3 bước thương lượng giá bất động sản hiệu quả

Ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: “Tại Việt Nam, thị trường bất động sản đang trong quá trình phát triển và cần thêm thời gian để hoàn thiện về dữ liệu thị trường và biến động giá nhà đất. Hiện nay, nhiều nguồn thông tin không đồng nhất và chưa được xác thực. Có những trường hợp, cùng một căn nhà nhưng mức giá được đưa ra bởi các bên khác nhau như chủ nhà, môi giới, người tư vấn vẫn chênh lệch, dẫn đến sự thiếu tin cậy giữa các bên mua bán và khó khăn trong việc thương lượng giá.”

Là nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong tại Việt Nam, Batdongsan.com.vn mong muốn góp phần giải quyết những “nỗi đau” của người mua bán địa ốc bằng cách liên tục cải tiến về tính năng, công nghệ để nâng cao sự tin cậy, tính xác tín của các bên chia sẻ thông tin về bất động sản.

.

Batdongsan.com.vn là website về bất động sản uy tín tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng bất động sản tự tin hơn trong các giao dịch, chuyên gia từ Batdongsan.com.vn cũng gợi ý 3 bước cơ bản để thương lượng giá địa ốc thành công:

Bước 1: Xác định giới hạn tài chính

Trước khi bước vào các cuộc đàm phán, người mua cần xác định ngân sách tối đa dựa trên tình hình tài chính của cá nhân/gia đình và khả năng sử dụng các đòn bẩy.

Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản được Batdongsan.com.vn công bố đầu năm 2023, hơn 2/3 người tham gia khảo sát, với thu nhập hộ gia đình trên 40 triệu, cho biết họ sẵn sàng chi từ 40% đến 60% tổng thu nhập cho việc vay mua bất động sản. Người mua có thể tham khảo thêm các báo cáo và ý kiến của chuyên gia uy tín để lên phương án tài chính phù hợp.

Bước 2: Định giá chính xác bất động sản

Để nắm rõ giá cả, tình hình cung-cầu, thanh khoản của loại hình, khu vực bất động sản mình đang nhắm tới, người mua nên cập nhật kiến thức thị trường qua các nguồn thông tin uy tín, các báo cáo có lịch sử lâu đời.

Chị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết tháng 8 năm nay chị mới mua thành công một căn nhà ở quận Hoàng Mai. Ban đầu chủ nhà rao bán với mức giá tăng hơn 5% so với năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi đọc qua Báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn, chị biết được mức tăng giá trung bình của nhà riêng ở quận Hoàng Mai trong quý 2/2023 chỉ đạt 2% so với cùng kỳ năm 2022, và nhu cầu với loại hình này hiện nay cũng thấp, mức độ quan tâm đi ngang. Nắm rõ những thông tin, dữ liệu khách quan, chị Thanh Mai tự tin đàm phán với chủ nhà và đã chốt được mức giá hợp lý hơn.

Khách hàng cũng nên tìm những căn nhà hoặc mảnh đất tương tự về vị trí, diện tích, cấu trúc và tính năng để so sánh giá cả. Nhằm tiết kiệm thời gian, trước khi đi khảo sát thực tế, người tìm kiếm bất động sản thường tận dụng các công cụ online để khảo giá. Website Batdongsan.com.vn với hơn 1 triệu tin đăng mỗi tháng là nền tảng công nghệ bất động sản phổ biến mà người Việt hay sử dụng để tìm mua và tham khảo thông tin, giá rao bán nhà đất.

Website có tính năng “tin đăng xác thực” dành cho các sản phẩm bất động sản do chính chủ tự đăng bán nên thông qua đó, người tìm kiếm có thể nắm rõ giá cả thực tế và toàn bộ thông tin chi tiết về sổ đỏ, diện tích, công năng,… chỉ qua vài thao tác nhấp chuột.

Ngoài ra, gần đây Batdongsan.com.vn bổ sung tính năng “lịch sử giá”, cung cấp cho người xem thông tin biến động giá bất động sản của 1 dự án hoặc khu vực bất kì trong vòng 5 năm trở lại đây. Tận dụng tính năng này, người dùng có thể nắm được giá cao nhất, thấp nhất, khoảng giá phù hợp để giao dịch và tốc độ tăng giá qua các năm, đồng thời được gợi ý danh sách bất động sản cùng khoảng giá nằm trong cùng khu vực để có thêm nhiều lựa chọn phong phú.

Biến động giá bán của một dự án được cung cấp bởi tính năng “Lịch sử giá” của Batdongsan.com.vn

Bước 3: Đàm phán, thương lượng

Theo cẩm nang mua bán bất động sản được Batdongsan.com.vn cung cấp trên mục Wiki BĐS, việc tìm hiểu tâm lý của người bán và hiểu rõ lý do bán sẽ góp phần quyết định thành công của quá trình đàm phán giá. Ví dụ, nếu người bán đang cần bán gấp vì đang đối mặt với tình hình tài chính khó khăn, người mua có thể tận dụng tình thế này để đạt được mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu lý do bán không rõ ràng, có dấu hiệu không bình thường hoặc giá quá rẻ so với thị trường, hãy kiểm tra thông tin một cách cẩn thận.

Người mua cũng nên hạn chế bộc lộ nhiều cảm xúc trong quá trình đàm phán giá, tránh khen quá nhiều mà hãy thể hiện rằng bản thân không quá mặn mà. Tuy vậy, cũng không nên chê bai quá đà vì sẽ khiến chủ phật ý và muốn hủy bỏ giao dịch.

Ngoài những kinh nghiệm trả giá, người mua cần bổ sung thêm các kỹ năng, kiến thức về mua bán bất động sản, đặc biệt là kiến thức về pháp lý, tài chính để có giao dịch an toàn. Người dùng có thể tìm hiểu tất cả các nội dung này với công cụ hữu ích - Wiki BĐS tại địa chỉ: batdongsan.com.vn/wiki.