Resonance-N phủ sóng toàn Hướng Bắc

Bộ Quốc phòng Nga đang triển khai một mạng các trạm radar "Resonance-N" trên Vùng Bắc Cực, và đến cuối năm nay (2021) sẽ có 5 radar kiểu này được đưa vào trực chiến trên hướng này.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, đến cuối quý 2 năm nay, trạm radar mới được triển khai trên đảo Novaya Zemlya vào năm 2019 sẽ được đưa vào trực chiến chính thức, còn 2 trạm nữa- sẽ được đưa vào vận hành vào cuối năm nay.

Cụ thể- trạm thứ tư tại Gremikha và trạm thứ năm ở Zapolyarny (cả hai địa điểm trên đều tại tỉnh Murmansk- xem bản đồ- ND). Các trạm radar "Resonance-N" thứ nhất và thứ hai đã trực chiến trên bán đảo Kanin Nos và tại làng Indiga từ trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm là trạm radar mới triển khai ở Zapolyarnyi chỉ cách biên giới với Na Uy 30 km và sẽ đảm bảo kiểm soát được toàn bộ không phận phía trên các vùng lãnh thổ phía Bắc của cả Phần Lan và Na Uy.

Toàn bộ mạng các trạm radar "Resonance-N " được triển khai tại khu vực Bắc Cực sẽ phủ sóng toàn bộ hướng Bắc của Nga.

Như đã đưa tin trước đây, radar "Resonance-N" có khả năng phát hiện tên lửa có cánh và tên lửa đạn đạo, các mục tiêu siêu thanh bay với tốc độ lên đến Mach 20, cũng như tất cả các kiểu máy bay được chế tạo theo công nghệ “tàng hình”.

Radar "Resonance-N" có khả năng phát hiện, nhận dạng và cung cấp số liệu chỉ mục tiêu ở cự ly lớn - với các mục tiêu khí động học- tới 600 km, - còn với các mục tiêu kiểu tên lửa đạn đạo - lên đến 1.200 km, ở độ cao tới 100 km.

Radar có thể làm việc trong dải nhiệt độ khá rộng - từ âm 70 độ C đến dương 50 độ C.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng(tổng hợp)