Tranh cãi việc bán bia trên cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây

Những ngày gần đây, ghé trạm caodừng nghỉ trên cao tốc HCM – Long Thành - Dầu Giây, hướng từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung, đập ngay vào mắt tài xế ô tô là khu vực tổ chức quảng cáo bán "bia không cồn" của thương hiệu bia Heniken.

Tại nơi quảng cáo - gọi là "trạm không cồn", có một số tiếp thị nam, nữ nhiệt tình giới thiệu bia cho các tài xế. Họ quảng cáo, sau khi dùng loại bia này, tài xế có thể thoải mái lái xe mà không lo thiếu tỉnh táo hay bị CSGT xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn trong cơ thể.

Khu vực quảng cáo bán bia còn có dòng chữ "chương trình quảng cáo chỉ dành cho người trên 18 tuổi".

Trạm dùng nghỉ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bán bia... không nồng độ cồn gây tranh cãi

Anh T.N (ngụ quận 3) chia sẻ, anh biết đến bia không cồn từ nhiều năm trước. "Tôi từng uống bia được quảng cáo không cồn nhưng sau khi uống vẫn có biểu hiện mệt mỏi nhưng không thể kiểm chứng được thực hư có cồn hay không. Chẳng may uống "bia không cồn" mà sau đó CSGT đo được "có cồn trong cơ thể" thì có lẽ tài xế cũng tự "ôm trái đắng" - anh N. bày tỏ.

Cũng theo anh N., loại thức uống này không được ưa chuộng tại Việt Nam. Lý do, "với dân nhậu, uống bia không cồn, không say thì không khác nào uống nước lọc".

Có mặt tại "trạm không cồn" trên cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây, chị V.T.T (ngụ TP Thủ Đức) chia sẻ: "Sở dĩ vài cuộc gặp gỡ, tiệc tùng cần rượu, bia bởi hơi men sẽ là chất xúc tác giúp mọi người gắn kết hơn, tự tin hơn. Nhưng bia này không cồn, không say thì có lẽ cũng hiếm người lựa chọn. Cá nhân tôi thấy thương hiệu này quảng cáo "bia", khu vực này còn cấm trẻ em nhưng lại khẳng định "không say, không cồn" là thiếu rõ ràng" - chị này nêu quan điểm.

Theo ghi nhận, "trạm không cồn" thu hút không ít tài xế. Thậm chí anh T.V.N (quê Bình Định) còn dắt theo cả con nhỏ 5 tuổi đến tìm hiểu.

Theo anh N., Luật trẻ em nêu rõ cấm tuyệt đối việc bán hoặc cho trẻ em sử dụng bia, rượu. Tuy nhiên, việc anh vẫn dẫn con đến đây là có lý do.

"Nhìn từ xa tôi đã thấy quảng cáo bia không cồn. Theo tôi hiểu, gọi "bia" thì phải có cồn. Mà không có cồn thì chắc hẳn không phải bia. Nên tôi không lo ảnh hưởng tới con mình. Nhưng khi đến đây tôi mới thấy dòng chữ khuyến cáo "chương trình quảng cáo chỉ dành cho người trên 18 tuổi". Vậy đây là bia hay là loại nước uống gì đó mà thương hiệu này gắn tên "bia". Sao lại đánh đố khách hàng như vậy? Vậy cơ quan chức năng sẽ quản lý ra sao, có được bán hay cho trẻ em dùng không?" – anh N. thắc mắc.

Còn theo một bác sĩ (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh), bia không cồn không còn xa lạ với nhiều người nước ta. Còn ở nhiều quốc gia, loại bia này đã được kinh doanh từ lâu và có phân khúc khách hàng nhất định. Tuy nhiên, một số loại bia dù được quảng cáo "không nồng độ cồn" nhưng thực tế, trong bia vẫn tồn tại nồng độ mức thấp vì còn phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn của từng quốc gia.

Ý Linh