Xe bọc thép chở quân BvS 10 Viking đặc biệt của Thụy Điển tham chiến

Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 38 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiếp nhận gần 40 xe bọc thép chở quân có khớp nối BvS 10 Viking do Thụy Điển viện trợ.

Những xe bọc thép chở quân này đã đến “điểm nóng” từ Hà Lan. Hiện tại chúng nằm cách xa tiền tuyến và có vẻ như sẽ được sử dụng trong thời gian tan băng, vì thiết bị nói trên có khả năng cơ động cao.

BvS 10 Viking ban đầu được sản xuất tại Thụy Điển theo đơn đặt hàng của Thủy quân lục chiến Anh. Thiết kế có tính đến kinh nghiệm phát triển và vận hành loại Bv206 không được bọc thép.

Xe có kết cấu hai phần liên kết bằng khớp nối. Trọng lượng của khoang trước 5.000 kg, phần sau là 3.500 kg. Động cơ diesel tăng áp Cummins sản sinh công suất 285 mã lực. Tốc độ tối đa trên đường cao tốc là 65 - 70 km/h.

Những chiếc xe bọc thép đặc biệt này có thể vượt qua chướng ngại vật nước bằng cách bơi với tốc độ 5 km/h. Dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động 500 km. Khoang chở quân có sức chứa lên tới 12 người.

Về vũ khí, BvS 10 Viking có thể sử dụng một số loại súng máy, bao gồm Browning M2 12,7 mm hoặc súng phóng lựu tự động Mark 19 40 mm. Phía trước cabin có sẵn ống phóng lựu đặc biệt để tạo màn khói.

Lớp bảo vệ bọc thép trong phiên bản cơ sở có thể bảo vệ binh sĩ khỏi đạn 7,62 mm và mảnh pháo, ngoài ra có thể được tăng cường, chẳng hạn bằng cách lắp đặt thêm giáp phụ hoặc lồng thép bên ngoài.

Đáng chú ý là phần khớp nối phía sau có thể dùng làm nền tảng mang vác nhiều loại vũ khí như súng cối hay tên lửa phòng không...

Ở phía bên kia chiến tuyến, Quân đội Nga cũng có khá nhiều loại xe bánh xích hai liên kết, bao gồm cả xe bọc thép. Chúng có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở hầu hết mọi địa hình.

Bạch Dương