Ý mời Tesla và 3 thương hiệu Trung Quốc sản xuất ô tô trong nước

Được biết, Stellantis là một nhà sản xuất ô tô của quốc gia này và họ sẽ tăng sản lượng của Ý lên 1 triệu chiếc mỗi năm nhưng chính phủ cho rằng như vậy là đủ.

Ý đang tăng cường sản xuất ô tô trong nước và đã mời Tesla và 3 thương hiệu Trung Quốc tham gia sản xuất ô tô trong nước. Ảnh: Stellantis.

Đặc biệt, Ý rất quan tâm đến việc tăng cường sản xuất ô tô trong nước và đang tích cực tìm cách lôi kéo một thương hiệu ô tô khác ngoài Stellantis để thiết lập hoạt động tại bờ biển của mình. Theo báo cáo, các cuộc thảo luận của Ý gần đây đã được tổ chức với và ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Mục tiêu là Ý muốn nâng sản lượng hàng năm lên 1,3 triệu chiếc xe ô tô.

Stellantis hiện là nhà sản xuất ô tô chính thống duy nhất hoạt động tại Ý và năm ngoái đã sản xuất khoảng 750.000 xe. Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares đã cam kết tăng sản lượng lên 1 triệu chiếc, con số mà công ty đạt được lần cuối vào năm 2017 khi vẫn còn được gọi là Fiat Chrysler, trước khi sáp nhập với Tập đoàn PSA vào năm 2021. Chỉ cam kết này thôi là chưa đủ để đáp ứng nhà chức trách Ý.

Khi phát biểu trong phiên điều trần quốc hội, Bộ trưởng Công nghiệp Ý Adolfo Urso cho biết chính phủ đang nhận được “phản hồi tích cực” từ các cuộc đàm phán với các thương hiệu khác và đã liên lạc với Tesla trong vài tháng. Urus nói thêm rằng các cuộc thảo luận cũng đang được tổ chức với ba thương hiệu Quốc nhưng không nêu rõ đó là thương hiệu nào.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành khu vực châu Âu, Michael Shu, gần đây nói với Reuters rằng công ty đã được Ý liên hệ khi công ty Trung Quốc đang xác định nơi sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên ở châu Âu. Cuối cùng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ổn định ở Hungary và nó vẫn chưa cam kết với địa điểm thứ hai ở châu Âu, vì vậy nó khó có thể sớm đến Ý.

Theo Urso - Bộ trưởng Công nghiệp Ý cho rằng Ý cần sản xuất ít nhất 1,3 triệu xe mỗi năm để duy trì ngành công nghiệp ô tô quốc gia trước những thách thức do quá trình chuyển đổi xe điện đặt ra .

Đầu năm 2024, Urso đã đưa ra ý tưởng về việc chính phủ Ý mua cổ phần của Stellantis nhưng gần đây tuyên bố rằng động thái đó “nằm ngoài chương trình nghị sự”. Tavares - Giám đốc điều hành Stellantis cũng không quan tâm đến ý tưởng Ý thu hút một nhà sản xuất ô tô lớn khác và cũng cho rằng “nếu Stellantis cũng mời thêm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang sản xuất xe ở châu Âu thì có được không” trong một cuộc phỏng vấn.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops