Xu thế chứng khoán ngày 22/12: Khả năng thị trường sẽ xuất hiện rung lắc

Xu thế chứng khoán ngày 22/12: Khả năng thị trường sẽ xuất hiện rung lắc

Chứng khoán ngày 21/12, VN-Index tiếp tục có diễn biến kém sôi động trong phiên thị trường đáo hạn phái sinh kỳ hạn VN30F2312. Trong phiên sáng VN-Index điều chỉnh về quanh vùng giá 1.095 điểm.

Thanh khoản tiếp tục suy giảm sau đó phục hồi tốt hơn trong phiên chiều khi lực cầu tốt hơn, thanh khoản cải thiện với lực cầu giá lên gia tăng tốt nhiều mã khi giá tăng. Kết phiên VN-Index tăng 1,67 điểm (+0,15%) lên mức 1.102,43 điểm, duy trì kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự tâm lý mạnh tương ứng đường giá trung bình MA200 phiên.

HNX-Index tăng 0,31 điểm (+0,39%) lên mức 228,48 điểm. Độ rộng trên 2 sàn niêm yết nghiêng về tiêu cực với 318 mã giảm giá (2 mã giảm sàn), 283 mã tăng giá (12 mã tăng trần) và 184 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết tiếp tục suy giảm dưới mức trung bình khi chỉ đạt 12.241,54 tỷ đồng được giao dịch, giảm 14,52% so với phiên trước, trong đó giảm mạnh hơn trong VN30. Thể hiện dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa cải thiện, thị trường phân hóa tốt trước áp lực bán ròng liên tiếp của khối ngoại, nhiều mã vốn hóa trung bình có diễn biến khá tích cực.

Khối ngoại giảm mạnh mức độ giao dịch và vẫn gia tăng bán ròng với giá trị 535,17 tỷ đồng trên , tập trung bán ròng nhóm dịch vụ tài chính, chứng khoán, thép; bán ròng trên HNX với giá trị 7,51 tỷ đồng.

Mặc dù chịu áp lực bán ròng của khối ngoại nhưng thị trường vẫn phân hóa khá tích cực, nhiều mã nhóm mã chịu áp lực điều chỉnh thì thanh khoản giảm, trong khi nhiều mã có diễn biến tích cực vẫn thu hút lực cầu gia tăng, thanh khoản cải thiện tốt nổi bật như các mã nhóm săm lốp, cao su với DRC (+6,85%), DRI (+5,63%), DPR (+0,68%)....

Các mã nhóm nông nghiệp, thủy sản cũng có diễn biến tích cực, thanh khoản gia tăng trên mức trung bình như HAG (+6,80%), DBC (+2,92%), VHC (+2,37%), ANV (+1,65%)... xây lắp điện với PC1 (+2,34%), TV2 (+1,97%)... thanh khoản dưới mức trung bình..

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có diễn biến khá tích cực trong phiên chiều, góp phần cải thiện thanh khoản của thị trường, nhiều mã phục hồi tốt, thanh khoản cải thiện mạnh như HDG (+3,78%), HHS (+2,08%), DIG (+1,36%).... ngoài các mã điều chỉnh với NBB (-3,83%), NVL (-0,90%), VPH (-0,85)...

Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng vẫn phân hóa, đa số chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, thanh khoản dưới mức trung bình, bên cạnh những mã khá đột biến như PGB (+8,49%), NAB (+5,41%), VAB (+4,55%), BID (+1,21%)....

Thị trường vẫn sẽ bám quanh 1.100 điểm Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường giảm điểm ngay khi mở cửa. VN-Index giằng co trước ngưỡng kháng cự 1.100 điểm cả ngày trước khi bật tăng vào cuối phiên và đóng cửa tại mốc 1.102,43 điểm. Số mã giảm lớn hơn số mã tăng, tuy nhiên 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành hàng cá nhân và gia dụng dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành ô tô và phụ tùng.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Sau đợt điều chỉnh mạnh, VN-Index đang tìm lại sự cân bằng tại ngưỡng 1.100 điểm. Xu hướng này có thể tiếp diễn trong ngắn hạn.

Khả năng thị trường sẽ xuất hiện rung lắc Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tuy có điều chỉnh nhẹ so với hôm qua nhưng vẫn giữ được sắc xanh. Dải Bollinger Band có xu hướng bó hẹp ở cả khung đồ thị 1H và 1D, cho tín hiệu về khả năng xuất hiện các phiên rung lắc nhẹ trong quá trình tích lũy và phục hồi trong ngắn hạn.

Hai chỉ báo MACD và RSI ở khung đồ thị giờ vẫn đang hướng lên và chưa cho tín hiệu tạo đỉnh nên xác suất thị trường giảm dưới vùng hỗ trợ là khó xảy ra. Bên cạnh đó, chỉ báo ADX vẫn đang ở mức thấp và DI+ đang dâng lên khu vực 30 cũng củng cố cho những tín hiệu nêu trên.

khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần giữ tâm lý thận trọng khi thị trường xuất hiện các pha rung lắc, nhưng đồng thời có thể cân nhắc tận dụng cơ hội này để giải ngân từng phần nhằm tích lũy dần các cổ phiếu mục tiêu cho tín hiệu giữ vững được mức giá giao dịch xung quanh các vùng hỗ trợ.

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang ứng khoán Yuanta

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh đường trung bình 50 phiên của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn thận trọng ở các mức giá cao cho nên thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ và ít thay đổi so với phiên trước đó cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Thị trường vẫn đang tích lũy Chứng khoán

Trạng thái ngắn hạn của thị trường vẫn chưa có nhiều thay đổi và khu vực tích lũy ngắn hạn đang có xu hướng chuyển thành kênh tích lũy trung hạn trong vùng 1.100 điểm - 1.150 điểm. SHS vẫn kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp tăng trở lại hướng tới vùng cản gần nhất quanh 1.130 điểm.

Trong trung hạn khả năng cao VN-Index sẽ tích lũy trong khu vực 1.100 điểm - 1.150 điểm như chúng tôi dự báo gần đây.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggia trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Bảo Châu