Tuyển Việt Nam và tầm nhìn của ông Troussier

Kinh nghiệm và sức trẻ

Nhìn vào số lượng cầu thủ trẻ ở tuyển Việt Nam trong lần hội quân này, có thể thấy huấn luyện viên Troussier sẽ tiếp tục quá trình làm mới đội tuyển Việt Nam, Tất nhiên, gần 1 nửa số cầu thủ ở độ tuổi U23 sẽ được “dìu dắt và kèm cặp” bởi những cầu thủ vốn đã dày dạn kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia.

Có thể dễ dàng điểm đến những cái tên như thủ thành Đặng Văn Lâm; hậu vệ Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Đoàn Văn Hậu, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Đỗ Duy Mạnh; tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh; tiền đạo Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn…

Việc có đến 3 trận giao hữu trong lần tập trung này, chiến lược gia người Pháp cũng sẽ có nhiều cơ hội để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo mà mình mong muốn. Nó sẽ là sự thừa kế trong lối chơi của người tiền nhiệm, với những cựu binh cùng với làn gió mới từ những chân sút trẻ, tạo nên sự đa dạng, biến hóa trong lối chơi của tuyển Việt Nam.

Đồng thời, qua trình tập luyện và thi đấu, các cầu thủ trẻ, vốn là lứa cầu thủ kế cận sẽ học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm, bản lĩnh của các “đàn anh” để áp dụng vào thực chiến. Bởi, chính họ mới là lực lượng mà huấn luyện viên Troussier đặt niềm tin trong hành trình đưa bóng đá Việt Nam đến với sân chơi World Cup.

ĐTVN lên kế hoạch tập trung tháng 10. Ảnh: VFF.

Tầm nhìn của ông Troussier

Hợp đồng của ông Troussier với VFF kéo dài tới năm 2026, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là đưa đội tuyển Việt Nam tham dự FIFA World Cup 2026. Chính vì thế, trong hành trình của mình, ông Troussier đều đặt ra “trọng tâm” và từng bước chuẩn bị và hoàn thành mục tiêu đó.

Những chiến lược, hoạch định cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là tạo thêm điều kiện cho bóng đá trẻ có thêm cơ hội thi đấu ở những giải đấu lớn là điều mà ông Troussier hướng tới. Mới đây thôi, lứa cầu thủ của Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 chỉ với độ tuổi trung bình là 20,3. Điều này cho thấy những cầu thủ trẻ đang được ưu tiên và quan tâm nhiều hơn trong kế hoạch dài hơi của huấn luyện viên Troussier và VFF.

Với những cầu thủ vốn dày dạn kinh nghiệm, ông Troussier luôn tạo ra sự cạnh tranh gắt gao qua mỗi lần đội tuyển hội quân nhằm có được đánh giá chính xác nhất về phong độ mỗi tuyển thủ. Dù ghi bàn vào lưới tuyển Palestine ở trận giao hữu gần nhất, Công Phượng vẫn chưa làm hài lòng chiến lược gia người Pháp về lối chơi và cách thể hiện. Đợt hội quân này, Phượng đã không có tên.

Trước đó, nhiều cái tên vốn là trụ cột ở tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo cũng đã dần được thay thế bởi các cầu thủ trẻ. Điều này gần giống như một cuộc “thay máu” lực lượng mà ông Troussier hướng tới, tất nhiên nó sẽ dựa trên nguyên tắc kế thừa, giao thoa chứ không thể làm ồ ạt, một sớm một chiều.

Huấn luyện viên Troussier từng rất thành công với bóng đá trẻ Nhật Bản, đây là bàn đạp, là bản lề để nền bóng đá này vươn lên hàng đầu Châu Á và liên tiếp tham dự sân chơi World Cup. Giờ đây, kế thừa một đội tuyển Việt Nam đã vào đến vòng loại cuối World Cup 2022, cộng với một dàn cầu thủ trẻ mà ông đã làm việc từ 4 năm trước khi còn dẫn dắt tuyển U19 Việt Nam thời điểm năm 2019, huấn luyện viên Troussier được kì vọng sẽ mang tới thành công tương tự như bóng đá Nhật Bản với bóng đá Việt Nam.

Hôm qua (2/10), đội tuyển Việt Nam đã chính thức hội quân tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày 8/10, tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc để thi đấu với tuyển Trung Quốc vào ngày 10/10 và gặp tuyển Uzbekistan vào ngày 13/10. Kết thúc hoạt động thi đấu tại Trung Quốc, đội tuyển sẽ di chuyển sang Hàn Quốc để thi đấu trận giao hữu cuối cùng trong dịp FIFA Days tháng 10, gặp tuyển Hàn Quốc vào ngày 17/10.

H.H