Nhiều hoạt động mới gây bất ngờ tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Lễ hội Sen lần thứ 2 năm 2024 là sự kiện quy mô cấp tỉnh có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay trong các kỳ lễ hội. Trong đó nổi bật như: Hội thảo quốc tế về sen; Nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen; công bố lô hàng sen đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản; tour du lịch trải nghiệm sen…

Cánh đồng sen ở Đồng Tháp. Ảnh: BTC

Đặc biệt, các đại cảnh, tiểu cảnh của lễ hội là không gian đặc sắc về sen, cùng với các hoạt động hấp dẫn như thực hiện bản đồ từ sen lớn nhất Việt Nam; diễu hành áo dài sen, với sự tham gia của 5.500 phụ nữ Đồng Tháp; không gian sen với 66.000 chậu, khoảng 57 giống được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách…

Lễ hội Sen diễn ra từ ngày 16- 19/5, tại Công viên Văn Miếu, đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, TP Cao Lãnh.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đồng Tháp từ lâu đã rất tự hào là xứ sở của hoa sen và được người dân cả nước biết đến qua 2 câu thơ nổi tiếng: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Đây là nơi đất lành, được thiên nhiên ưu đãi, cùng với những con người cần mẫn, chịu thương, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, yêu sen và gắn bó với sen.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại họp báo Lễ hội Sen. Ảnh: H.T

"Đến Đồng Tháp, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những dòng kênh hiền hòa chở nặng phù sa, những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà chúng ta còn được tận hưởng cảm giác thanh bình tại những cánh đồng sen mênh mông, bát ngát, ngập tràn hương sắc...", ông Huỳnh Minh Tuấn chia sẻ.

“Từ những giá trị trên, Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”. Để phát huy bản sắc văn hóa sen, tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế cho các sản phẩm chế biến từ cây sen.

Lễ hội Sen lần thứ 1 năm 2022 được UBND tỉnh tổ chức và thành công tốt đẹp, thu hút trên 100.000 lượt khách, người dân đến tham quan thưởng lãm, trải nghiệm trực tiếp tại không gian Lễ hội, tổng doanh thu ước hơn 60 tỷ đồng”, ông Huỳnh Minh Tuấn nói.

Du khách đến Đồng Tháp thăm Lễ hội Sen. Ảnh: BTC

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm, tổ chức Lễ hội Sen lần này, Đồng Tháp mong muốn giới thiệu văn hóa, du lịch địa phương, quảng bá tiềm năng vốn có để đẩy mạnh các hoạt động kinh tế từ sen, liên kết phát triển du lịch gắn với kinh tế nông nghiệp; mở ra nhiều cơ hội kết nối, giao lưu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người làm kinh tế sen; đưa ngành hàng sen phát triển xứng tầm vị thế, tiềm năng vốn có.

Hoài Thanh