VietinBank sắp tăng vốn lên trên 48.000 tỷ đồng

HĐQT VietinBank vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ lên trên 48.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, trích quỹ các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại sau thuế, trích quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt của năm 2019.

Theo lãnh đạo ngân hàng, đây là cơ sở để VietinBank tiếp tục triển khai các thủ tục liên quan với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và ngày càng tiến gần hơn tới đích hoàn thành việc tăng vốn.

Theo kế hoạch, ngân hàng sẽ phát hành thêm khoảng 1,08 tỷ cổ phiếu mới để trả cổ tức cho các cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ phát hành thêm là 29% (mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận về 29 cổ phiếu mới).

Thông qua giao dịch, vốn điều lệ dự kiến tăng thêm tương ứng là 10.823 tỷ đồng, đưa vốn ngân hàng từ mức 37.234 tỷ hiện nay lên gần 48.058 tỷ đồng sau phát hành.

Thời gian phát dự kiến diễn ra trong quý III và IV năm nay, thời gian hoàn thành được thực hiện theo quy định tại giấy phép/chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

VietinBank đang hoàn tất các bước để tăng vốn điều lệ lên hơn 48.000 tỷ đồng. Ảnh: CTG.

Theo lãnh đạo VietinBank, vốn điều lệ là cơ sở để xác định giới hạn đầu tư tài sản cố định, đầu tư góp vón, cơ sở xác định giới hạn cấp tín dụng… Do đó, việc tăng vốn điều lệ là điều kiện tiên quyết để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc tăng vốn điều lệ cũng là yêu cầu cần thiết đối với VietinBank nhằm đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo chuẩn mức Basel II quy định tại Thông tư 41. Đồng thời, nâng cao mức độ tín nhiệm của ngân hàng theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Theo kế hoạch đã được HĐQT ngân hàng đưa ra trước đó, sau khi hoàn tất tăng vốn lên trên 48.000 tỷ, VietinBank sẽ tiến hành chia cổ tức năm 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và cổ phiếu tỷ lệ 12,6%.

Với phương án này, ngân hàng dự kiến chi 2.400 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt và hơn 6.000 tỷ đồng để trả cổ tức cổ phiếu. Sau chia, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng tiếp lên hơn 54.000 tỷ đồng. Với số vốn này, VietinBank dự kiến trở thành ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống đến cuối năm 2021.

Trước đó, VietinBank đã nhận được quyết định phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn Nhà nước hơn 6.977 tỷ đồng vào ngân hàng. Đây là số tiền được đề xuất theo nội dung tờ trình của NHNN để duy trì tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhà nước tại nhà băng.

Năm nay, VietinBank dự kiến thu về 16.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ, chỉ tăng 2% so với năm 2020. Tuy nhiên, con số này có thể được điều chỉnh theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ngân hàng cũng dự kiến dùng toàn bộ số lợi nhuận này để chia cổ tức cho cổ đông bằng cả tiền mặt và cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, tính trong 3 tháng gần nhất, thị giá của cổ phiếu này cũng đã tăng trên 45%. Ở thị giá hiện tại, vốn hóa thị trường của VietinBank vào khoảng 198.000 tỷ.

Quang Thắng