Trung Quốc khẳng định không bán vũ khí sát thương cho các bên xung đột ở Ukraine

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Quốc Vương Nghị đưa ra tại cuộc gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bên lề Hội nghị an ninh Munich ở Đức hôm 17/2.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh “kiên trì giải pháp chính trị cho các vấn đề điểm nóng và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, không đổ thêm dầu vào lửa, không lợi dụng tình hình và không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột”.

Ông Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc sớm kết thúc chiến tranh và tái lập hòa bình. “Ngay cả khi chỉ còn một tia hy vọng hòa bình, Trung Quốc cũng sẽ không từ bỏ nỗ lực”. Ông cũng nhấn mạnh: “Dù tình hình quốc tế có thay đổi ra sao, Trung Quốc vẫn hy vọng quan hệ Trung Quốc - phát triển bình thường và tiếp tục mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước”.

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, ông Kuleba khẳng định “Ukraine sẵn sàng duy trì trao đổi hữu nghị với Trung Quốc và thúc đẩy quan hệ Ukraine - Trung Quốc phát triển hơn nữa”, đồng thời mong muốn Bắc Kinh “tiếp tục phát huy vai trò mang tính xây dựng độc đáo trong việc thúc đẩy hòa bình và sẵn sàng tăng cường liên lạc với Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu”.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, là Ủy viên thường trực duy nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn có thể liên lạc và đang được cả Moscow và Kiev lắng nghe, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc hòa giải cuộc xung đột ở Ukraine.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh