngờ bại trận.

Real lẽ ra có thể leo lên ngôi đầu từ trận đấu với Sevilla, nhưng bị cầm chân. Trong khi đó, Atletico vẫn vững bước. Họ an toàn ở Camp Nou và vượt qua Sociedad. Vì thế, họ ở đây, vẫn đứng đầu và chỉ còn cách danh hiệu 2 trận đấu nữa. Barca kém 4 điểm. Với Real là 2 điểm.

Atletico cho thấy bản lĩnh và tinh thần quật khởi. HLV Diego Simeo ôm chầm lấy các học trò. Cầu thủ nhảy lên vui mừng. Điều tự nhiên nhất đã xảy ra bởi lẽ, Atletico đang tiến gần tới chức vô địch hơn bao giờ hết.

Nhưng mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.

Căng thẳng tới phút chót

Real sớm mang tới lời cảnh tỉnh dành cho Atletico. Họ gặp Granada, đội đã đánh bại Barca, với đội hình trẻ trung. “Los Blancos” đang ở thế bám đuổi, biết rằng bất kỳ điểm số nào đánh rơi sẽ là dấu chấm hết. Kết quả, “Kền kền trắng” giành thắng lợi với tỷ số 4-1.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu đến giây phút cuối cho tới trận cuối cùng”, Zidane tuyên bố. Real đã trở lại với 2 điểm kém Atletico, và cuộc đua vô địch vẫn còn chứa đựng nhiều kịch tính.

Chỉ còn 2 trận đấu nữa dành cho mỗi đội để xác định chủ nhân của chiếc cúp mùa này. Atletico tiếp Osasuna, còn Real đối đầu Athletic Bilbao. Vòng đấu cuối, Atletico sẽ gặp Real Valladolid, và Real chạm trán Villarreal.

Atletico đang dẫn trước 2 điểm, nhưng biết đâu 2 đội sẽ khép lại mùa giải với số điểm bằng nhau? Trong tất cả khả năng có thể xảy ra, Real buộc phải thắng 2 trận cuối, và Atletico cũng vậy. Bởi Real có lợi thế đối đầu nên trường hợp bằng điểm, họ mới là đội vô địch.

Nếu giành được 2 chiến thắng, Real sẽ đủ điều kiện đăng quang miễn sao Atletico hòa một trong 2 trận còn lại. "Atletico rất mạnh, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và hy vọng họ không giành chiến thắng”, Thibaut Courtois chia sẻ.

Chưa có gì đảm bảo Atletico sẽ vô địch. Ảnh: Getty Images.

Xét về cục diện hiện tại, Real có lịch thi đấu khó nhằn hơn. Thế nhưng, cơ hội vẫn sáng sủa. Villarreal bước vào trận chung kết Europa League chỉ 3 ngày sau khi gặp Real, vì vậy đoàn quân của Unai Emery không thực sự coi trận đấu này là ưu tiên, và vốn dĩ họ hết mục tiêu ở giải quốc nội.

Ngược lại, Valladolid có thể gây ra nhiều phiền toái cho Atletico bởi lẽ, họ sẽ chiến đấu vì vận mệnh sống còn trong ngày cuối cùng của mùa giải. Khi bị dồn vào thế chân tường, buộc phải có điểm để trụ hạng, Valladolid chắc chắn là trở ngại lớn dành cho Atletico.

Chỉ 2 trận đấu hoặc có thể ít hơn. Vào chủ nhật, Atletico thậm chí có thể lên ngôi vô địch. Nhưng những bài học ở mùa giải này cho thấy cuộc đua La Liga vô cùng khốc liệt, không thể lường trước điều gì.

Rõ ràng, những gì Atletico phải làm là giành chiến thắng cả 2 trận đấu cuối. Song, Atletico thắng 2 trận liên tiếp một lần kể từ ngày 1/2 tới nay. Trong khi đó, Real bất bại từ tháng Giêng, nhưng chỉ thắng một nửa trong 6 trận gần nhất. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Giờ đây, 90 phút ở mỗi trận đấu tới sẽ là 90 phút căng thẳng, đòi hỏi thần kinh thép của cầu thủ 2 đội. Chỉ 8 phút cuối tại Metropolitano trận gặp Sociedad cho cảm giác như là cả cuộc đời đối với bất kỳ cầu thủ Atletico nào.

Có quá nhiều cảm xúc cho cuộc chiến năm nay, mồ hôi nước mắt đã rơi, sự sợ hãi tích tụ, có thể dễ dàng thắng lợi, nhưng thất bại cũng chỉ trong gang tấc.

“Mệt mỏi, lo lắng có”, Simeone thừa nhận. Chức vô địch cũng ở đó, giờ rất gần nhưng vẫn còn nằm ngoài tầm với đối với Atletico.

Phối cảnh sân Bernabeu sau khi nâng cấp Sân nhà của Real Madrid dự kiến sẽ hoàn thành nâng cấp vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Hiểu Lam