Xung đột ở Dải Gaza: Thương vong lên hàng trăm trong 24 giờ, Israel tuyên bố nóng, Mỹ báo động sự 'di căn'

Khói bốc lên sau một cuộc oanh tạc của Israel ở Dải Gaza trong ngày 7/1. (Nguồn:AP)

THX đưa tin, ngày 7/1, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ (IDF) Herzi Halevi đến thăm Bờ Tây - vùng lãnh thổ của Palestine do Israel chiếm đóng kể từ năm 1967.

Tại đây, tướng Halevi nói rằng, năm 2024 sẽ là "thách thức" và Israel "chắc chắn sẽ tham chiến tại đến hết năm này", ngụ ý cuộc xung đột trên quy mô toàn diện hiện nay giữa quốc gia này với Hamas có thể hạ nhiệt nhưng không kết thúc.

Ông Halevi cảnh báo về khả năng bùng phát bạo lực "trên các mặt trận khác, đặc biệt là tại Bờ Tây", nơi căng thẳng vẫn gia tăng kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bắt đầu nổ ra hôm 7/10/2023.

Bên cạnh đó, lưu ý rằng Israel sẽ gia tăng "áp lực" ở khu vực biên giới phía Bắc với Lebanon, nơi IDF đang giao tranh với , ông nói: "Hezbollah đã quyết định tham gia xung đột này. Chúng tôi ngày càng gây thiệt hại nặng nề cho họ".

Cùng ngày, kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cảnh báo, phong trào Hezbollah tại Lebanon đang “đặt tương lai của khu vực vào tình thế nguy hiểm, tất cả chỉ vì lợi ích của ”.

Hiện tại là thời điểm căng thẳng sâu sắc trong khu vực. Cuộc xung đột có thể dễ dàng lan rộng, gây nhiều bất ổn và đau khổ hơn.

Trong khi đó, ngày 8/1, Reuters dẫn thông báo của cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết, có 73 người thiệt mạng và 99 người bị thương trong các cuộc oanh kích của Israel vào khu vực giao tranh này trong vòng 24 giờ qua.

Đến nay, xung đột giữa Hamas và Israel đã khiến khoảng 1.200 người ở Israel và 22.722 người Palestine thiệt mạng.

Liên quan động thái quốc tế, theo báo The National News, trong chuyến đi Trung Đông đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, nhà ngoại giao cảnh báo, cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas ở Gaza có thể "di căn" ở khu vực Trung Đông rộng lớn hơn.

Phát biểu trước báo giới, ông nói: "Đây là thời điểm căng thẳng sâu sắc trong khu vực. Cuộc xung đột có thể dễ dàng lan rộng, gây nhiều bất ổn hơn và thậm chí nhiều đau khổ hơn".

Trung Hà