10 lợi ích sức khỏe của việc bổ sung hạt vừng vào chế độ ăn

Hạt vừng có thể là một bổ sung lành mạnh cho ế độ ăn uống của bạn. Chúng là nguồn giàu protein từ thực vật, chất béo lành mạnh (bao gồm axit béo omega-6), chất xơ, vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, magie và phốt pho.

Hạt vừng chứa sesamin và sesamol có tác dụng chống viêm. Ảnh: Istock.

Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa và lignan, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Dưới đây là những lợi ích của việc tiêu thụ hạt vừng.

Giàu dinh dưỡng

Hạt vừng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm canxi, sắt, magie, phốt pho và vitamin B6. Những chất dinh dưỡng này góp phần vào tăng cường sức khỏe tổng thể bằng cách hỗ trợ sức mạnh của xương, sản xuất năng lượng và chức năng não.

Sức khỏe tim mạch

Hạt vừng chứa chất béo không bão hòa, đặc biệt là axit oleic và linoleic, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và giảm nguy cơ mắc các ệnh tim mạch.

Sức mạnh của xương

Hàm lượng canxi cao trong hạt vừng giúp tăng cường sức khỏe của xương và ngăn ngừa các tình trạng như loãng xương. Ngoài ra, hạt vừng còn có sự hiện diện của các khoáng chất khác như phốt pho và magie giúp duy trì xương chắc khỏe.

Sức khỏe tiêu hóa

Hạt vừng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Giảm viêm

Hạt vừng có chứa sesamin và sesamol, có đặc tính chống viêm. Những thành phần này có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, từ đó mang lại lợi ích cho những người mắc các bệnh như viêm khớp.

Quản lý bệnh tiểu đường

Hạt vừng có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là chúng không làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng. Tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa đường tăng đột biến.

Cải thiện chức năng não

Sự dồi dào các chất dinh dưỡng cần thiết trong hạt vừng, đặc biệt là vitamin B6, giúp thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh và tăng cường khả năng nhận thức.

Sức khỏe làn da

Hạt vừng có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E, có thể giúp duy trì sức khỏe làn da. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ da khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra và góp phần mang lại vẻ ngoài trẻ trung.

Cải thiện giấc ngủ

Hạt vừng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp điều chỉnh nồng độ serotonin và melatonin trong cơ thể, từ đó thúc đẩy giấc ngủ và thư giãn tốt hơn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hạt vừng chứa kẽm, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Tiêu thụ hạt vừng thường xuyên có thể tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể.

Trên đây là những lợi ích của việc tiêu thụ hạt vừng vì vậy chúng ta có thể bổ sung vào chế độ của mình để có sức khỏe tổng thể tốt nhất.

PHƯƠNG LÊ

Theo NDTV