Văn hóa, con người Long An qua từng tác phẩm

1. Trong Lễ trao giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông lần thứ VI năm 2022, nhạc sĩ Lê Long Phiên là tác giả trẻ tuổi nhất được nhận giải với ca khúc Long An khúc ca ân tình. Bài hát mang âm điệu dân ca ngọt ngào như một bức tranh toàn diện về quê hương Long An với những chiến công hào hùng ngày trước và sự yên bình, tươi đẹp hôm nay. Nhạc sĩ đưa người hát, người nghe đi khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với những đặc trưng không lẫn vào đâu được. Nhạc sĩ Lê Long Phiên chia sẻ, thế mạnh của anh là dòng nhạc dân ca bởi anh tìm thấy ở đó sự gần gũi, thân quen như lời ru của mẹ và dân ca cũng là đặc trưng tiêu biểu của vùng Nam bộ xưa, nay. Khi sáng tác Long An khúc ca ân tình, nhạc sĩ chỉ mong giới thiệu về quê hương bằng tất cả niềm yêu mến.

Ca khúc nhanh chóng chiếm được tình cảm của đông đảo người yêu nhạc. Chỉ sau 1 tháng phát hành, ca khúc Long An khúc ca ân tình đạt trên 53.000 lượt xem trên YouTube. Bản karaoke cũng đạt trên 2.000 lượt xem. Giờ đây, ca khúc Long An khúc ca ân tình đã trở nên quen thuộc với người dân trong tỉnh. Ca khúc được sử dụng thường xuyên trong các hội thi, chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị.

2. Cũng trong lĩnh vực âm nhạc, qua ca khúc Em yêu câu hát quê hương, nhạc sĩ Tuấn An khéo léo gửi gắm những nét đẹp văn hóa của từng vùng. Những câu hò mái dài, điệu lý vạn ai, lời hát ru của mẹ,... được nhắc đến nhẹ nhàng, tình cảm,... Nhạc sĩ Tuấn An cho biết: “Ca khúc được tôi sáng tác nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi năm 2022, khai thác những đặc trưng văn hóa của quê hương như món quà tặng các cháu thiếu nhi. Khi bài hát được chọn đưa vào sách Giáo dục địa phương, tôi khá vui và bất ngờ. Khi bắt tay vào viết tác phẩm, tôi chỉ hy vọng đưa được cảm xúc và “cái tình” vào trong bài hát để người nghe, người hát dễ dàng cảm nhận”. Ca khúc Em yêu câu hát quê hương được thu bản demo và phát hành trên kênh YouTube của nhạc sĩ. Sắp tới, nhạc sĩ có dự định hòa âm, phối khí và hoàn thiện bản thu để cho ra đời bản nhạc hoàn chỉnh hơn.

3. Nói về văn hóa, con người thì có rất nhiều khía cạnh. Nhà văn Tuyết Mai chọn lòng tốt, tính nhân văn để khắc họa về con người Long An trong tác phẩm Cha con. Cha con là 1 trong 2 truyện ngắn giúp nhà văn Tuyết Mai nhận Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Thông lần thứ VI năm 2022. Câu chuyện kể về người thầy giáo Long An trong chuyến du lịch xa đã động lòng trước hoàn cảnh côi cút của cậu bé bán hoa và quyết định nhận cậu bé làm con nuôi. Hành trình khiến 2 người xa lạ trở nên gắn kết hoàn toàn không hề dễ dàng. Tuy nhiên, trên hết mọi lo sợ về gánh nặng cơm áo gạo tiền, sự gièm pha, sự phản đối,... chính là lòng trắc ẩn, tình thương vô điều kiện. Câu chuyện khép lại với một cái kết mở. Nhà văn Tuyết Mai chia sẻ, chị biết và tin rằng độc giả cũng biết đó là một cái kết có hậu bởi ai cũng có một chút ích kỷ, hờn ghen nhưng trên hết, người tốt bụng và biết suy nghĩ sẽ luôn vì lòng tốt mà bỏ qua điều đó.

Nghị quyết số 51-NQ/TU, ngày 04-01-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đến năm 2030 và những năm tiếp theo khẳng định “văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, mục tiêu, động lực phát triển bền vững của đất nước”. Bằng tài năng, sự tinh tế, nhạy cảm, các văn, nghệ sĩ của tỉnh đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương bằng những tác phẩm sâu lắng, đi vào lòng người, góp phần tiếp thêm động lực cho việc xây dựng văn hóa, con người và phát triển kinh tế tại địa phương./.

Mộc Châu