Vì bình yên trên mọi nẻo đường

Theo đại diện Cục CSGT, thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhất là các đoạn đường cong cua, hạn chế tầm nhìn và một số đoạn tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng xe khẩn cấp và chưa trang bị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Một phần nguyên nhân nữa do các phương tiện chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cảnh báo khẩn cấp khi xảy ra sự cố, khiến các xe di chuyển phía sau không quan sát được, từ đó xảy ra tai nạn giao thông.

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông cho các phương tiện di chuyển ban đêm, Cục CSGT đã tổ chức tuyên truyền việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường bộ, như: Tránh, vượt xe đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ quy định, không vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện,…

Cùng với đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải nên dán giấy phản quang vào phía sau phương tiện (phần đuôi xe), đảm bảo vừa thẩm mỹ và dễ nhận biết cho các phương tiện đi phía sau.

Lực lượng CSGT khuyến cáo nên trang bị đầy đủ các trang, thiết bị cảnh báo, đem lại an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông (Ảnh: Đội CSGT số 3 - Cục CSGT)

Cần trang bị cho mỗi phương tiện tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang.

Khi gặp sự cố thì lái xe đặt ngay chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách tối thiểu 50 mét trên quốc lộ và 100 mét trên tuyến cao tốc.

"Đặc biệt nên trang bị cho lái xe, phụ xe áo phản quang để mặc khi xử lý sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Nhằm thiết thực công tác tuyên truyền, tối ngày 12/3, Đội CSGT số 3 (Cục CSGT - Bộ Công an) đã trực tiếp hướng dẫn và dán tặng các lái xe di chuyển trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Lực lượng CSGT tuyên truyền, hướng dẫn và dán tặng các phương tiện giấy phản quang (Ảnh: Độ CSGT số 3 - Cục CSGT)

Anh Nguyễn Văn Cường, lái xe hợp đồng chở khách từ Hà Nội về Nam Định bày tỏ: "Đối với cá nhân khi chạy xe loại hình hợp đồng, tôi đã tự sắm cho mình các trang thiết bị cảnh báo cần thiết để sử dụng khi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, việc các đồng chí CSGT tổ chức tuyên truyền ngày hôm nay là rất đúng, việc dán giấy phản quang sau đuôi xe sẽ giúp các xe phía sau có thể dễ dàng quan sát thấy xe đằng trước từ xa, từ đó có thể xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra, nhờ vậy sẽ giúp giảm thiểu những vụ tai nạn liên hoàn xảy ra", anh Cường cho hay.

Hành động nhỏ, tặng và dán giấy phản quang các xe di chuyển của các đồng chí CSGT nhưng lại mang lại ý nghĩa to lớn đó chính là vì sự bình yên trên mọi nẻo đường cho người tham gia giao thông.

Quang Dương