'Việt Nam, lối rẽ của một nền kinh tế': Tư liệu quý cho các nhà báo, nhà nghiên cứu

Cuốn sách “Việt Nam, lối rẽ của một nền kinh tế” do ông Nguyễn Đình Lương (chủ biên) cùng 18 tác giả thực hiện có độ dày 264 trang, được nhận xét như một kho tàng kiến thức quý báu về hành trình đàm phán Hiệp định Thương mại song phương (BTA) và mối quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Cuốn sách "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế".

Cuốn sách được chia làm 3 phần:

Phần đầu có tên “BTA – toàn cảnh về một chặng đường”, là các góc nhìn khác nhau về Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ, cả của phía Việt Nam lẫn của chính khách Hoa Kỳ. Người đọc có thể thấy các đánh giá, nhận xét của Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Cựu Trưởng đoàn đàm phán BTA Hoa Kỳ Joseph Damond...

Phần 2 “Những bài học còn nguyên giá trị” là những đúc kết của chủ biên cuốn sách Nguyễn Đình Lương và các bài viết đã đăng trên những tờ báo lớn của Việt Nam.

Phần 3 “Hội nhập kinh tế dưới góc nhìn chuyên gia đàm phán” là góc nhìn do chính chuyên gia Nguyễn Đình Lương lĩnh xướng. Hiệp định BTA đã thực sự tạo lối rẽ, làm thay đổi quan trọng nền kinh tế Việt Nam suốt 2 thập kỷ qua, mở đường cho Việt Nam hội nhập thế giới thành công.

Ông Nguyễn Đình Lương - nguyên Trưởng đoàn Đàm phán BTA

Tổng Biên tập Nhà xuất bản Thông tấn Lê Thu Hương cho biết: “Khi cầm bản thảo, tôi đã biết đây là cuốn sách hay nhưng gai góc. Phải khá vất vả, khó khăn chúng tôi mới có thể xuất bản được cuốn sách quý mà vẫn giữ được tinh thần mà ông Nguyễn Đình Lương muốn chuyển tải”.

Trong khi đó, bà Virginia B. Foote - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng: “Là người trong cuộc tôi hiểu, nếu không phải ông Nguyễn Đình Lương là Trưởng đoàn Đàm phán thì BTA khó có được cái kết như chúng ta đã thấy”.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa bà Virginia B. Foote - Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Nguyên Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Tạ Việt Anh chia sẻ: “Rõ ràng tác phẩm là 'máy cái' cho các nhà báo, nhà nghiên cứu hiểu về BTA, về nền kinh tế thị trường nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng. Tôi cho rằng không chỉ bạn đọc Việt Nam mà bạn đọc Mỹ cũng sẽ săn lùng, tìm đọc.

Thiếu tướng, Tổng Biên tập Tạp chí Công an Nhân dân Nguyễn Hồng Thái phân tích: “Cuốn sách không chỉ giúp Hoa Kỳ và Việt Nam vốn là cựu thù xích lại gần nhau mà còn giúp chúng ta hiểu thêm về giá trị kinh tế của BTA. Nó giúp người ta hiểu thêm về những vất vả, cam go của đoàn Đàm phán trong 5 năm trời..."

Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc nêu quan điểm: “Chính giá trị tác giả đã làm nên giá trị tác phẩm. 'Việt Nam, lối rẽ của một nền kinh tế' là trải nghiệm của chính tác giả trong quá trình 11 phiên đàm phán nên nó có giá trị thực tiễn rất lớn. Cuốn sách xứng đáng nằm trong các thư viện, tài liệu tham khảo của các nhà nghiên cứu, ngoại giao, nhà kinh tế”.

Nhận thấy "Việt Nam - Lối rẽ của một nền kinh tế" là một cuốn sách có giá trị, Báo Kinh tế và Đô thị, Nhà Xuất bản Thông tấn đã hợp tác để tác phẩm có thể đến tay người đọc. Đây cũng là cách để phổ biến Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ một cách rộng rãi.

Ông Nguyễn Đình Lương, sinh năm Canh Thìn (1940) trong một gia đình thuần nông ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Từ nhỏ ông nổi tiếng là người khảng khái và học giỏi, những bạn bè ông tại Trường Huỳnh Thúc Kháng (Vinh) và Học viện Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO) đều công nhận điều đó. Sau khi về nước, ông làm giảng viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và sau đó công tác tại Bộ Thương mại.

Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế, ông đã được đích thân Phó Thủ tướng Trần Đức Lương lựa chọn làm Trưởng đoàn đàm phán BTA trong suốt 5 năm.

Là người xứ Nghệ, ông nổi tiếng bộc trực nhưng trong quá trình đàm phán, ông lại thể hiện là người mềm dẻo, linh hoạt,kiên định. Chính những hiểu biết của ông về Hoa Kỳ, về văn hóa Mỹ, về nền kinh tế Hoa Kỳ và bối cảnh lịch sử lúc đó, những mục tiêu mà đoàn đàm phán Hoa Kỳ cần phải đạt được cùng với sự cương, nhu đúng lúc tạo được niềm tin cho chính đối tác để đi đến thỏa thuận thành công.