Vựa 'Ve chai chú Hỏa' của Tiến

Trước đây, Nguyễn Vạn Tiến từng là cựu Bí thư Đoàn trường THPT Trần Khai Nguyên, tổ phó thanh niên, thành viên Ban Chấp hành Đoàn Phường 10, Quận 5 (TP. HCM). Trải qua quá trình sinh hoạt Đoàn, thực hiện nhiều công trình thanh niên trong suốt khoảng thời gian còn là học sinh, sinh viên, Nguyễn Vạn Tiến đã tìm ra cho mình niềm đam mê với mô hình kinh doanh ve chai mang thông điệp rất nhân văn.

Tiến bắt đầu theo nghề từ năm 2012 khi còn là sinh viên và thành lập thương hiệu “Ve chai chú Hỏa” từ năm 2015. Nói về lí do theo đuổi công việc này, Vạn Tiến chia sẻ: “Một phần nó hợp với tính cách của mình, một phần mình cảm nhận khi theo công việc này là tương lai rất sáng và mình cũng có thể giúp ích được cho cộng đồng”.

Khi quyết định khởi nghiệp với ve chai và coi đây là nghề nghiệp tạo ra nguồn thu nhập chính cho mình thì những người thân trong gia đình Tiến lại không ủng hộ vì cho rằng đây là công việc “không đúng tầm" với Tiến. Ba mẹ mong muốn sau khi học đại học, Tiến sẽ được làm trong một công ty bởi vì điều đó sẽ nhẹ nhàng hơn với một công việc lam lũ, nắng mưa suốt ngày ở ngoài đường.

Những chương trình "Đổi rác lấy quà" do thương hiệu “Ve chai chú Hỏa” của Tiến thực hiện.

Thương hiệu “Ve chai chú Hỏa” được Tiến lấy cảm hứng từ Hứa Bổn Hòa - thương nhân người Việt gốc Hoa (người khởi nghiệp từ việc buôn ve chai cho đến khi giàu có đã kinh doanh bất động sản và xây dựng rất nhiều công trình cho cộng đồng: Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn Majestic, Bệnh viện Từ Dũ...). Mô hình hoạt động được Tiến cân bằng giữa lợi ích kinh tế và tính nhân văn với phương thức hoạt động chính là đổi rác lấy quà. Đối với Tiến, đây chính là bí quyết khiến cho “Ve chai chú Hỏa” có thể phát triển được như bây giờ.

Trước năm học mới, Nguyễn Vạn Tiến thường tổ chức hoạt động đổi rác lấy tập cho những bạn học sinh, sinh viên. Những quyển tập mọi người gọi là "ve chai" nhưng với Tiến đó là những quyển tập trắng, những món quà mang giá trị tinh thần rất lớn mà anh muốn tặng lại cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong xã hội.

Những món quà mà Tiến tặng lại cho các bạn nhỏ.

Với Tiến, ngành Quản trị Kinh doanh đã dạy cho anh rất nhiều trong quá trình xây dựng thương hiệu “Ve chai chú Hỏa”. Khoảng thời gian đầu khi làm nghề, Tiến không bị áp lực về vốn, tuy nhiên khi tiếp xúc nhiều với nghề, có đôi khi anh không khỏi cảm thấy tủi khi tìm hoài không được những người trẻ cùng chí hướng, cùng niềm đam mê với mình.

Những lần như vậy, Vạn Tiến thường nhớ về những ngày còn là một cậu học sinh, sinh viên sinh hoạt trong đoàn hội của trường. Với anh, bản thân đã được rèn luyện từ những ngày tháng tham gia hoạt động tình nguyện “Mùa Hè Xanh”, thực hiện các công trình thanh niên... nên càng tiếp cho Tiến vững tin trong nghề. “Có một điều hay lắm. Cứ mỗi lần mình cảm thấy buồn, tủi thân thì được ông tổ nghề đãi. Cứ sau mỗi lần như vậy, một đến hai hôm có những đơn hàng, những may mắn lại đến với mình. Đó cũng là những động lực giúp mình cố gắng hơn nữa trong nghề”, Vạn Tiến chia sẻ.

Sắp tới, vựa “Ve chai chú Hỏa” của Tiến dự định sẽ triển khai nhiều dự án, chương trình vì cộng đồng khi mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Như Quỳnh