50 năm kiên trì nỗ lực bảo vệ văn hóa bộ tộc Karbi

Niềm vui của người Karbi khi tham gia các trò chơi dân gian tại Lễ hội Thanh niên Karbi 2024. Ảnh: Karbi Youth Festival

Năm 1974, trong bối cảnh hội nhập văn hóa ngày càng mạnh mẽ, song hành với những biến động của chính trị, xã hội, cộng đồng người Karbi ý thức rằng, văn hóa truyền thống của bộ tộc sẽ ngày càng lụi tàn nếu không có những hành động để duy trì.

Theo ông Bidya Sing Rongpi - Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Karbi, thực tế cho thấy, văn hóa và truyền thống Karbi có nguy cơ biến mất một cách nhanh chóng khi giới trẻ ngày càng có xu hướng bị thu hút mạnh mẽ và cuốn theo văn hóa phương Tây. Ngay cả ngày nay, nguy cơ này vẫn thường trực.

50 năm trước, với sự khởi xướng và quyết tâm của những người có học thức cao trong cộng đồng, một lễ hội đã ra đời có tên là Lễ hội Thanh niên Karbi. Tên gọi của lễ hội đã cho thấy đối tượng được hướng tới chủ yếu là thế hệ trẻ của bộ tộc, bởi họ cho rằng, những người trẻ là lực lượng chính quyết định vận mệnh phát triển hay tàn lụi của văn hóa truyền thống.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Karbi Chandra Sing Kro chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng bảo tồn và quảng bá văn hóa, trang phục truyền thống, các làn điệu múa hát, trò chơi dân gian vốn đã gần như không được kế thừa trong giai đoạn 50 năm trước. Có thể khẳng định rằng, những di sản văn hóa đã được Lễ hội Thanh niên Karbi khôi phục, duy trì và tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ”.

Theo ông Kro, bên cạnh tôn chỉ về bảo tồn nền di sản văn hóa truyền thống, lễ hội này còn hướng tới việc củng cố sự đoàn kết và hòa bình trong cộng đồng người Karbi. Trên thực tế, lễ hội đã làm được vai trò là “sợi dây” gắn kết bộ tộc Karbi trước những diễn biến phức tạp, khó lường trong sự phát triển của đời sống xã hội, đặc biệt là những giai đoạn bất ổn an ninh tại khu vực.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, chỉ có thông qua văn hóa, chúng ta mới có thể xây dựng được một xã hội lành mạnh. Sự phát triển sẽ không thể đạt được nếu không có hòa bình” - ông Kro khẳng định.

Trải qua bao thăng trầm, biến động của nửa thế kỷ, ngày nay, lễ hội diễn ra vào đầu tháng 1 hàng năm và kéo dài 1 tuần, do Hiệp hội Văn hóa Karbi tổ chức. Người Karbi tin rằng, khi chạm tới cột mốc 50 năm xuyên suốt tổ chức một lễ hội thì lễ hội này sẽ trở thành bản sắc truyền thống của họ.

Hiện, lễ hội được tổ chức bằng nguồn tiền quyên góp và tài trợ. Song hành với đó, chính quyền cũng dành nhiều nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho cộng đồng bộ tộc với dấu ấn quan trọng nhất là Hội trường Nhân dân Karbi có sức chứa tới 3.000 người tại địa điểm tổ chức lễ hội.

Với những giá trị to lớn mang lại, Lễ hội Thanh niên Karbi cũng được các cấp chính quyền trung ương của Ấn Độ vinh danh, trao tặng nhiều bằng khen cho các cá nhân, tập thể. Mỗi mùa lễ hội đều có sự tham dự và ủng hộ của các đảng chính trị, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các cộng đồng dân tộc khác và cả những đại biểu đến từ nhiều nước bạn.

Lễ hội ban đầu chỉ dành cho giới trẻ trong bộ tộc, nhưng sự phát triển liên tục và mạnh mẽ đã thu hút rất đông du khách. Năm nay, lễ hội có quy mô tổ chức lớn hơn hẳn với 6.000 buổi biểu diễn văn hóa, ước tính có 1,5 vạn người tham dự lễ hội mỗi ngày. Đến với lễ hội, du khách có thể tiếp cận, nghiên cứu văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người Karbi, cũng như giao lưu văn hóa hội nhập kết hợp; thưởng thức các món ăn, trải nghiệm các trò chơi dân gian đặc sắc bản địa và mua các mặt hàng truyền thống của người Karbi tại khoảng 2.000 gian hàng.

Trên thực tế, lễ hội không chỉ duy trì bản sắc văn hóa truyền thống mà còn thúc đẩy niềm tự hào dân tộc, đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm, củng cố đời sống kinh tế cho người dân.

Thanh Trúc