Trung Quốc trở thành điểm nóng cho sự đổi mới và áp dụng Fintech

Với dân số đông, đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu am hiểu công nghệ, Quốc đã trở thành điểm nóng cho sự đổi mới và áp dụng Fintech – công nghệ tài chính.

Fintech đã trở nên vô cùng phổ biến ở Trung Quốc, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của các dịch vụ tài chính.

Sự nổi lên của ở Trung Quốc phần lớn có được là do xu hướng áp dụng rộng rãi các nền tảng thanh toán di động.

Thay vì dựa vào các phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng, người tiêu dùng Trung Quốc coi thanh toán di động như ‘một phần tất yếu’ trong cuộc sống hằng ngày.

Chỉ cần quét mã QR bằng điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể thanh toán mọi thứ một cách thuận tiện, từ mua sắm hàng hóa ở cửa hàng tạp hóa đến vận chuyển.

Sự phổ biến của thanh toán di động tăng vọt thực chất khá bất ngờ lại là do tình trạng thiếu thốn cơ sở hạ tầng thẻ tín dụng ở Trung Quốc.

Thay vì đi theo lộ trình thông thường, Trung Quốc đã quyết định thực hiện bước nhảy vọt trực tiếp sang thanh toán di động, tạo điều kiện cho các công ty Fintech khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Kết quả là, các công ty này đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực thanh toán, cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính vô cùng đa dạng.

Đáng chú ý, các nền tảng cho vay trực tuyến đã nổi lên như một nguồn cung cấp vốn tín dụng thay thế cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Bằng cách tận dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI), các nền tảng này có thể đánh giá mức độ tin cậy của người vay dựa trên thang điểm xã hội và cung cấp các khoản vay với lãi suất cạnh tranh, hỗ trợ những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng truyền thống.

Ngoài ra, các nền tảng quản lý tài sản trực tuyến đã thu hút được sự chú ý đáng kể của các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn đầu tư thay thế.

Những nền tảng này cung cấp vô số sản phẩm đầu tư, tư vấn đầu tư được cá nhân hóa và hồ sơ đầu tư với mức độ rủi ro phù hợp, giúp nhà đầu tư kiểm soát tốt hơn danh mục đầu tư của mình.

Bất chấp sự bùng nổ của Fintech ở Trung Quốc, lĩnh vực này cũng sẽ vẫn còn phải giải quyết nhiều thách thức.

Những lo ngại xung quanh gian lận và vi phạm dữ liệu đã thúc đẩy các cơ quan quản lý Trung Quốc thực hiện các quy định bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng chặt chẽ hơn để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính.

Hơn nữa, sự thống trị của một số gã khổng lồ công nghệ trong bối cảnh Fintech đang làm dấy lên mối lo ngại về sự độc quyền và tính cạnh tranh của thị trường.

Các cơ quan quản lý đã phản ứng bằng cách đưa ra các biện pháp thúc đẩy một môi trường toàn diện hơn, khuyến khích đổi mới và duy trì cạnh tranh lành mạnh.

Đánh giá một cách toàn diện, tương lai của Fintech ở Trung Quốc dường như vẫn đầy hứa hẹn.

Sự kết hợp độc đáo ở Trung Quốc giữa dân số am hiểu công nghệ, cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến và hệ sinh thái đổi mới mạnh mẽ đã đưa quốc gia này đi đầu trong cuộc cách mạng Fintech.

Ngoài ra, các yếu tố có tính đột phá đang không ngừng xuất hiện, điển hình như sự phổ biến sâu rộng của Internet, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ tài chính và biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với sự đổi mới, dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa trong ngành.

Cuộc cách mạng Fintech của Trung Quốc không chỉ định hình lại lĩnh vực dịch vụ tài chính trong nước, mà còn ảnh hưởng đến bối cảnh kinh tế toàn cầu, tạo tiền lệ thuận lợi cho các quốc gia khác tiếp cận và quản lý lĩnh vực tài chính của mình trong những năm tới.

(theo Mondaq)

Hạ Thảo